Pages

Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

Chủ tịch Tập Cận Bình đề nghị một « mô hình mới » cho quan hệ Mỹ-Trung

mediaChủ tich Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Seattle ngày 22/09/2015.REUTERS/Matt Mills McKnight
Bắt đầu chuyến viếng thăm Hoa Kỳ, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi một « mô hình mới » cho quan hệ giữa Bắc Kinh với Washington. Lãnh đạo Trung Quốc cũng trấn an về tình trạng hiện nay của nền kinh tế thứ hai thế giới hiện đang tăng trưởng chậm lại.





Trong bài diễn văn tại thành phố Seattle hôm qua, 22/09/2015, chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng hai cường quốc Mỹ Trung nên cố gắng hiểu những « ý đồ chiến lược » của nhau, và theo ông, một cuộc đối đầu sẽ dẫn đến thảm họa không chỉ cho hai nước mà cho thế giới nói chung.
Trước khi đến Washington để thảo luận với tổng thống Barack Obama về những hồ sơ đang gây căng thẳng song phương như Biển Đông và nhân quyền, ông Tập Cận Bình cố trấn an các nhà doanh nghiệp Mỹ rằng Trung Quốc sẽ đóng vai trò tích cực trong nền kinh tế thế giới và hứa sẽ là đối xử bình đẳng với các nhà đầu tư Mỹ ở Trung Quốc.
Về các vụ tấn công tin tặc mà Trung Quốc bị cáo buộc là thủ phạm, lãnh đạo họ Tập khẳng định Bắc Kinh vẫn là người bảo vệ an ninh mạng một cách kiên quyết và nhắc lại rằng Trung Quốc cũng là « nạn nhân » của các vụ tấn công tin tặc. Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố sẳn sàng thiết lập « một cơ chế đối thoại cấp cao » với Hoa Kỳ về vấn đề này.
Trong bài diễn văn tại Seattle, ông Tập Cận Bình còn trấn an về tình trạng của nền kinh tế Trung Quốc, khẳng định là việc tăng trưởng đang chậm lại chỉ là tạm thời và chính phủ Bắc Kinh đã kiểm soát được tình hình sau những xáo trộn gần đây trên các thị trường chứng khoán Trung Quốc. Chủ tịch Trung Quốc cũng hứa sẽ không phá giá hơn nữa đồng nhân dân tệ để hỗ trợ xuất khẩu.
Những lời trấn an và hứa hẹn nói trên được đưa ra vào lúc mà theo các số liệu tạm thời do tập đoàn báo chí Caixin công bố hôm nay, hoạt động sản xuất của của Trung Quốc trong tháng 9 này đã giảm mạnh, xuống đến mức thấp nhất từ 6 năm rưỡi qua.
Cũng trong bài phát biểu ở Seattle hôm qua, chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố là các tổ chức phi chính phủ đang hoạt động ở Trung Quốc phải « tôn trọng luật pháp Trung Quốc », vào lúc mà một dự luật đang gây lo ngại cho các tổ chức nước ngoài. Trên nguyên tắc sẽ được thông qua năm nay, dự luật này kiểm soát chặt chẽ hơn các tổ chức từ thiện, các hiệp hội thương mại và các viện nghiên cứu ở Trung Quốc.
Trong khi đó, Tân Hoa Xã hôm nay loan tin là trong ngày đầu tiên của chuyến viếng thăm của ông Tập Cận Bình tại Hoa Kỳ, tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ đã ký được hợp đồng bán tổng cộng 300 máy bay cho các công ty Trung Quốc. Hôm nay, chủ tịch Trung Quốc cũng sẽ viếng thăm nhà máy sản xuất chính của Boeing ở Seattle.

Không có nhận xét nào: