Pages

Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

Thảo luận bán vũ khí sát thương cho VN đang “ấm dần lên” tại Mỹ

(Dân trí) - Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bob Corker cho biết, việc bãi bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam được đề cập cởi mở hơn và “đang ấm dần lên” trong các cuộc thảo luận tại quốc hội Hoa Kỳ.

Ngày 5/8, Thượng nghị sĩ Bob Corker, thành viên cao cấp, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa kỳ, đã có cuộc gặp gỡ với báo giới tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội trong khuôn khổ chuyến thăm của ông đến Việt Nam.


Đây là lần đầu tiên ông Corker đến Việt Nam, sau đó, ông sẽ đến Singapore, Malaysia và Philippines.


Thượng nghị sĩ Bob Corker tại buổi gặp gỡ báo giới ngày 5/8 (Ảnh Nam Hằng)


VietnamNet: Hoa Kỳ đang xem xét rỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam Liệu. Việc này sẽ được thực hiện trong năm sau khi hai nước kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao hay không? Mức độ ủng hộ của các nghị sĩ với vấn đề này như thế nào? 



Chủ đề trên đã được đề cập trong các cuộc gặp gỡ của tôi với các nhà lãnh đạo Việt Nam, trong đó có ngài Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.


Về việc bán vũ khí sát thương trực tiếp cho Việt Nam, theo tôi quan sát, hiện nay đang có sự cởi mở hơn và vấn đề này đang "ấm dần lên" trong các cuộc thảo luận tại quốc hội Hoa Kỳ.
Tôi cho rằng mối quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đang ở giai đoạn phát triển. 


Lao động: Dự luật bãi bỏ cấm vận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam hiện đang lưu hành trong quốc hội Hoa Kỳ? Tiến trình và thủ tục pháp lý của dự luật đó như thế nào? 


Ở Hoa Kỳ, việc bán những mặt hàng cho một nước khác mà cần phải có sự thông qua của quốc hội thì chính phủ sẽ phải gửi một đề nghị cho quốc hội và sau đó thành viên chủ chốt của thượng nghị viện và hạ nghị viện sẽ ký.


12-18 tháng nữa sẽ kết thúc đàm phán TPP


Tại cuộc gặp gỡ với báo giới, Thượng nghị sĩ Bob Corker cũng nhận được sự quan tâm của phóng viên về việc đàm phán TPP. Ông nói: “Cá nhân tôi lạc quan Việt Nam và Hoa Kỹ sẽ đi đến thỏa thuận cuối cùng về TPP trong 12-18 tháng nữa".


VTV1: Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ hiện đang phải đối mặt với các vụ kiện chống bán phá giá, liệu Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết, việc kiện chống bán phá giá có giảm hay không? 


Vấn đề TPP, thực tế sẽ có liên quan đến tư cách nền kinh tế phi thị trường của Việt Nam, liên quan đến kiện bán phá giá. Điều này cũng được nêu ra trong cuộc gặp của tôi với các quan chức Việt Nam. 


Việt Nam đang lo ngại về thực hiện các hiệp định thương mại, tiến tới hội nhập vào các hiệp định tự do hóa thương mại, nhưng lại gặp vướng mắc về cách giải quyết những vụ kiện chống bán phá giá. Đây sẽ là vấn đề cần phải được xử lý trong tương lai.


Tôi muốn nói thêm rằng tác động TPP đối với các vụ kiện chống bán phá giá liên quan đến quy chế nền kinh tế phi thị trường vì điều này liên quan đến các doanh nghiệp quốc doanh họ sẽ cạnh tranh thế nào. Ngoài ra, vấn đề liên quan đến bán phá giá sẽ phải được hai nước tiếp tục thảo luận với nhau. Khi chúng ta ký kết TPP thì điều này vẫn tiếp tục được bàn.


Dân trí: Trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hôm 4/8, ông có bày tỏ mong muốn, Việt Nam và Hoa Kỳ cũng như các nước khác sớm hoàn tất đàm phán TPP. Vậy Hoa Kỳ sẽ có sự linh hoạt gì cho Việt Nam trong đàm phán TPP? Theo ông, Việt Nam cần làm gì để thúc đẩy đàm phán TPP? 


Tôi rất ấn tượng với những nhà đàm phán hàng đầu của Việt Nam về đàm phán TPP. Những nhà đàm phán của VN đã gặp gỡ với tôi đã nhấn mạnh rằng cần có sự cân bằng lợi ích, cũng như cần phải có sự linh hoạt trong đàm phán TPP. 


Họ cũng đề nghị Hoa Kỳ xem xét thực tế Việt Nam đang ở vị trí nào trong quá trình phát triển. Còn về phía Hoa Kỳ, chúng tôi quan tâm đến tài sản trí tuệ cũng như quyền tiếp cận thị trường.
Sắp tới vào tháng 11 chúng tôi sẽ có một cuộc bầu cử, và vì vậy tôi cho rằng mối quan tâm đến việc hoàn tất TPP cũng như giải quyết các vấn đề khó khăn sẽ được tập trung vào sau kỳ bầu cử.


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bob Corker ngày 5/8 (Ảnh TTXVN)



Hoa Kỳ sẽ có quan điểm rõ ràng hơn về vấn đề Biển Đông


Trung Quốc vừa bác bỏ đề xuất của Hoa Kỳ và Philippines về việc đóng băng việc xây dựng những công trình trên Biển Đông, quan điểm của Hoa Kỳ về vấn đề này như thế nào?


Tôi cho rằng tất cả các bên liên quan đều phải dừng hành động mang tính khiêu khích cho đến khi có một thỏa thuận mới. ASEAN cần phải thống nhất, phải đoàn kết để bàn cách giải quyết vấn đề trên Biển Đông một cách bình tĩnh nhất.


Hiện nay một số ý kiến cho rằng có sự mơ hồ nhất định trong chiến lược xoay trục của Hoa Kỳ nên Trung Quốc có sự hung hăng trên Biển Đông và biển Hoa Đông, xin ông cho biết bình luận về nhận định này?


Tôi phải thừa nhận rằng, có sự mập mờ trong quan điểm của Hoa Kỳ và không như tôi mong đợi. Tôi cũng cảm nhận được rằng, đối với khu vực Đông Nam Á, họ nhìn thấy vai trò của Hoa Kỳ rõ ràng hơn ở khu vực Thái Bình Dương. Tôi hi vọng rằng, trong thời gian tới, mọi người sẽ thấy có quan điểm rõ ràng hơn của Hoa Kỳ và sự mập mờ sẽ giảm đi.


Mục tiêu của Hoa Kỳ cũng như của Việt Nam và ASEAN đều giống nhau là sự phát triển thịnh vượng, công dân của các nước sẽ có tiêu chuẩn sống cao hơn và hiệp định TPP sẽ giúp giải quyết vấn đề này.


Lao động: Gần đây, thượng viện Hoa Kỳ có ra nghị quyết về an ninh hàng hải ở Biển Đông, nghị quyết đó có giá trị pháp lý hay không? Nghị quyết này có thể dẫn đến một sự trừng phạt nào đó cho Trung Quốc không nếu Trung Quốc cản trở anh ninh hàng hải ở Biển Đông không, thưa ông? 


Nghị quyết của thượng viện không có hiệu lực về pháp lý, không có sức mạnh về pháp luật mà chỉ là bày tỏ quan điểm, sự cảm nhận của các thượng nghị về cách họ nhìn nhận vấn đề.

Về việc giải quyết vấn đề này thế nào phải liên quan đến một quá trình pháp lý, đây là quyết định của Việt Nam. Việt Nam có nhiều phương án để lựa chọn nhưng VN chưa đưa ra quyết định.

Nam Hằng

Không có nhận xét nào: