Pages

Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

Chủ tịch Trung Quốc tìm hậu thuẫn kinh tế trước khi gặp Obama

mediaHình ảnh Trung Quốc xấu đi nhiều trong công luận Mỹ.REUTERS/Hyungwon Kang/Files
Ông Tập Cận Bình sẽ được chủ nhân Nhà Trắng đón tiếp trọng thể tại Washington DC vào ngày 25/09/2015. Tuy nhiên, trước khi đến thủ đô liên bang, lãnh đạo Trung Quốc bắt đầu chuyến viếng thăm nước Mỹ tại bang Washington. Bờ biển tây là nơi tập trung các tập đoàn công kỹ nghệ có quyền lợi kinh tế tại Hoa lục và có tiếng nói thân Bắc Kinh, trái với công luận Mỹ.





Chính phủ Hoa Kỳ sẽ đón tiếp chủ tịch Trung Quốc một cách trọng thể từ nghi lễ tiếp tân trong khu vườn Nhà Trắng cho đến yến tiệc sang trọng trong sảnh đường lộng lẫy. Tuy nhiên, theo nhiều nhà phân tích, các cuộc gặp gỡ biểu tượng này sẽ không mang lại kết quả bao nhiêu. Trả lời câu hỏi của AFP, chuyên gia Michael Green, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế CSIS dự báo « sẽ không có một tiến triển cơ bản nào liên quan đến các vấn đề an ninh quan trọng nhất ».
Chiều thứ Ba 22/9, Chủ tịch Trung Quốc đến Seattle và dừng chân tại bang Washington ba ngày. Hàng loạt cuộc tiếp xúc tại đây được xem là thiết yếu cho quan hệ hai nước. Theo chương trình, ngoài lãnh đạo các đại tập đoàn doanh nghiệp Mỹ, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ gặp các thống đốc tiểu bang California, Michigan, Iowa, Oregon và Washington. Các nhân vật có thế lực này luôn được Bắc Kinh ve vãn vì họ có truyền thống đóng góp tiếng nói thân Trung Quốc, làm dịu bớt phần nào thái độ chỉ trích bài Trung Quốc trong công luận Mỹ.
Theo AFP, xu hướng này không phải là mới vì nhiều nhà lãnh đạo Trung Quốc trước đây từ Đặng Tiểu Bình, Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào đã được Seatlle đón tiếp. Theo thẩm định của ông Gary Lock, cựu thống đốc bang Washington và một thời là đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh thì giữa tiểu bang Washington và Trung Quốc đã có một quá trình hợp tác lâu dài, có nhiều quan hệ văn hóa, lịch sử và kinh tế.
Sức mạnh thương mại quốc tế của tiểu bang, giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc hàng ngàn công ăn việc làm vói mức thu nhập dồi dào đều được sản sinh từ tiểu bang này. Thật ra, ở các bang khác, giới chính trị cũng thích thú tiếng kèn của Bắc Kinh. Terry Branstad, thống đốc Iowa không ngần ngại tuyên bố « rất hãnh diện » được ông Tập Cận Bình « nhắc tên như một người bạn lâu năm ».
Xu hướng « thân » Trung Quốc không chỉ phát xuất từ tâm lý cá nhân. Năm 2012, ứng cử viên tổng thống Mitt Romney, của đảng Cộng hòa, thoạt đầu đã lên án một cách mạnh mẽ chính sách « giảm giá đồng yuan » của Trung Quốc là cạnh tranh bất chính. Nhưng gần đến bầu cử thì ứng viên đảng Cộng hòa im lặng. Tại sao ? Theo chuyên gia Michael Green, là vì các kết quả thăm dò ý kiến cho thấy cử tri nông dân ở Iowa bất bình các lời tuyên bố này. Họ e ngại bị Trung Quốc trả đũa.
Nhưng Trung Quốc đã mất hào quang
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, hình ảnh Trung Quốc xấu đi nhiều, một mặt vì kinh tế tăng trưởng chậm lại, mặt khác vì hàng loạt vụ gián điệp kinh tế, kỹ nghệ bị phát hiện tại Mỹ.
Nhà phân tích Christopher Johnson, cựu nhân viên CIA, nay là chuyên gia của Viện nghiên cứu CSIS cho biết là « giới doanh nhân Mỹ có nhiều quan điểm khác biệt hơn trước ». Gần đây, trước qui mô Trung Quốc cài gián điệp, tổng thống Obama đã thúc giục doanh nhân Mỹ can đảm tố cáo sự gian dối của Bắc Kinh . Ông nói : nước Mỹ chỉ đương đầu hiệu quả với Trung Quốc bằng cách tố cáo và trưng bày bằng cớ .Đừng nói chúng tôi có vấn đề (với Trung Quốc) nhưng yêu cầu đừng nhắc tên chúng tôi.
Không riêng gì giới doanh nghiệp mất tin tưởng ở Trung Quốc, tình trạng giam cầm những người tranh đấu cho tự do tôn giáo và nhân quyền cũng sẽ là một áng mây đen trong chuyến thăm nước Mỹ của chủ tịchTrung Quốc.
Dân biểu Christ Smith của bang New Jersey cảnh báo ông Tập Cận Bình : chiến dịch ve vãn công luận Mỹ của lãnh đạo Trung Quốc sẽ không thành công. Người dân Mỹ có thể khâm phục văn hóa Trung Quốc nhưng họ không chấp nhận chính sách của Chủ tịch Tập Cận Bình đàn áp chính nhân dân của ông ấy. Nhiều người Mỹ có gia đình bị chính quyền Tập Cận Bình gây khổ đau. Câu chuyện thương tâm của họ đáng được nêu lên trong chuyến viếng thăm này.
Theo nhận định của AFP, điều mà Chủ tịch Trung Quốc khó thực hiện là làm thế nào để « tiếng nói của những người bạn của Trung Quốc lấn áp được tiếng nói phê phán ».

Không có nhận xét nào: