Pages

Thứ Hai, 25 tháng 10, 2010

Trung Quốc trao trả ngư dân Việt


Tin cho hay Việt Nam đã điều tàu của cảnh sát biển đi tiếp nhận chín ngư dân Quảng Ngãi được Trung Quốc chính thức bàn giao chiều 25/10.

Dự kiến tàu sẽ về tới Quảng Ngãi ngày 27/10.

Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) dẫn lời ông Trịnh Đức Hải, Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam, nói phía Trung Quốc thông báo "sẵn sàng bàn giao tàu QNg 66478TS cùng chín ngư dân" trong buổi chiều thứ Hai 25/10 do điều kiện thời tiết trên biển thuận lợi.

Tàu của thuyền trưởng Mai Phụng Lưu, đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi, đã bị hỏng hộp số nên phải được tàu ngư chính của Trung Quốc lai dắt tới vùng biển mà hai bên thỏa thuận để bàn giao.

Ông Hải không nói rõ vùng biển thỏa thuận này là ở đâu, nhưng phía Việt Nam đã được Trung Quốc thông báo về tọa độ địa điểm.

Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn của Việt Nam đã yêu cầu Cảnh sát biển Vùng 2 điều tàu ra đón ngư dân.

Được biết, tàu của cảnh sát biển trên có hai lãnh đạo của Cảnh sát biển Vùng 2 là Thượng tá Lý Ngọc Bình, Tham mưu trưởng, và Thượng tá Thái Minh Dũng, Chỉ huy phó, đã rời cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, vào lúc 5 giờ chiều Chủ nhật 24/10 để đón tàu QNg 66478TS.

Bị Trung Quốc bắt

Tàu của ông Mai Phụng Lưu bị phía Trung Quốc bắt giữ vào ngày 11/09 khi đang đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa .

Sau một tháng giam giữ và đòi tiền chuộc, Trung Quốc đã quyết định thả chín ngư dân ngay trước cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mở rộng tại Hà Nội.

Tuy nhiên trên đường trở về, tàu QNg 66478TS bị hỏng máy, mất liên lạc và trôi dạt trên biển nhiều ngày cho tới khi được tàu tuần tra của Trung Quốc kéo về đảo Trụ Cẩu thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Ông Mai Phụng Lưu đã bị Trung Quốc bắt lần này là lần thứ ba.

Vụ tàu QNg 66478TS bị bắt, được trả tự do rồi mất tích đã thu hút chú ý đặc biệt của dư luận trong nước.

Một trong các lý do là quan ngại về an toàn của các ngư dân, những người dù bị Trung Quốc ngăn cấm vẫn tiếp tục đánh bắt trong vùng biển tranh chấp - hành động được cho là "khẳng định chủ quyền của Việt Nam".

Việt Nam vẫn tuyên bố quần đảo Hoàng Sa là của mình tuy Trung Quốc đã chiếm hoàn toàn quần đảo này từ năm 1974.

Một chỉ trích lưu truyền trên các diễn đàn mạng là Chính phủ Việt Nam đã không đón nhận các ngư dân một cách chu đáo sau khi họ được Trung Quốc thả.

Lần này, trong bản tin của TTXVN, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn Việt Nam được nói đã yêu cầu phải "bảo đảm an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản cho ngư dân".

Không có nhận xét nào: