Pages

Thứ Bảy, 3 tháng 1, 2015

Thượng Hải bịt thông tin vụ tai nạn giẫm đạp đêm giao thừa

mediaNgười dân đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân vụ giẫm đạp ở Thượng Hải, 01/01/2015.REUTERS/Aly Song
    Theo nguồn tin từ trang mạng South China Moning Post hôm nay, Chính quyền thành phố Thượng Hải đã ra lệnh siết chặt kiểm duyệt thông tin về vụ tai nạn giẫm đạp đêm thứ Tư vừa qua (31/12/2014) khiến 36 người thiệt mạng tại khu phố Bund.



    Các cơ quan truyền thông tại địa phương cho hay họ đang bị kiểm duyệt khắt khe chưa từng thấy về những thông tin liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc đêm giao thừa. Trong khi đó các quan chức thành phố có liên quan trách nhiệm trong vụ này đang rất lo sợ bị kỷ luật.
    Theo một nguồn tin của công an Thượng Hải thì sẽ có rất nhiều quan chức chính quyền cũng như công an quận Hoàng Phố có thể sẽ bị mất việc vì vụ này bởi vụ tai nạn thảm khốc này đã khiến các lãnh đạo cấp cao nhất của Trung Quốc phẫn nộ.
    Truyền thống chính thức Trung Quốc đã đưa tin, sau vụ tai nạn chết người này, Chủ tịch Tập Cận Bình đã yêu mở điều tra tìm nguyên nhân dẫn đến vụ giẫm đạp.
    Hôm 1/1/2015 cảnh sát quận Hoàng Phố thừa nhận đã không lường trước được số người tập trung tại khu Bund lại đông đến mức như vậy và họ đã triển khai không đủ lực lượng bảo đảm an toàn cho sự kiện.
    Theo South China Moning Post, hiện công an đang giám sát chặt chẽ gia đình nạn nhân bị chết cũng như những người bị thương. Báo chí địa phương cũng như ngoại quốc muốn nói chuyện với người bị thương trong vụ tai nạn phải xin phép ban tuyên giáo thành phố.
    Ban tuyên giáo Thành ủy Thượng Hải cũng đã phát đi nhiều thông báo đến các cơ quan truyền thông địa phương trong suốt hai ngày qua hướng dẫn, định hướng đưa tin và sử dụng hình ảnh hay phỏng vấn cho những chủ đề liên qua đến vụ tai nạn. Thậm chí họ còn nhận được chỉ thị không được đưa những hình ảnh đau buồn của người dân đối với các nạn nhân đã chết.
    Mục đích của chính quyền là làm sao để thảm kịch chết người này dần dần dịu xuống như một tai nạn đơn thuần.
    Một nguồn tin ẩn danh được South China Morning Post trích dẫn cho biết “Công an Thượng Hải và ban tuyên giáo đang làm hết khả năng để tránh tác động tiêu cực” của vụ tai nạn.

    Không có nhận xét nào: