Pages

Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

Mỹ triển khai vũ khí "đáng sợ" nhất tới sát vách Nga

(VnMedia) 4 chiến đấu cơ chiến thuật F-22 vừa được triển khai tới Căn cứ Không quân Spangdahlem của Đức để tham gia cuộc tập trận của NATO. Đó là thông tin vừa được Không lực Mỹ đưa ra hôm 29/8. 

Theo đó, Mỹ đã điều 4 chiến đấu cơ F-22 Raptor, 1 máy bay vận tải quân sự C-17 Globemaster cùng khoảng 60 lính phòng không tới đây để tham gia cuộc tập trận phòng không sẽ diễn ra đến giữa tháng 9 tới.

Tư lệnh Lực lượng Không quân Mỹ ở châu Âu và châu Phi - Tướng Frank Gorene cho biết: “Đây là cơ hội tuyệt vời cho loại chiến đấu cơ tối tân này được trải nghiệm thực tế qua quá trình tập huấn với các máy bay khác của Không lực Mỹ, cùng như các đồng minh NATO”.

Theo ông, việc Mỹ triển khai chiến đấu cơ F-22 tới châu Âu lần này nhằm tái khẳng định cam kết đảm bảo an ninh cho các đồng minh NATO cũng như các đối tác ở châu Âu của Mỹ.

Trước đó, Thư ký Không lực Mỹ - bà Deborah James từng tuyên bố, bà đang cân nhắc việc đưa chiến đấu cơ F-22 tới châu Âu để đối phó với cái mà bà cho là mối đe dọa từ Nga. 


F-22 Raptor là loại máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 của Mỹ. Nó được mệnh danh là chiến đấu cơ thế kỷ 21 và là “mãnh cầm” của Không lực Mỹ. F-22 Raptor là một trong những loại chiến đấu cơ mới nhất của Không lực Mỹ.

Đây là loại máy bay do Hãng Lockheed Martin của Mỹ sản xuất. Nó luôn đứng trong danh sách những loại chiến đấu cơ tối tân nhất và cũng là loại chiến đấu cơ có giá đắt nhất thế giới, lên tới 130 triệu USD/1 chiếc.

Dòng chiến đấu cơ được phát triển trong suốt 20 năm này bắt đầu được chuyển giao cho không quân Mỹ từ năm 2004. Sau đó, tới ngày 15/12/2005, không quân Mỹ mới chính thức tuyên bố F-22 đã sẵn sàng cho các nhiệm vụ tác chiến.

F-22 cũng là thứ vũ khí đáng gờm đối với bất kỳ quốc gia nào muốn đối đầu với Mỹ.

F-22 Raptor của Mỹ là sự tổng hợp của hàng loạt tính năng ưu việt như công nghệ tàng hình, hệ thống điều khiển tự động, đa năng, đạt tốc độ siêu âm mà không đốt nhiên liệu phụ.

F-22 dài 18,9m, sải cánh 13,6m, cao 5,10m, trọng lượng rỗng 19,7 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 38 tấn. Máy bay trang bị 2 động cơ phản lực cánh quạt đẩy có buồng đốt phụ Pratt & Whitney F119-PW-100 tích hợp bộ phận điều chỉnh hướng phụt, cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa khoảng Mach 2 (tương đương chừng 2.400km/h), bán kính tác chiến 759km (mang đủ vũ khí).

Máy bay được trang bị hệ thống radar mạng pha cực mạnh AN/APG-77 có tầm trinh sát 200-250km. Đặc biệt, với loại radar này, F-22 có thể hoạt động như hệ thống chỉ huy và cảnh giới đường không (AWACS) mini - nghĩa là, F-22 xác định rõ các mục tiêu để cùng tham chiến với những chiếc F-15 và F-16, và thậm chí xác định được việc hai máy bay đồng minh đang cùng dự định tấn công một mục tiêu, nhờ thế cho phép cảnh báo chúng lựa chọn một mục tiêu khác.

Thiết bị thông tin liên lạc và định vị trên F-22 có tên TRW CNI được Boeing sản xuất có nhiệm vụ liên lạc trong suốt hành trình, chia sẻ mục tiêu trong những nhiệm vụ phối hợp và nhận biết bạn - thù. Ngoài ra, F-22 còn trang bị thiết bị dẫn đường bằng laser LTN-100G và hệ thống GPS cùng cảm biến hạ cánh sản xuất bởi Northrop Grumman.

Bên cạnh đó, lực đẩy tối đa của động cơ có thể cho phép máy bay hoạt động với tốc độ tối đa lên tới hơn 3000 km/giờ khi bay ở chế độ siêu tốc và không mang vũ khí.

F-22 Raptor cũng là loại chiến đấu cơ có khả năng tàng hình cực cao với kỹ thuật tàng hình thế hệ thứ 4, khiến ngay cả hệ thống ra-đa hiện đại nhất thế giới cũng khó phát hiện ra nó.

Vỏ của chiến đấu cơ F-22 được chế tạo từ 39% ti tan, 24% composite, 16% nhôm và 1% chất dẻo nhiệt theo khối lượng. Titan được sử dụng với khối lượng lớn để chịu lực và chịu nhiệt cho các chi tiết trọng yếu . Sợi composite các bon được sử dụng để bao bọc khung thân, cửa hút khí, cánh máy bay giúp gia tăng khả năng tàng hình.

Về khí tài, F-22 được trang bị một khẩu pháo 6 nòng M61A2 phía bên cánh phải, ngay phía trên cửa lấy khí. F-22 có ba khoang vũ khí có thể đóng mở được nằm trong thân: một khoang lớn phía dưới thân và hai khoang nhỏ phía bên cạnh cửa hút gió. Ngoài ra nó cũng có bốn mấu cứng ở cánh, thường chỉ để gắn thùng dầu phụ trong những phi vụ bay tuần tiễu, tuy nhiên cũng có thể gắn hoả tiển, điều này sẽ làm giảm khả năng tàng hình rất nhiều. Vũ khí mang theo của F-22 có thể thay đổi tùy theo nhiệm vụ./Đan Khanh (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: