Pages

Chủ Nhật, 4 tháng 1, 2015

Thời tiết xấu là yếu tố khiến máy bay AirAsia bị rơi

mediaTàu của Hải quân Indonesia vớt các thi thể nạn nhân của chuyến bay QZ8501 của AirAsia, ngày 3/1/2015REUTERS/Adek Berry/Pool
    Theo Cơ quan khí tượng quốc gia của Indonesia, thời tiết đã là yếu tố khiến máy bay của hãng AirAsia bị rơi ở vùng biển Java ngày 28/12/2014. Các động cơ của máy bay gặp nạn có thể đã bị hỏng do bị đóng băng. Cơ quan khí tượng Indonesia đưa ra nhận định nói trên hôm nay, 04/01/2015 vào lúc mà những đợt sóng to tiếp tục cản trở các đội thợ lặn trong việc vớt thi thể các nạn nhân của chiếc Airbus A320-200.







    Từ Jakarta, thông tín viên RFI Marie Dhumières gởi về bài tường trình :
    Việc tìm kiếm của các thợ lặn một lần nữa bị đình lại, theo người phụ trách hoạt động này. Do tầm nhìn trong lòng biển bị hạn chế và các điều kiện an toàn không bảo đảm. Các phương tiện hoạt động dưới mặt nước được điều khiển từ xa (ROV) tiếp tục truy tìm dấu vết các mảnh vỡ máy bay, được xác định nằm ở độ sâu khoảng 30 mét dưới mặt biển.
    Lần đầu tiên, chính quyền Indonesia thông báo chính thức về nguyên nhân có thể dẫn đến tai nạn này : Thời tiết xấu có thể là yếu tố quyết định. Theo một báo cáo của cơ quan dự báo khí tượng Indonesia, chiếc máy bay có thể đã bị kẹt trong tình trạng thời tiết hết sức tồi tệ, điều này khiến động cơ máy bay bị hỏng. Theo các chuyên gia, việc thi thể các nạn nhân còn nguyên vẹn cho thấy máy bay đã không bị nổ trên không và đã rơi xuống biển trong tình trạng còn nguyên khối.
    Câu trả lời cuối cùng sẽ đến từ các hộp đen. Tuy nhiên, hiện tại các ê kíp tìm kiếm vẫn chưa định vị được các bộ phận này.
    Hôm nay, nhóm tìm kiếm đã xác định được vị trí bộ phận thứ năm của chiếc máy bay Airbus A320-200, dài 10 mét rộng một mét. Hiện tại các hoạt động tìm kiếm tập trung vào vùng biển phía tây nam thành phố Pangkalan Bun, đã được mở rộng sang phía đông, do các bộ phận máy bay có thể bị trôi theo dòng nước. Ông Soelistyo, giám đốc Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia cho biết.

    Không có nhận xét nào: