Pages

Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2015

Nhân Quyền: Hướng Đạo bị CSVN bức tử



Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Tại hầu hết các quốc gia văn minh dân chủ với thể chế chính trị đa nguyên, khi một đảng phái suy tàn tan rã hay chết đi đó chỉ là chuyện thường tình tất nhiên của xã hội, vì đã có đảng khác vươn lên thay thế, theo “logic” nước ao tù không thể sạch bằng giòng suối luân lưu như định luật bất biến bốn mùa thay đổi của tuần hoàn vũ trụ. Những hiện nay Việt Nam thì khác, ngược lại, không giống ai, chỉ có “một mùa”, một đảng Cộng Sản độc tài duy nhất vì vậy nó rất sợ chết, những gì có khả năng làm nó khó thở là nó dùng mọi cách để loại trừ kể cả những cái cách chỉ có ở loài súc vật đó là: “biến đi vì tao không thích”.

“Trại hè Hướng Đạo Sinh Việt Nam bị chính quyền CS phá”

Hướng đạo Việt Nam là một tổ chức thanh thiếu niên được thành lập vào đầu thập niên 1930. Là thành viên của Tổ Chức Phong Trào Hướng Đạo Thế giới (World Organization of the Scout Movement). Năm nay (2015) qui tụ hơn 4.000 trại sinh từ khắp các miền đất nước, có những đơn vị ở rất xa như Quãng Ngải, Hải Phòng, Quảng Trị... cùng về sinh hoạt tập thể trong một trại hè mang tên “Hợp Lực- Đồng Tiến 2015” nhằm kỷ niệm 85 năm Hướng Đạo Việt Nam trong 4 ngày, từ 16 đến 19 Tháng Bảy, 2015 ở khu du lịch Bửu Long, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Logo Hướng Đạo VN và Sân khấu khán đài “Hợp Lực- Đồng Tiến 2015” 

Dù tôn chỉ, mục đích của phong trào hướng đạo Việt Nam và Thế Giới là đồng hành với Học Đường giáo dục bổ túc cho thanh thiếu niên rèn luyện khả năng tháo vát, để có thể thích nghi với mọi hoàn cảnh, chuẩn bị thành những công dân tốt, có trách nhiệm, biết trọng danh dự, hữu ích cho xã hội -Tinh thần Hướng đạo khắp thế giới không phân biệt chính kiến tôn giáo của thành viên.

Hướng đạo Việt Nam ở Hải Ngoại

Nhưng vì là phong trào có khả năng quy tụ nhiều người, đặc biệt là giới trẻ nên từ lâu bị nhà cầm quyền CSVN quan tâm một cách “đặc biệt”. Việc một phong trào Hướng Đạo Sinh với tôn chỉ công khai khắp thế giới là phi chính trị, phi tôn giáo, phi lợi nhuận lại bị một nhà nước nhân danh là của nhân dân luôn vì lợi ích của toàn dân ngăn chặn là điều hết sức phi lý.

Ngày 16 Tháng 7- 2015, khi các đoàn Hướng Đạo địa phương lần lượt kéo về sân khấu đã hoàn thành chuẩn bị khai mạc thì một nhóm người gồm công an phường, dân phòng và an ninh thuộc Bộ Công An, đã đến gặp ban tổ chức các huynh trưởng Hướng Đạo sinh ra lệnh giải tán và yêu cầu khu du lịch Bửu Long không cho thuê đất để tổ chức, vì lý do “không bảo đảm an ninh, vệ sinh ăn ở” !?

Một cái lý do thật buồn cười, rất “trời ơi đất hởi” bởi vì nơi tổ chức là khu vực lộ thiên ngoài trời có hồ nước đảo đá bao la rộng lớn, tường rào bao bọc mà bình thường ngày lễ, Tết có hàng chục ngàn khách Biên Hòa-Sài Gòn tìm đến mua vé vào chèo thuyền vui chơi và có cả khu nhà tiện nghi dành cho khách ăn nghỉ nếu muốn thì cái lý do này rỏ là vớ vẫn không thể thuyết phục được bất cứ ai.

Giây phút cuối cùng của Hướng Đạo Sinh trước khi chia tay trong nuối tiếc 

Hành vi cấm đoán mang tính côn đồ “phá đám” này là sự thù hằn nhắm vào các “Huynh Trưởng của Hội Hướng Đạo Việt Nam” mà từ sau 1975 đến nay không chịu nằm trong một hội Hướng Đạo “Nhà Nước” dưới sự lãnh đạo của “Đoàn TNCS/HCM” lập ra để phục vụ nhu cầu chính trị của chế độ nhưng không được Hội Đoàn Hướng Đạo Thế Giới (World Organization of the Scout Movement) nhìn nhận.

Thêm một trường hợp vì sự “sống còn” của đảng CS, nhà nước CSVN sẵn sàng tiêu diệt, cô lập mọi mầm móng liên kết từ nhân dân dù đó là sứ mạng tốt đẹp hướng thiện của một tổ chức thế giới và thuộc về quyền tất nhiên của mọi con người.

Thật mỉa mai là ngày 8/7/2015 tại thủ đô Washington, Nguyễn Phú Trọng lớn tiếng với truyền thông thế giới rằng: “Tôi khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng vấn đề quyền con người. Đất nước chúng tôi tuy còn không ít vấn đề cần tiếp tục phải giải quyết, trong đó có vấn đề quyền con người, nhưng chúng tôi đang nỗ lực không mệt mỏi để xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người”.

Chỉ một tuần sau (16 Tháng 7- 2015) tại Khu Du Lịch Bửu Long, trước 4,000 Hướng Đạo Sinh Việt Nam, bộ phận nhà nước CS do ông TBT này lãnh đạo “hết sức coi trọng vấn đề quyền con người” công khai như đi “toilet” lên các điều khoản liên quan nhân quyền quốc tế và Hiến Pháp Việt Nam:

- Ðiều 20: (Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền LHQ) Mọi người đều có quyền tự do hội họp và lập hội, một cách ôn hòa. Không một ai có thể bị cưỡng bách gia nhập vào một đoàn thể mà mình không mong muốn.

- Điều 69-70 Hiến pháp năm 1992 và sau khi được sữa đổi của nước CHXHCNVN Điều 25 quy định: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình”

- Nghị định 45/2010/N Đ-CP, tại Điều 02 có quy định những công dân tự nguyện và có chung một mục đích để bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình và các lợi ích hợp pháp khác của các thành viên thì có quyền lập hội.

- Ngày 20 tháng 5 năm 1957, ông Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 101/SL-L-003 ban hành Luật: Mọi công dân có quyền tự do hội họp. Nhà nước VN tới nay chưa có các văn bản nào hủy bỏ các Sắc lệnh này - cũng như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói trong thông điệp đầu năm mới 2014 là công dân được làm tất cả những gì pháp luật không cấm. 

“Tự do hội họp và tự do lập hội là những quyền quan trọng giúp con người thực thi quyền dân sự, chính trị, cũng như các quyền kinh tế, xã hội, văn hóa khác đang phát triển phổ quát trên toàn thế giới. Do đó chúng ta phải chủ động yêu cầu hoặc đòi hỏi, cần thiết là phải đấu tranh giành lấy cái quyền đó, buộc nhà nước phải thừa nhận quyền đó bằng pháp luật và yêu cầu nhà nước phải thực thi các văn bản đó, bởi theo Hiến Pháp nhà nước vẫn chỉ là một công cụ do nhân dân ủy nhiệm (thuê mướn,trả lương) phải thực thi những gì thuộc về lợi ích của chính toàn dân (những người bỏ tiền thuê mướn)”. 

Mà hiện nay, tại thời điểm này cuộc Tổng tuyệt thực toàn cầu WE ARE ONE 25.07.2015 - Đòi hỏi nhà nước CSVN thực thi tôn trọng “Nhân Quyền” đang khởi động.


Hoàng Thanh Trúc

Không có nhận xét nào: