Pages

Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Trung Quốc: Ðộng đất mạnh ở tỉnh Cam Túc, hơn 70 người thiệt mạng


Cảnh sát bán quân sự tìm kiếm người sống sót sau trận động đất
 tại tỉnh Cam Túc ở Trung Quốc, ngày 22/7/2013.
VOA
Hai trận động đất xảy ra gần mặt đất đã làm rung chuyển tỉnh Cam Túc ở tây bắc Trung Quốc hôm nay, khiến hơn 70 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho hay trận động đất thứ nhất đo được 5,9 trên địa chấn kế, xảy ra vào sáng sớm hôm nay, thứ Hai. Độ 90 phút sau đó, một trận động đất khác đo được 5,6 độ lại xảy ra trong cùng một khu vực.

Các giới chức tỉnh Cam Túc nói rằng tới giữa trưa, giờ địa phương, có tới gần 400 cơn hậu chấn xảy ra sau các trận động đất đầu tiên.

Bác sĩ Lin làm việc tại một dưỡng đường làng nơi động đất xảy ra, nói nhiều người bị thương vì bị gạch đá rơi vào đầu. Ông nói một số người bị thương nặng đã được chuyển tới một bệnh viện trên huyện.

Các giới chức nói một cuộc điều tra sơ khởi phát hiện rằng hơn 1,200 căn nhà đã bị sập trong vụ động đất và hàng ngàn căn nhà khác bị hư hại nặng nề.

Bác sĩ Lin nói các vụ đất chuồi ở các ngọn núi gần đó đã chận các con đường, và nhiều căn nhà xây bằng gạch và bùn đã bị sập.

Ông cho hay quân đội đang giúp đỡ dân làng dọn quang những đống đổ nát do trận động đất gây ra.

Các nhà dự báo thời tiết nói trong tuần này, sẽ có mưa lớn tại khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất, làm cho các nỗ lực cứu hộ càng thêm phức tạp, và có nguy cơ gây ra thêm các vụ đất chuồi và có thể lụt lội.

Tỉnh Cam Túc nằm ngay phía bắc của Tỉnh Tứ Xuyên, địa điểm nơi xảy ra trận động đất quy mô lớn đo được 7,9 độ xảy ra hồi năm 2008, giết chết gần 90,000 người.

Đây là trận động đất thứ nhì xảy ra tại Trung Quốc trong mấy tháng gần đây.

Hồi đầu năm nay, một trận động đất đo được 6,6 trên địa chấn kế xảy ra tại tỉnh Tứ Xuyên ở kế cận, làm nhiều tòa nhà bị sập, gây ra đất chuồi và giết chết gần 200 người.

Không có nhận xét nào: