Pages

Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014

Khởi tố hai bị cáo vụ chùa Bồ Đề

Hai bị cáo Nguyễn Thị Thanh Trang (phải) và Phạm Thị Nguyệt (trái)
Hai bị cáo liên quan đến nghi án kinh doanh con nuôi tại chùa Bồ Đề vừa bị khởi tố về tội 'Mua bán trẻ em' theo Điều 120 Bộ Luật Hình sự, báo trong nước đưa tin.

Cả hai bị cáo đối mặt với mức án tù từ 3 năm đến chung thân nếu bị kết tội.
Bà Nguyễn Thị Thanh Trang, 36 tuổi và bà Phạm Thị Nguyệt, 35 tuổi, bị bắt hôm 3/8 do cáo buộc liên quan đến sự mất tích của một bé mồ côi trong chùa.
Trong khi đó, phía công an cho biết đã xác định được tung tích của 11 đứa trẻ khác cũng bị nghi là mất tích tại ngôi chùa này.

'Kinh doanh con nuôi'

Báo điện tử VnExpress ngày 12/8 dẫn kết quả điều tra từ Công an Hà Nội cho biết bé Cù Nguyên Công được đưa vào chùa từ cuối tháng 10 năm ngoái.
Đến tháng 11, ông Nguyễn Thành Long, một trong những người làm từ thiện tại chùa, đã nhận đỡ đầu đứa bé.
Cũng trong thời gian này, bà Nguyệt đã liên lạc với bà Trang - khi đó là bảo mẫu tại chùa, và đồng ý trả 35 triệu đồng để mang bé Công về nuôi.
Vào cuối tháng 12, bà Trang yêu cầu ông Long mang bé Công trả lại chùa và từ đó, ông Long không còn gặp lại đứa bé.
Cuối tháng Sáu, bà Nguyệt thông báo với bà Trang rằng bé trai đã tử vong sau đợt ốm, theo bản kết luận điều tra.
Phía công an cũng cho biết sư thầy Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề, cũng đang nằm trong diện điều tra và đang được "làm rõ mức độ liên quan".
Trả lời BBC hôm 6/8, vị ni sư nói bà “rất bất ngờ” vì không được biết đến điều bị cáo buộc là hoạt động kinh doanh con nuôi diễn ra trong chùa.
“Chính nhà chùa đã làm đơn đề nghị các ban ngành vào cuộc”, bà nói.
Bà cũng khẳng định “Chùa Bồ Đề không có buôn bán trẻ em bao giờ” và cho biết từ trước đến nay, nhà chùa chỉ cho nhận nuôi một trẻ, với sự cho phép của chính quyền địa phương.

Điều tra các trường hợp khác


'Chùa bất ngờ trước cáo buộc buôn trẻ'
Nghi án 'buôn trẻ' tại chùa Bồ Đề đã được báo Phụ nữ TP HCM phản ánh từ hồi cuối tháng Ba năm 2013, tuy nhiên chỉ mới gần đây, vụ việc mới bắt đầu được báo chí trong nước đăng tải rộng rãi sau khi có tin về vụ mất tích của bé Cù Nguyên Công.
Hôm 8/8, báo Tiền Phong dẫn lời Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã cử đoàn công tác sang chùa Bồ Đề để làm việc với nhà chùa và đã "nhắc nhở" trụ trì Thích Đàm Lan "thực hiên theo đúng quy định của pháp luật và quy đinh, điều lệ đối với ni tăng, phật tử".
Trước đó, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc được các báo trong nước dẫn lời cho biết đã yêu cầu chùa Bồ Đề tạm dừng tiếp nhận trẻ mồ côi mới.
Truyền thông trong nước ngày 12/8 dẫn thông tin từ công an quận Long Biên, Hà Nội cho biết lực lượng này đã xác định danh tính của 11 đứa trẻ khác bị nghi mất tích tại chùa Bồ Đề.
Trước đó, một nhóm thiện nguyện tại chùa Bồ Đề đã gửi thư đề nghị điều tra đối với 11 trường hợp bị nghi là mất tích tại chùa trong thời gian từ 2007 - 2012.
Nhóm này cáo buộc chùa đã đặt trùng tên cho nhiều đứa trẻ để che giấu cho hoạt động kinh doanh con nuôi.
Ngày 12/8, cơ quan điều tra đã làm rõ được bố mẹ, người thân của các bé trong danh sách này và đang tiếp tục mở rộng điều tra các trường hợp khác, báo điện tử Dân Trí cho biết.

Không có nhận xét nào: