Pages

Thứ Hai, 25 tháng 10, 2010

Ngoại Trưởng Clinton sẽ đến VN dự thượng đỉnh Ðông Á

WASHINGTON, DC (NV) - Ngoại Trưởng Hillary Clinton sẽ có mặt tại Hà Nội vào ngày 29 tháng 10 tới đây, chuyến viếng thăm thứ nhì của bà tới thủ đô Việt Nam trong vòng chưa đầy bốn tháng, để tham dự Hội Nghị Thượng Ðỉnh Ðông Á (EAS), thông cáo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết.
Bà Clinton đến Hà Nội lần này để dự EAS, trong hai ngày 29 và 30 tháng 10. Trong thời gian ở Việt Nam, cựu đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ cũng sẽ tham dự một buổi họp của nhóm đa quốc gia Sáng Kiến Hạ Lưu Mekong - Lower Mekong Initiative.

Ngoại Trưởng Hillary Clinton. (Hình: Department of State)

Tại Hà Nội, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng sẽ gặp một số lãnh đạo Việt Nam.

Bà Clinton sẽ bay đến Hawaii ngày 27 tháng 10, sau đó bay đi Việt Nam, Cambodia, Malaysia, Papua New Guinea, New Zealand, Úc và trở về Mỹ ngày 8 tháng 11.

Tại Hawaii, bà sẽ gặp Bộ Trưởng Ngoại Giao Nhật Seiji Maehara để thảo luận một số vấn đề, bao gồm các vấn đề liên quan đến APEC (Asia Pacific Economic Cooperation).

Cuộc họp sẽ tập trung vào sự hợp tác đồng minh giữa Mỹ và Nhật như là một điểm mấu chốt trong sự cam kết của Hoa Kỳ tại Châu Á và Thái Bình Dương.

Bà Clinton cũng sẽ đọc một bài diễn văn quan trọng về vai trò của Hoa Kỳ như là một quốc gia trong vùng Thái Bình Dương.

Tại Cambodia, bà Clinton sẽ gặp các nhà lãnh đạo chính trị và xã hội của quốc gia láng giềng Việt Nam và thăm đền Angkor Wat, một di tích văn hóa UNESCO.

Tại Kurla Lumpur, ngày 1 tháng 11, bà Clinton sẽ gặp các quan chức cao cấp của Malaysia để bàn thảo việc gia tăng quan hệ, đẩy mạnh giao thương và thảo luận trao đổi giáo dục giữa hai quốc gia.

Sau khi hội đàm với các nhà lãnh đạo của Papua New Guinea và Tân Tây Lan, Bộ Trưởng Ngoại Giao Hillary Clinton sẽ đến Úc ngày 6 tháng 11 và sẽ cùng Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Robert Gates hội đàm với các nhà lãnh đạo Úc nhân dịp kỷ niệm 25 năm quan hệ cố vấn với nhau và một số vấn đề liên quan đến an ninh khu vực và thế giới.

Hồi tháng 7 năm nay, bà Clinton đã đến Hà Nội dự ARF và tuyên bố “Hoa Kỳ có quyền lợi tại Ðông Nam Á,” báo hiệu sự trở lại của cường quốc số một thế giới làm Trung Quốc khó chịu.

Tại hội nghị các bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng, gọi tắt là ADMM+, tổ chức tại Hà Nội hồi đầu tháng này, Bộ Trưởng Gates cũng tuyên bố Hoa Kỳ ủng hộ giải quyết các tranh chấp tại Biển Ðông một cách hòa bình, không sử dụng vũ lực và trên căn bản đa phương.

EAS được tổ chức lần đầu tiên tại Kuala Lumpur năm 2005.

Tại Hà Nội lần này, ngoài 10 quốc gia thành viên ASEAN, còn có lãnh đạo của các quốc gia khác tham dự EAS như Ấn Ðộ, Hoa Kỳ, Nam Hàn, Nga, Nhật, New Zealand, Trung Quốc, Úc và Cộng Ðồng Châu Âu. (Ð.D.)

Không có nhận xét nào: