Pages

Thứ Năm, 28 tháng 10, 2010

Thân nhân Blogger Điếu Cầy bị chính quyền sách nhiễu

Hôm 28/10, con trai của blogger Điếu Cầy Nguyễn Văn Hải là cháu Nguyễn Trí Dũng bị công an ở Saigon triệu tập làm việc từ 8 giờ sáng tới 3 giờ chiều.


Hình: vietnamexodus
Blogger Điếu Cày chụp vào dịp Tết 2008 tại khách sạn New World Saigon

Trong khi đó, vợ (cũ) của blogger này - chị Dương Thị Tân - phải gặp giới cầm quyền địa phương vì bị kiểm tra về “vấn đề xây dựng”. Thanh Quang có cuộc trao đổi với chị Dương Thị Tân về diễn tiến sự việc và được chị cho biết:


"Họ triệu tập con tôi lên để hỏi một số việc liên quan đến vụ án, mà gia đình chúng tôi thì không biết có vụ án nào nữa cả. Công an gọi con tôi tới cũng liên quan đến những thứ mà họ lấy của con tôi – những phương tiện học tập của các cháu. Họ đã làm việc với con tôi từ 8 giờ sáng tới 3 giờ chiều mới cho cháu về.


Còn tôi thì họ yêu cầu tôi ngày mai ra phường 8, quận 3 để làm việc về vụ ngày 23 tháng 10 vừa rồi, tôi gắn mấy cái bóng đèn. Ngày mai họ yêu cầu đến nhà tôi để kiểm tra về vấn đề xây dựng. Nhưng rõ ràng tôi đã nói với họ rằng tôi không có xây dựng gì cả. Tôi chỉ có gắn mấy cái bóng đèn và trám lại mấy cái lổ thủng sau khi bị người ta đập ra. Nhưng họ vẫn yêu cầu tôi phải mở cửa để họ vào kiểm tra.

“...họ không tìm ra bất cứ thứ gì có thể gọi là bằng chứng để chứng tỏ ông Hải đã làm gì mà họ gọi là tuyên truyền chống nhà nước.


Chị Dương Thị Tân
Chị Dương Thị Tân: Theo tôi thì họ không có bất cứ lý do gì để giam giữ anh Điếu Cầy Nguyễn Văn Hải thêm được nữa. Vì sau khi họ đã đến 2 căn nhà của tôi, cày xới, đập phá ra như vậy, họ không tìm ra bất cứ thứ gì có thể gọi là bằng chứng để chứng tỏ ông Hải khi ở đó đã làm việc gì mà họ gọi là tuyên truyền chống nhà nước.


Sau khi vừa làm việc với con tôi từ 8 giờ sáng tới 3 giờ chiều, họ buộc phải ghi vào biên bản là không có bất cứ vấn đề gì liên quan.


Tôi nghĩ rằng việc họ bắt giữ ông Nguyễn Văn Hải như vậy là điều vô lý, không có luật pháp.


Thanh Quang: Nhắc tới anh Điếu Cầy Nguyễn Văn Hải thì chị có tin gì mới nhất về anh không?


Chị Dương Thị Tân: Dạ hoàn toàn họ không cho tôi biết bất cứ tin tức gì và lý do gì hết. Họ chỉ yêu cầu con tôi lên làm việc về những vấn đề liên quan đến vụ án mà gia đình chúng tôi không hề biết có vụ án nào xảy ra. Vì họ không có tống đạt bất cứ một quyết định gì hay là lệnh gì cho gia đình cả.


Nhiều khó khăn phía trước


Logo "Ngày Blogger Việt Nam 19/10"

Thanh Quang: Thưa chị, dư luận cũng đang lo ngại rằng trong những ngày sắp tới, chính chị có thể sẽ gặp khó khăn, thậm chí bị công an bắt giam dài lâu. Chị có nhận thấy dấu hiệu nguy cơ gì không?


Chị Dương Thị Tân: Bản thân tôi nhận thấy vấn đề đó. Họ đang cố tình lôi kéo mẹ con tôi vào cuộc chơi của họ. Cũng như trước đây, khi bắt ông Nguyễn Văn Hải và không có lý do gì để buộc tội ông Nguyễn Văn Hải cả, thì họ đưa tôi vào việc này, nói là chị sẽ bị ảnh hưởng, bị “văng miểng”. Sau đó họ gán cho tôi 18 tháng tù treo, phạt tôi 1 tỷ đồng tiền thuế cộng với tịch thu của tôi 1 căn nhà khi mua bán bằng giấy tay.


Và bây giờ họ cũng nhân cơ hội này mà hành động. Tôi nghĩ nguy cơ gia đình tôi bị họ đưa vào âm mưu của họ là rất lớn, vì tôi chỉ có gắn bóng đèn trong nhà thôi mà họ đưa cảnh sát 113 chống bạo động vào nhà tôi. Tôi nghĩ rằng thực chất họ đang âm mưu gì đó để đưa mẹ con tôi vào việc của họ, để hợp thức hoá chuyện làm của họ.


Thanh Quang: Trong mấy ngày qua, nói chung chị và cháu gặp khó khăn như thế nào?


Chị Dương Thị Tân: Mẹ con tôi gặp rất nhiều khó khăn vì các cháu không được học hành, không được đi ra ngoài làm việc. Trở ngại cụ thể là hôm 20 tháng 10 vừa rồi, khi khám xét nhà, họ cấm toàn bộ các con tôi không được ra ngoài khiến các cháu đều phải nghỉ học. Mà hôm đó là ngày các cháu phải thi giữa học kỳ. Bây giờ tôi vừa nhận được thông báo của nhà trường rằng nếu không có lý do chính đáng thì nguy cơ con tôi không được lên lớp là rất cao. Khi tôi trình bày với nhà trường rằng công an cấm con tôi ra ngoài thì họ bảo không được, phải có lý do khác chứ lý do đó họ không chấp nhận được.

“Mẹ con tôi gặp rất nhiều khó khăn vì các cháu không được học hành, không được đi ra ngoài làm việc.


Chị Dương Thị TânThanh Quang: Nhân đây chị có muốn lên tiếng gì với công luận không?


Chị Dương Thị Tân: Tôi xin tất cả mọi người hãy quan tâm đến việc của gia đình tôi. Xin hãy giúp chúng tôi lên tiếng để lấy lại tự do cho ông Nguyễn Văn Hải, trả lại công bằng cho gia đình tôi; để giới cầm quyền ngưng những âm mưu đen tối hòng làm những việc như họ đã từng làm cho gia đình tôi một cách không luật pháp, không có bất cứ gì về đạo lý cả.
Thanh Quang: Xin cảm ơn chị Dương Thị Tân.

Không có nhận xét nào: