Pages

Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2015

Luật báo chí VN 'phức tạp, nhạy cảm'

Image copyrightAFP
Image captionNhiều tạp chí tại Việt Nam do tư nhân sản xuất dưới hình thức liên kết với báo nhà nước
Chiều 17/9, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Việt Nam Nguyễn Bắc Son đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án Luật Báo chí (sửa đổi).
Sau 16 năm thi hành Luật báo chí, và chính phủ Việt Nam nói cần sửa luật vì thực tiễn hoạt động báo chí có nhiều thay đổi.

Tuy vậy, Việt Nam khẳng định báo chí vẫn phải đặt trong sự kiểm soát của Đảng Cộng sản cầm quyền.
Dự thảo luật báo chí sửa đổi không đề cập đến báo chí tư nhân.
Bộ Thông tin và truyền thông trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án Luật báo chí sửa đổi hôm 17/9.
Báo Tuổi Trẻ hôm 18/9 dẫn lời Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son nói: “Có thể nói rằng đây là một luật phức tạp, nhạy cảm. Đây là quy hoạch do Chính phủ phê duyệt nhưng cũng phải thông qua Bộ Chính trị, trình trung ương cho ý kiến hai lần nhưng đến nay vẫn chưa phê duyệt được chính thức”.
Ông Son nhận định chuyện tư nhân làm báo chí vẫn ‘là câu hỏi rất lớn’.
Ông khẳng định: “Báo chí của chúng ta là phương tiện thông tin, công cụ truyền thông, vũ khí tư tưởng quan trọng đặc biệt. Đảng và Nhà nước phải nắm chắc công cụ này.
Phải quán triệt báo chí của chúng ta là báo chí cách mạng đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của Đảng, quản lý của nhà nước."

‘Không quan tâm’

Hôm 18/9, BBC Tiếng Việt đã cố gắng liên hệ một số cựu tổng biên tập, phó tổng biên tập những tờ báo lớn tại Việt Nam, nhưng phần lớn tỏ ra ngần ngại khi nói về dự thảo luật báo chí sửa đổi.
Một cựu tổng biên tập tờ báo về doanh nhân tại TP Hồ Chí Minh cho biết ngắn gọn: “Tôi không quan tâm về Luật báo chí vì tôi tin rằng có ‘sửa đổi’ thì vẫn thế!”.

Không có nhận xét nào: