Pages

Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

Nhật cung cấp 6 tàu cho Việt Nam

Hai ông Fumio Kishida và Phạm Bình Minh trong cuộc gặp tại Hà Nội
Ngoại trưởng Nhật Bản cho biết Tokyo sẽ cung cấp cho Việt Nam 6 tàu và trang thiết bị nhằm giúp củng cố khả năng hành pháp trên biển.
Thỏa thuận, nằm trong khuôn khổ khoản viện trợ không hoàn lại phi dự án cho Việt Nam nhằm đảm bảo an toàn hàng hải trị giá 500 triệu yên, được ký hôm 1/8 nhân chuyến thăm Hà Nội của Ngoại trưởng Fumio Kishida.


Trước đó, Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) dẫn nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết 2 tàu trong số này là tàu kiểm ngư của Cơ quan Ngư nghiệp Nhật Bản, trong khi 4 tàu còn lại là tàu thương mại.
Việt Nam cũng sẽ nhận khoản viện trợ không hoàn lại cho chương trình học bổng phát triển nguồn nhân lực năm 2014 trị giá 353 triệu yên.
Các tàu này đều đã qua sử dụng và thuộc lớp 600 đến 800 tấn, TTXVN cho biết thêm.
Ông Fumio Kishida đã có mặt tại Hà Nội từ hôm 31/7 để bắt đầu chuyến công du tại Việt Nam.
"Tôi hy vọng rằng điều này sẽ giúp Việt Nam đẩy mạnh khả năng hành pháp trên biển," ông Kishida được dẫn lời nói tại buổi họp báo chung với Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh hôm 1/8.
Trong khi đó, báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Kishida nói thêm rằng hợp tác trên biển là "không thể thiếu được" trong việc bảo đảm hòa bình và ổn định trên các tuyến đường hàng hải, trong đó có Biển Đông và Biển Hoa Đông, trong bối cảnh "môi trường an ninh quốc tế ngày càng khắc nghiệt."
Trong cuộc họp báo hôm 25/7 trước chuyến thăm Việt Nam, ông Kishida đã cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục chống lại mọi ý đồ thay đổi nguyên trạng trên biển bằng vũ lực thông qua việc hợp tác với Việt Nam và các thành viên khác từ cộng đồng quốc tế.
Tại buổi họp báo chiều ngày 31/7, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cũng cho biết "Việt Nam và Nhật Bản đã nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác để nâng cao năng lực cho các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam."
"Hiện nay các cơ quan chức năng hai bên đang thảo luận nội dung cũng như hình thức hợp tác cụ thể," ông nói thêm.
Hồi 11/6, Đài Nhật Bản NHK dẫn lời ông Kishida nói Tokyo sẽ giúp Việt Nam chi trả cho các thiết bị sử dụng cho tàu tuần tra của cảnh sát biển.
Ông cũng cho biết Tokyo đang giúp huấn luyện và chia sẻ thông tin với lực lượng tuần duyên của Việt Nam.
Chưa rõ Nhật Bản bàn giao 6 tàu nói trên cho Việt Nam vào thời điểm nào.
Tuy nhiên, hồi đầu tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh cho biết Việt Nam đang hy vọng sẽ sớm nhận được các tàu tuần duyên từ Nhật Bản vào đầu năm 2015.
Nhật Bản đã tuyên bố sẽ chống lại mọi ý đồ thay đổi nguyên trạng trên biển bằng vũ lực
“Về tình hình Biển Đông, hai bên nhất trí duy trì hòa bình ổn định tự do an ninh an toàn hàng hải tại Biển Đông. Đây là trách nhiệm và lợi ích chung của cộng đồng quốc tế", ông Phạm Bình Minh được báo Tuổi Trẻ dẫn lời nói.
"Các bên liên quan cần thông qua đối thoại hòa bình để giải quyết tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế Công ước Luật Biển 1982 và tuân thủ nghiêm túc tinh thần về tuyên bố ứng xử của các bên về Biển Đông, đồng thời tiến tới xây dựng bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông, không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình,” ông nói thêm.

Không có nhận xét nào: