Pages

Thứ Hai, 25 tháng 10, 2010

Hơn 2,000 giáo dân Thái Hà cầu nguyện cho nạn nhân Cồn Dầu và lũ lụt

HÀ NỘI (NV) - Tin của trang mạng 'Dân Làm Báo' cho biết, vào tối Chủ Nhật, 24 tháng 10, hơn 2,000 giáo dân giáo xứ Thái Hà, thành phố Hà Nội đã tham gia buổi lễ chính thắp nến cầu nguyện cho những giáo dân Cồn Dầu sắp bị tòa án Ðà Nẵng đưa ra xét xử vào ngày 27 tháng 10, 2010.

Mọi người cầu nguyện cho 6 giáo dân Cồn Dâu sắp ra tòa vào ngày 27 tháng 10 tới đây. (Hình: Dân Làm Báo)

Buổi thắp nến còn cầu nguyện cho đồng bào miền Trung đang bị bão lụt thiên tai và những nạn nhân đã chết vì trận bão lụt vừa qua.

Trang mạng này cho hay: “Ngay trong khi thắp nến thì công an quận Ðống Ða mặc sắc phục đã vào nhà thờ để kiểm tra hộ khẩu đến hồi 22 giờ vẫn chưa xong. Lúc này các giáo dân đã về hết, nhà thờ chỉ còn các linh mục và một vị bõ già.”

Liên quan đến việc 6 giáo dân Cồn Dâu sẽ bị đưa ra tòa án thành phố Ðà Nẵng xử vào ngày 27 tháng 10, từ Tòa Giám Mục Xã Ðoài, Giáo Phận Vinh, Ðức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám Mục Giáo Phận Vinh, Chủ tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình trực thuộc Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam đã ký văn thư gởi chủ tịch thành phố Ðà Nẵng và Chánh án Tòa Án Nhân Dân Quận Cẩm Lệ, mà theo lời ông là “mong được giải đáp một số uẩn khúc.”

Trong văn thư này, Ðức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp nói rằng, ông mong “làm sáng tỏ vụ thu hồi đất đai Cồn Dầu rồi bán cho công ty CP Ðầu Tư Mặt Trời để xây dựng khu du lịch sinh thái.” Ông đặt câu hỏi: “Việc ấy có có hoàn toàn phù hợp với Luật Ðất Ðai năm 2003 và Nghị Ðịnh 84/2007/NÐ-CP, ngày 25 tháng 5, 2007 hay không?”


Hơn 2,000 giáo dân trong đêm thắp nến ở Giáo xứ Thái Hà. (Hình: Dân Làm Báo)

Văn thư viết rằng: “Tại sao ấn định mức giá đền bù rẻ mạt là 350 ngàn đồng/mét vuông cho đất thổ cư?” Và, “Phải chăng trách vụ của nhà cầm quyền không phải là đứng về phía những người dân thấp cổ bé miệng?”

Văn thư cũng đặt câu hỏi: “Tại sao đẩy các giáo dân hiền hòa tại Cồn Dầu vào tình trạng bi thảm hiện nay: Một người chết, một số người bị bắt, nhiều người đang lo sợ mất trắng cơ nghiệp và hàng chục người đã phải bỏ trốn sang nước khác xin tị nạn, tạo nên câu hỏi lớn về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam?”

Ðức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, qua văn thư đưa ra 3 đề nghị, gồm:

1. Hoãn việc xét xử các giáo dân để làm sáng tỏ những nghi vấn ở trên.

2. Cho tiến hành đối thoại song phương giữa các hộ gia đình bị giải tỏa trong đó có các hộ giáo dân Cồn Dầu với công ty ty CP Ðầu Tư Mặt Trời về điều kiện và giá cả đền bù với sự tham dự của đại diện nhà nước và đại diện giáo hội.

3. Nếu đưa ra xét xử, yêu cầu tiến hành theo đúng quy định của Luật Tố Tụng Hình Sự với quyền của các bị cáo có luật sư biện hộ.

Không có nhận xét nào: