Pages

Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2012

Chỉ một điều đơn giản…


Nguyễn Quang Lập - Thêm một lần nữa dân chúng lại nghi ngờ kết luận của các cơ quan công quyền về cái chết của anh Nguyễn Công Nhựt. “Cơ quan Điều tra Viện KSND Tối cao cho rằng anh Nhựt không bị tra tấn, anh chết là do tự treo cổ vì ân hận đã làm trái quy trình công ty dẫn đến sản phẩm lốp xe bị mất cắp và lo sợ bị tù tội.” (Theo báo Người Lao Động). Kết luận đó đã gây ồn ào dị nghị trong dân chúng suốt tuần qua.
Chưa nói đến việc một người nặng trên 50 kg ta có thể chết bằng dây xạc pin mobile, chỉ riêng việc một người vì “ lo sợ bị vào tù” đã vội vã tự tử cũng đủ cho thấy vô lý hài hước đến thế nào. Dân chúng nghi ngờ là vì thế. Nhưng giả sử Viện KSND Tối cao kết luận đúng đi chăng nữa thì dân chúng vẫn không tin, có thể nói chắc như vậy. Vì sao thế? Bởi vì tiếng kêu nạn bạo hành của công an đối với dân đã vang khắp bốn cõi. Người viết bài này vào google gõ bốn chữ “công an đánh dân” và giật mình thấy có 85.600.000 kết quả trong 0,14 giây.

Riêng việc người dân bị chết ngay sau khi bị bắt vào đồn công an như trường hợp anh Nguyễn Công Nhựt không còn là chuyện hiếm, đáng sợ thay nó tuồng như là chuyện thường xuyên. Theo nhà báo Như Quỳnh: “Tính từ đầu năm 2012 đến nay, đã có hơn 9 người chết sau khi “được mời” làm việc, hoặc bị tạm giữ tại đồn công an”. Gần đây nhất là Vụ ông Nguyễn Mậu Thuận, ’đột tử’ chỉ vài giờ sau khi vào đồn công an. 4 công an xã xã Kim Nổ huyện Đông Anh (Hà Nội) thi nhau đánh chết một người dân, thật là kinh khủng.
Cũng như các vụ đánh chết dân khác, lần này các cơ quan công quyền vào cuộc rất nhanh, với những tuyên bố cũng rất nhanh, rất được lòng dân, rằng “sẽ sớm đưa vụ này ra xét xử”, rằng “phải nghiêm trị”, rằng “quyết không để thói vô cảm làm tổn hại đến quan hệ công an với dân”… vân vân và vân vân. Nhưng rốt cuộc là thế nào? Trung tá Nguyễn Văn Ninh đánh gãy cổ dân bị xử 4 năm tù giam. Trung úy La Thành Dũng dùng nhục hình tra tấn người dân bị xử 9 tháng tù treo. Hài hước nhất là trường hợp đánh người gây thương tích của Trung tá Phó trưởng Công an phường Võ Quốc Việt chỉ bị xử phạt hành chính 2, 2 triệu đồng(!) Cái sự “nghiêm trị” chẳng những không làm cho dân yên tâm, trái lại càng làm cho dân hoang mang, khiến dân không còn biết đặt niềm tin của mình vào đâu nữa.
Không phải người dân không thấy “biết bao tấm gương sáng” của người công an vì nhân dân phục vụ. Cũng không phải chuyện “con sâu làm rầu nồi canh”, chỉ vì một vài kẻ xấu mà dân hết tin vào công an. Cái chính là kẻ xấu trong ngành công an đã không được nghiêm trị đúng nghĩa để người dân tin rằng mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Đấy thực sự là điều khó hiểu, gây bức xúc trong dân chúng.
Dân không cần được coi là bố mẹ, cũng chẳng muốn làm gốc hay làm ông chủ, họ chỉ muốn coi họ là con người, đối xử với họ như đối xử với con người. Và ai bức hại con người kẻ đó phải được nghiêm trị. Vâng, chỉ một điều đơn giản ấy thôi tại sao bao nhiêu năm ta không sao làm được? Câu hỏi giản đơn sao mà đau lòng quá.
Nguồn: Blog Quechoa

Không có nhận xét nào: