Pages

Thứ Tư, 12 tháng 9, 2012

Dân biểu Frank Wolf bất bình trước hồi đáp của Bộ Ngoại giao Mỹ về nhân quyền Việt Nam





Frank Wolf: Dân biểu liên bang tiếp tục chỉ trích Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thiếu hành động trong việc bảo vệ nhân quyền và quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam.
Trước đó, ông Wolf đã bày tỏ thất vọng trước cách Bộ Ngoại giao Mỹ xử lý vụ việc nhà hoạt động gốc Việt Nguyễn Quốc Quân đang bị Hà Nội giam cầm và việc đại sứ Mỹ David Shear rõ ràng đã thất hứa khi không mời các nhà bất đồng chính kiến ở Việt Nam tới tòa đại sứ nhân ngày Lễ Độc Lập Hoa Kỳ 4/7 năm nay.
 
Dân biểu Wolf, Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos ở Hạ Viện Mỹ, đã nhiều lần yêu cầu các giới chức trong Bộ Ngoại giao cung cấp danh sách các nhà hoạt động được mời, nhưng đều bị từ chối. Bộ Ngoại giao giải thích lý do là thể theo chính sách luật lệ lâu nay.
 

Trong lá thư mới đây gửi Ngoại trưởng Hillary Clinton, ông Wolf bày tỏ hoài nghi về quy định mà Bộ nêu ra. Ông nói lịch sử chứng minh rằng việc Hoa Kỳ công khai đứng về phía các nhà bất đồng chính kiến đã cho các chính thể độc tài thấy rõ giá trị của các nhà hoạt động này và đồng thời cũng mang lại cho họ một sự bảo vệ.
 

Lá thư của dân biểu Wolf cũng nêu rõ rằng cách hồi đáp của Bộ Ngoại giao đối với yêu cầu của ông liên quan tới nhân quyền Việt Nam là không thỏa đáng và xúc phạm và ông trông đợi một sự hồi đáp có trách nhiệm hơn.
Tháng 7 năm nay, trước khi Ngoại trưởng Hillary Clinton công du Việt Nam, ông Wolf đã viết thư cho Tổng thống Barack Obama đòi cách chức Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội David Shear với tố cáo rằng nhà ngoại giao này đã thất bại trong việc cổ vũ nhân quyền cho Việt Nam và đề nghị thay ông Shear bằng một người Mỹ gốc Việt.
 

VOA ,AP news

Không có nhận xét nào: