Pages

Thứ Ba, 26 tháng 10, 2010

Xử tù ba nhà hoạt động trẻ


Người sáng lập một tổ chức công đoàn độc lập và hai nhà hoạt động khác bị kết án tù trong phiên tòa kéo dài một ngày tại tỉnh Trà Vinh ngày hôm nay.

Họ bị xử với tội danh “phá rối an ninh trật tự nhằm chống lại chính quyền nhân dân” theo điều 89 Bộ Luật Hình sự.

Trang web báo Công an Nhân dân cuối ngày hôm nay cho biết ông Nguyễn Hoàng Quốc Hùng bị án 9 năm tù giam, bà Đỗ Thị Minh Hạnh và ông Đoàn Huy Chương cùng bị 7 năm tù giam.

Bản tin của AFP dẫn lời một viên chức giấu tên nói rằng ba người này "đã không yêu cầu có luật sư bào chữa".

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch ở Mỹ trước đó đã kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho ba người.

Họ bị bắt hồi tháng Hai năm nay, và bị cáo buộc "xúi giục" công nhân của một công ty giày da tỉnh Trà Vinh tổ chức đình công.

Ông Chương, sinh năm 1985, được nói là đã thành lập “Hiệp Hội Đoàn Kết Công Nông Việt Nam” năm 2006 và rồi bị bắt tháng 11 năm ấy và bị xử 18 tháng tù. Ông được thả năm 2008.

Báo Công an Nhân dân nói ông Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, sinh năm 1981, "từng bị Công an TP HCM lập biên bản cảnh cáo về hành vi cấu kết với một số đối tượng chống đối chính trị, khiếu kiện cực đoan, gây rối trật tự công cộng".

Bà Đỗ Thị Minh Hạnh, sinh năm 1985, cũng theo báo Công an Nhân dân, "từng bị Cơ quan An ninh gọi hỏi, răn đe về hành vi câu kết với một số đối tượng chống đối ở trong nước".

Cáo trạng nói ba người này có quan hệ với ông Trần Ngọc Thành, người đứng đầu "Ủy ban bảo vệ người lao động Việt Nam"(UBBV) ở Ba Lan, và đã "thực hiện các vụ kích động biểu tình, rải truyền đơn ở Trà Vinh, Đồng Nai, TP. HCM".

Khi ba người này bị bắt, trang web của UBBV ra thông cáo nói "nhà tù, công an và bộ máy đàn áp đồ sộ không thể nào ngăn cản nổi lòng yêu nước của người dân, đặc biệt là giới trẻ đang ngày càng ý thức được trách nhiệm của mình trước Tổ quốc và đồng bào".

Thông cáo này nói đây là "ba nhà hoạt động trẻ tuổi từng vận động bảo vệ quyền lợi người lao động và các nạn nhân bị tịch thu oan đất đai ở Việt Nam".

Không có nhận xét nào: