Pages

Thứ Năm, 27 tháng 1, 2011

VN phản đối bản đồ trực tuyến của TQ


Việt Nam lại lên tiếng phản đối Trung Quốc chính thức công bố bản đồ trực tuyến với đường yêu sách chín đoạn, gọi đây là việc làm 'vi phạm chủ quyền'.

Đây là lần thứ hai Việt Nam phản đối bản đồ gây tranh cãi này.

Hôm 18/01, Cục Đo đạc Bản đồ Quốc gia Trung Quốc đã đã chính thức cung cấp dịch vụ bản đồ trực tuyến Map World, trong đó thể hiện đường yêu sách chín đoạn, bao trùm lên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền.

Tháng 11 năm ngoái, bản đồ trực tuyến này ra mắt người sử dụng và lúc đó người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã lập tức lên tiếng.

Tuy nhiên lần này, phản đối của phía Việt Nam được đưa ra hơi chậm trễ.

Người phát ngôn Nguyễn Phương Nga tuyên bố hôm 26/01 với nội dung đã nói từ lần trước: "Việc Cục Đo đạc Bản đồ quốc gia Trung Quốc chính thức cung cấp dịch vụ bản đồ trực tuyến ... là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam và của các nước ven biển Đông, hoàn toàn trái với các quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

"Việt Nam phản đối việc làm này của Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc gỡ bỏ ngay những nội dung sai trái trong các bản đồ nói trên."

Phía Trung Quốc trước tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam cuối năm ngoái đã không phản ứng gì, nhưng cũng không sửa đổi chi tiết.

Xuất bản sách về đường biên giới Việt-Trung
Trong khi đó, cuốn sách đầu tiên về đường biên giới đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa ra mắt tại Hà Nội.

Sách 'Biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc' có năm chương nói về quá trình đàm phán dẫn đến việc ký kết Hiệp ước Biên giới đất liền năm 1999, rồi công việc phân giới cắm mốc trên thực địa, kết thúc cuối năm 2009...

Sách cũng kèm theo 100 trang phụ lục bao gồm các sơ đồ, hình ảnh và văn bản liên quan tới đường biên giới đất liền Việt-Trung.

Giáo sư Vũ Dương Ninh từ Đại học Quốc gia Hà Nội, chủ biên cuốn sách, nói với BBC đây là "công trình tập thể" giữa các nhà sử học, luật học và ngoại giao, những người từng "theo dõi và tham gia vào quá trình đàm phán" biên giới đất liền Việt-Trung.

Theo Giáo sư Ninh, cuốn sách sẽ giúp giải tỏa các thắc mắc của người quan tâm tới chủ đề đường biên giữa hai quốc gia Việt Nam-Trung Quốc, và cho thấy chi tiết quá trình đàm phán mà ông đánh giá là "rất kiên trì" và "đặt quyền lợi quốc gia lên trên hết".

Theo kế hoạch, sách 'Biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc' sẽ được dịch sang tiếng Anh và đưa lên mạng internet để phổ biến rộng rãi.

Không có nhận xét nào: