Pages

Thứ Ba, 12 tháng 7, 2011

Tìm phương pháp biểu tình

Bà ba bánh bèo (bạn đọc Danlambao) - Gửi các bạn trẻ như mình, muốn đi biểu tình như mình, và muốn lên tiếng bảo vệ Tổ Quốc như mình. Mình có vài suy nghĩ, phân tích muốn trao đổi với các bạn về việc tìm phương pháp biểu tình:

1. Điểm yếu của người trẻ VN thời hiện đại, sinh ra uống sữa Vinamilk
- Không có kinh nghiệm biểu tình
- Chưa bao giờ thấy biểu tình
- Không có người dân đầu
- Không có phương pháp
- Quá hiền
- Hay buồn, hay khóc, hay sợ vu vơ
- Lì không đúng chỗ
- Lý luận kém, hay cảm tính

2. Điểm mạnh
- Yêu nước từ khi mới sinh ra (trừ khi bị hệ thống CS nó làm cho lú)

Kết luận : Các bạn thấy đó chúng ta có quá nhiều điểm yếu, ít điểm mạnh. Tuy nhiên điều đáng mừng cái điểm mạnh duy nhất ấy sẽ là cái gốc cho sự phát triển của chúng ta sau này.

3. Phương pháp suy nghĩ tìm ra cách biểu tình thích hợp ở VN :

B1 : Suy nghĩ viết ra giấy
B2 : Trao đổi
B3 : Thống nhất thử nhiệm
B4 : Thực hiện
B5 : Ghi lại nhận xét đánh giá việc thực hiện, và kết quả
B6 : Sửa chữa để thích nghi với hoàn cảnh
B7 : Tiếp tục lại bằng bước 3

4. Duy trì phương pháp :

Tất cả những thử nghiệm, đánh giá thực tế phải được tập trung lại trên 1 văn bản mà mọi người cùng đọc, cùng tham khảo, cùng trao đổi.

Cần 1 hoặc vài cá nhân biết lập luận, phân tích và khái quát tình hình để tổng hợp, sàn lọc ý kiến, đưa ra kết luận thống nhất để cùng tiếp thu.

DLB nên tạo ra 1 thư mục riêng, lưu lại tất cả các kinh nghiệm cá nhân, cẩm nang biểu tình, cẩm nang ngồi đồn, cho bà con trẻ đọc, nhớ, hiểu và TẬP LUYỆN.

5. Tập luyện cá nhân :

Tập luyện về thể lực : coi chừng đứng nắng, say nắng chóng mặt buồn nôn

Tập luyện về tinh thần : kiên trì, bớt cảm tính, bình tĩnh trong hoàn cảnh rối ren.

Tập luyện về tri thức : đọc nhiều, viết ra nhận định của mình, so sánh cái đã đọc và cái đang đọc, tự kiểm duyện lại sự tiến triển trong suy nghĩ của cá nhân mình

6. Tập luyện nhóm (dù nhỏ hay lớn):

Trước ngày đi biểu tình phải thống nhất với nhau kiểu biểu tình.

Tập với nhau cách bảo vệ lẫn nhau, cách đi tuần hành, cách nắm tay nhau, vòng tay nhau sao cho chắc. Việc tập trước này sẽ giúp các bạn hiểu nhau hơn, tin nhau hơn và biết rằng mình đang ở trong một tập thể.

Tập cách tìm tiếng nói chung trong sự bất đồng. Yếu tố vàng của dân chủ.

7. Phương pháp góp ý kiến

Trong các bước « Tìm phương pháp biểu tình » có bước thứ 2 là « Trao đổi ».

Các bạn nên tập cho mình phương pháp trao đổi để ý kiến của mình không bị lọt vào rừng thông tin :
Ghi rõ :

- mình có ý kiến trong phần …,

- mình không đồng ý vì … (luôn luôn phân tích mạch lạc lý do, đưa ra đề xuất mới),

- mình nghĩ nên thêm vào …. (gạch đầu dòng từng ý, câu ngắn, xúc tích)

- theo quan sát mình thấy …. (sau phân tích luôn luôn có kết luận, đưa ra đề xuất mới)

8. Chấp nhận tình thế hiện tại, và kiên trì tiến bước

Chúng ta phải hiểu tình thế của chúng ta là những người quá non và không có kinh nghiệm, chỉ có thời gian và thực tế mới làm cho ta trưởng thành. Chúng ta phải chấp nhận nó có vẻ èo uộc, non kém như đưa bé sanh thiếu tháng vậy. Nhưng không vì thế mà chúng ta buông xuôi.

Trưởng thành chậm, nhưng phải chắc. Biết nó có chắc hay không thì sự trưởng thành đó phải dựa trên phương pháp, chứ không phải hùa theo thời thế, hên thì hoành tráng còn xui thì vỡ lẽ và thất vọng.

Bà ba bánh bèo (bạn đọc Danlambao)

Không có nhận xét nào: