Pages

Thứ Năm, 27 tháng 1, 2011

Tòa phúc thẩm Đà Nẵng y án các giáo dân Cồn Dầu

Khánh An, phóng viên RFA, Bangkok

Sáng sớm hôm nay, vào lúc 7:30 ngày 26/1, Tòa án nhân dân TP. Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử phúc thẩm các giáo dân của giáo xứ Cồn Dầu về tội Gây rối trật tự công cộng và Chống đối người thi hành công vụ. Khánh An của Đài chúng tôi theo dõi và tường trình.


Photo courtesy of nuvuongcongly.net
Công an, cảnh sát cơ động được huy động đến ngăn cản tang lễ cụ bà Hồ Nhu ở Cồn Dầu, Đà Nẵng hôm 4-5-2010.


Mặc dù chưa đến giờ xử phiên phúc thẩm vụ án các giáo dân Cồn Dầu, nhưng phía trước Tòa án Nhân dân thành phố Đà Nẵng, các bị cáo, người thân và nhiều giáo dân đã có mặt để chờ đến giờ xét xử. Chúng tôi tiếp xúc với một giáo dân Cồn Dầu và được chị cho biết:
-Dạ vâng, vào được rồi, vào đến sân của Tòa án nhân dân quận của TP. Đà Nẵng chứ còn hậu trường thì người ta chưa cho vào. Dân và các bị cáo thì khoảng 25 – 30 người, còn công an, cán bộ thì rất nhiều.
Tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư Huỳnh Văn Đông là người bào chữa cho các bị cáo, sau khi Văn phòng Luật sư của TS. Cù Huy Hà Vũ không được Tòa án chấp nhận đảm nhiệm vai trò này.
Theo bản án sơ thẩm trước đó vào ngày 27/10/2010, bốn giáo dân là Lê Thanh Lâm, Trần Thanh Việt, Nguyễn Thị Thế và Nguyễn Hữu Liêm bị án từ 9 tháng đến 1 năm tù treo, riêng 2 giáo dân Nguyễn Hữu Minh và Phan Thị Nhẫn bị mức án 12 tháng và 9 tháng tù giam. Cuối tháng 10/2010, các bị cáo đã gửi đơn kháng cáo về bản án đã được quyết định bởi phiên tòa sơ thẩm.
Những này qua, nhiều giáo xứ trong cả nước đã tổ chức cầu nguyện cho các giáo dân Cồn Dầu sắp ra tòa. Riêng tại Cồn Dầu, chị giáo dân cho biết:


Sáu giáo dân bị đưa ra tòa anh Nguyễn Hữu Minh, anh Trần Thanh Việt, anh Lê Thanh Lâm, anh Nguyễn Hữu Liêm, chị Nguyễn Thị Thế, và chị Phan Thị Nhẫn (Từ trái, trên xuống)



-Mấy hôm nay thì cha cũng như giáo dân, các bị cáo và gia đình bị cáo có làm lễ xin ơn bình yên và tiến hành cầu nguyện trong các gia đình.

Bản án định sẵn
Đến khoảng 11:30 ngày 26/1, phiên tòa xử phúc thẩm các giáo dân giáo xứ Cồn Dầu kết thúc.
Chúng tôi đã tiếp xúc được với LS. Huỳnh Văn Đông, người nhận bào chữa cho các giáo dân.
Khánh An: Xin chào Luật sư Huỳnh Văn Đông, luật sư vừa mới ra khỏi phiên toà phải không?
LS. Huỳnh Văn Đông: Vâng thưa chị, đúng ạ.

Khánh An: Xin luật sư cho biết không khí của phiên toà xử phúc thẩm các giáo dân Cồn Dầu hôm nay thế nào và kết quả cuối cùng ra sao?
LS. Huỳnh Văn Đông: Vâng, thưa quý vị khán thính giả của đài Á Châu Tự Do, xin cám ơn quý vị đã quan tâm đến vụ án Cồn Dầu mà chúng tôi ra xét xử ngày hôm nay. Thưa chị và thưa quý khan thính giả, bản án đã được giữ nguyên theo phán quyết của sơ thẩm. Tuy nhiên, có hai trường hợp là bị cáo Phan Thị Nhẫn và bị cáo Nguyễn Hữu Minh được toà tuyên bố trả tự do tại phiên tòa vì đã chấp hành bản án theo quyết định của sơ thẩm.

Khánh An: Như vậy, luật sư có cho đây là một kết quả đương nhiên phải thế, hay nói cách khác là “bản án định sẵn” không ạ?
LS. Huỳnh Văn Đông: Vâng, tất nhiên đây là bản án định sẵn và bản án trên không dựa trên nguyên tắc của luật pháp.
Phía ngoài mặc dù phiên tòa đã kết thúc, nhiều giáo dân tiếp tục tụ tập trước tòa để phản đối việc bắt người và đòi trả tự do cho anh Bùi Thanh Hiếu, trợ lý của LS. Huỳnh Văn Đông.
Không lâu sau đó, anh Hiếu được thả ra và cho biết sự việc diễn ra sau khi anh chụp ảnh phiên xử phúc thẩm:
Bùi Thanh Hiếu :-Cảnh sát hỗ trợ tư pháp họ vào mời tôi ra và họ lập biên bản về việc tôi vi phạm quay phim, chụp ảnh ở tòa. Tôi bảo đây là tòa công khai, mà tôi đã nghe chủ tọa nói rồi. Tôi chỉ nhận chuyện quay phim chụp ảnh, còn đấy là sai trái thì phải trình bày ở chỗ khác.


Luật sư Huỳnh Văn Đông người nhận bào chữa cho các giáo dân Cồn Dầu. Source nuvuongcongly
Sau đó họ cứ chất vấn tôi về việc tôi quay phim chụp ảnh là nhằm mục đích gì, để sử dụng vào đâu. Tôi bảo tôi chỉ là trợ lý của luật sư và chúng tôi lưu lại những tài liệu của văn phòng luật sư để quảng cáo để sau này chúng tôi nhận thêm khách hàng. Vấn đề đấy thì họ không chấp nhận nhưng cuối cùng thì họ trả lại máy cho tôi về thôi.

Riêng về quyết định y án của phiên tòa phúc thẩm, đa số các bị cáo không đồng tình với quyết định này. Một trong số các bị cáo cho biết:
Trần Thanh Việt: Án của tôi thì phiên tòa sơ thẩm đã xử mức án treo, bây giờ tôi thấy oan ức nên tôi kháng cáo, nhưng qua phiên phúc thẩm sáng nay thì tòa vẫn giữ nguyên bản án sơ thẩm chứ không giảm cho tôi.
Phiên toà phúc thẩm sáng nay tôi thấy rất bức xúc bởi vì không thấy người ta tỏ ra một sự xét xử công minh chút nào. Mọi lý do các bị cáo hoặc luật sư đưa ra, tòa phúc thẩm đều bác bỏ hết, không cho nói, cắt ngang hết, chỉ có hỏi “Có” hay “Không” thôi.
Chính vì những bức xúc trên nên một số bị cáo đang suy nghĩ đến việc kháng cáo lên cấp cao hơn, mặc dù niềm hy vọng được giảm án rất mong manh. Ông Việt cho biết thêm:

"Tôi cũng rất muốn đi đến một phiên tòa cao hơn nữa nhưng mà điều kiện kinh tế không cho phép, cho nên còn ngần ngại chưa quyết định được.
Tôi cũng nghĩ rằng trong pháp luật của Việt Nam này thì bây giờ tôi có đi cho hết tòa hay tới đâu đi nữa thì cũng vậy thôi, nhưng mà tôi nghĩ rằng tôi đi để đòi lại công lý cho tôi, để cho mọi người trên thế giới này biết sự việc như vậy, chứ còn tôi nghĩ có đi lên tới đâu cũng như vậy thôi, không bao giờ khác được"
Như vậy, sau khi kết thúc phiên tòa phúc thẩm, bản ản của các giáo dân hưởng án treo vẫn giữ nguyên. Riêng hai bị cáo bị án tù giam được tuyên bố tự do là bà Phan Thị Nhẫn với mức án 9 tháng tù thì tính cho đến nay cũng đến lúc mãn hạn tù và ông Nguyễn Hữu Minh với mức án 12 tháng tù giam thì còn 3 tháng nữa mới mãn nhưng cũng được trả tự do cùng ngày.

Không có nhận xét nào: