Pages

Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

Đổi mới bắt đầu từ các Uỷ viên Trung ương Đảng


Nguyễn Quang A – Đại hội lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam đã sắp kết thúc. Đổi mới mô hình phát triển kinh tế, đổi mới hệ thống chính trị, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chỉ bầu vào Ban chấp hành Trung ương Đảng những người có tư duy đổi mới… Từ “đổi mới” được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần trong các báo cáo và phát biểu trong những ngày qua.
Thế nhưng đổi mới thế nào, đổi mới cái gì và sự đổi mới là đổi mới so với cái gì thì ít khi được phân tích thấu đáo.

Trong công cuộc đổi mới bắt đầu từ năm 1986, đổi mới thực sự đã là việc từ bỏ những giáo điều đã khiến cho nền kinh tế và xã hội Việt Nam lâm vào bế tắc. Đổi mới kinh tế về cơ bản là để cho người dân được tự do quay trở lại cách làm ăn cũ của mình trên cơ sở thị trường và sở hữu tư nhân, là trả lại cho nhân dân quyền tự do kinh doanh vốn dĩ vẫn thuộc về họ nhưng đã bị các chủ trương trước đó cản trở, thu hẹp… Nói cách khác, đổi mới là trở lại với quy luật tự nhiên của nền kinh tế và xã hội, là sửa các sai lầm cũ. Nếu hiểu như vậy, và sự thực đã là như vậy, thì lần này đổi mới có lẽ cũng nên hiểu là sửa chữa những giáo điều còn sót lại đến tận bây giờ và vẫn đang cản trở sự phát triển mạnh mẽ, bền vững của đất nước.

Vẫn tiếp tục cần đến đổi mới kinh tế, mà trước hết là nâng cao hiệu quả của nền kinh tế, tái cơ cấu lại nền kinh tế, cải tổ tận gốc các doanh nghiệp nhà nước. Phải cải cách sâu rộng hệ thống giáo dục và chăm sóc sức khoẻ. Hệ thống chính trị, trên cơ sở đó, cần những đổi mới cho phù hợp với sự thay đổi của hệ thống kinh tế và để thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội.

Những ai cần đổi mới? Không cần phải lo đổi mới nhân dân và các doanh nghiệp tư nhân. Họ luôn khát khao và tự làm mà chẳng cần ai sai khiến. Chỉ cần trao cho họ quyền tự do thực sự trên thực tế.

Vì thế, đổi mới, trên hết và đầu tiên hết là nhiệm vụ, là đòi hỏi mà các Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương mới của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Việt Nam phải đáp ứng cho bằng được.

Nguyễn Quang A

Không có nhận xét nào: