Pages

Thứ Năm, 28 tháng 10, 2010

Quốc tế chỉ trích các vụ xử ở Việt Nam


Hiện chưa rõ bà Clinton sẽ chọn cách thể hiện thái độ thế nào khi đến Hà Nội tuần này

Chính phủ Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế đã bày tỏ quan ngại trước các vụ xét xử các nhân vật hoạt động xã hội và bắt giữ blogger ở Việt Nam.

Hôm 26/10, Tòa án tỉnh Trà Vinh kết án ba người là ông Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, bà Đỗ Thị Minh Hạnh và ông Đoàn Huy Chương từ 7-9 năm tù giam vì tội Phá rối an ninh trật tự nhằm chống lại chính quyền nhân dân.

Sứ quán Mỹ tại Hà Nội vừa ra thông cáo bày tỏ "quan ngại" trước sự việc này.

Hôm 26/10 vừa qua, Thượng nghị sĩ Liên bang Mỹ, bà Barbara Boxer (Dân chủ -California) đã gửi thư cho Ngoại trưởng Hillary Clinton đề nghị hãy yêu cầu chính phủ Việt Nam "ngưng các hoạt động trấn áp quyền tự do chính trị và quyền con người".

Bà Boxer cũng muốn Ngoại trưởng Mỹ khi đến Hà Nội hãy tiếp tục theo đuổi nghị trình từng nêu ra về nhân quyền ở Diễn đàn châu Á - Thái Bình Dương hồi tháng 7 vừa qua.

Ba ông bà Hùng, Hạnh và Chương bị buộc tội đã xúi giục công nhân ở Trà Vinh đình công.

Thông cáo của Đại sứ quán Hoa Kỳ cũng viết Mỹ lo ngại về các vụ bắt giữ các blogger Lê Nguyễn Hương Trà và Phan Thanh Hải tại TP Hồ Chí Minh; và việc tiếp tục giam giữ blogger Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), người đã hoàn tất án tù hai năm rưỡi vì tội trốn thuế.

Theo cơ quan đại diện của Chính phủ Mỹ tại Việt Nam, các sự việc kể trên cùng với phiên xử sáu giáo dân Cồn Dầu hôm thứ Tư 27/10 đã "mâu thuẫn với cam kết của chính Việt Nam đối với các tiêu chuẩn về nhân quyền đã được quốc tế công nhận".

Hôm thứ Ba, ba dân biểu Mỹ đã lên tiếng kêu gọi lãnh đạo Việt Nam can thiệp và thả các giáo dân. Tuy nhiên họ vẫn bị mang ra xử, và theo Sứ quán Mỹ, ba trong số sáu bị cáo đã không được quyền "có đại diện pháp lý theo pháp luật" Việt Nam.

Bản thông cáo kết thúc bằng kêu gọi Chính phủ Việt Nam "trả tự do cho các cá nhân này".

Hội nghị thượng đỉnh
Văn bản của Đại sứ quán Hoa Kỳ được đưa ra ngay trước khi Ngoại trưởng nước này, bà Hillary Clinton, tới Việt Nam để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các nước Đông Nam Á.


Việt Nam đang chuẩn bị cho Đại hội Đảng XI

Theo kế hoạch, bà Clinton sẽ đến Hà Ṇôi vào thứ Sáu 29/10 để hội đàm với lãnh đạo Việt Nam và các quốc gia trong khu vực.

Đang có nhiều kêu gọi từ chính giới Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế yêu cầu bà ngoại trưởng đề cập vấn đề nhân quyền với Việt Nam.

Hồi tháng Bảy, sau khi gặp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm tại Hà Nội, bà Clinton đã bày tỏ quan ngại về việc Việt Nam tiếp tục "bắt giữ và bỏ tù người bất đồng chính kiến một cách hòa bình, tấn công các nhóm tôn giáo và hạn chế tự do internet".

Tổ chức theo dõi nhân quyền có tiếng Human Rights Watch kêu gọi bà Clinton tiếp tục chủ đề này và cất tiếng phản đối "chiến dịch gia tăng sách nhiễu, bắt bớ, đánh đập, xét xử bất công và bỏ tù nhiều năm" đối với các blogger, nhân vật hoạt động và các cá nhân khác.

Trong khi đó một tổ chức khác là Amnesty International cũng lên án các bản án tù vừa đưa ra và nói rằng Nhà nước Việt Nam cần "chấm dứt việc trấn áp một cách không cần thiết đối với những người chỉ trích chính quyền và các nhà hoạt động hoà bình".

Theo tổ chức này, đang có một làn sóng bắt giữ và xét xử các nhà hoạt động dân chủ và blogger ở Việt Nam.

Thông cáo của Amnesty International ra hôm 27/10 đưa thống kê rằng có ít nhất bảy vụ xét xử 17 nhân vật bất đồng chính kiến khác ở Việt Nam kể từ tháng 9/2009, và bảy vụ bắt bớ chỉ trong năm tháng gần đây.

Không có nhận xét nào: