Pages

Thứ Tư, 12 tháng 9, 2012

Tranh chấp Biển Ðông: Việt Nam, Đài Loan leo thang cuộc khẩu chiến

Trong lúc bất hòa giữa Bắc Kinh với Hà Nội trong tranh chấp chủ quyền Biển Đông chưa lắng dịu, xích mích ngoại giao giữa Đài Loan với Việt Nam tiếp tục leo thang.
Đài Loan vừa lên tiếng bác bỏ phản đối của Việt Nam liên quan các hoạt động tại khu vực Trường Sa và đòi tham gia soạn thảo bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông.
Bộ Ngoại giao Đài Loan hôm 11/9 lên tiếng bác bỏ phản đối của Việt Nam chỉ vài ngày sau khi Hà Nội tuyên bố các hoạt động của Đài Loan tại đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông (tức đảo Thái Bình theo cách gọi Đài Loan) là ‘sai trái’ và ‘xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam’.
 
Thông cáo báo chí đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Đài Loan nhấn mạnh không một quốc gia nào có quyền bình luận về các hoạt động thông thường và hợp pháp được tiến hành trên đảo Ba Bình vì Đài Loan có đầy đủ chủ quyền và quyền quản lý hành chính đối với hòn đảo lớn nhất ở Trường Sa này. Bộ Ngoại giao Đài Loan một lần nữa khẳng định đảo Ba Bình là phần không thể tách rời của lãnh thổ Đài Loan ở Biển Đông.
 



Phản pháo của Bộ Ngoại giao Đài Loan được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 7/9 lên tiếng phản đối việc Đài Loan ngày 31/8 đưa một phái đoàn quan chức cấp cao của chính phủ do Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Hồ Vị Chân dẫn đầu ra thăm đảo Ba Bình và cắm cờ trên bãi cạn Bàn Than hầu tái khẳng định chủ quyền tại đây.
 

Phát ngôn nhân Lương Thanh Nghị của Bộ Ngoại giao nói Việt Nam kiên quyết phản đối hành động của Đài Loan làm phức tạp thêm cho tranh chấp ở Biển Đông và yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay và không tiến hành thêm các hoạt động sai trái làm leo thang căng thẳng tại vùng biển này. 


Đáp lại, Bộ Ngoại giao Đài Loan nói chính phủ Đài Loan không công nhận hành động của bất kỳ nước nào chiếm đóng hay tuyên bố kiểm soát tại các quần đảo trên Biển Đông, trong đó có Trường Sa-Hoàng Sa, vì xét về lịch sử, địa lý, và luật quốc tế, các đảo này thuộc chủ quyền Đài Loan.
 

Bộ Ngoại giao Đài Loan đồng thời kêu gọi các nước láng giềng để cho Đài Loan tham dự vào các cuộc thảo luận nhằm soạn thảo một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông.
Đài Loan cũng thúc giục các bên tôn trọng luật quốc tế, tránh các hành động đơn phương làm ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định trong khu vực.
 
Bộ Ngoại giao Đài Loan khẳng định quan điểm của chính phủ Đài Loan dựa trên các quy tắc chủ quyền ở Biển Đông, gạt qua một bên các cách biệt, duy trì hòa bình, hợp tác phát triển. Bộ Ngoại giao Đài Loan nói Đài Loan mong muốn làm việc với các bên để cùng phát triển các nguồn tài nguyên thiên nhiên ở Biển Đông.
 

Trong lúc các cuộc khẩu chiến qua lại giữa Việt Nam với Trung Quốc và Đài Loan để dành chủ quyền ở Biển Đông vẫn đang tiếp diễn sôi sục, Philippines ngày 12/9 loan báo đã chính thức đặt tên cho vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Tây của Philippines trên Biển Đông là Biển Tây Philippines, một động thái có thể làm gia tăng các căng thẳng với Trung Quốc.
 
Báo chí Philippines cùng ngày trích dẫn thông báo của Tổng thống Begnino Aquino cho hay chính phủ Philippines sẽ đăng ký tên mới này với Liên hiệp quốc trong nỗ lực xác định rõ ràng các khu vực trên Biển Đông mà Manila đang nhận chủ quyền.
Sắc lệnh hành chính do dinh Tổng thống Philippines công bố hôm 12/9 nói rằng các bản đồ của chính phủ sẽ đề tên Biển Tây Philippines.

Vùng biển mà Manila nhận chủ quyền này bao gồm cả các khu vực ở quần đảo Trường Sa.
 
Kể từ năm ngoái, chính phủ Philippines đã sử dụng tên Biển Tây Philippines để gọi Biển Đông, nhưng đây là lần đầu tiên Manila chính thức hóa việc này bằng kế hoạch thông báo và đăng ký tên gọi với Liên Hiệp quốc. 

Việt Nam và Trung Quốc chưa lên tiếng phản hồi trước loan báo của Philippines.
 

source:
Taiwan MOFA, CNA, Taiwan Today, GMA News

Không có nhận xét nào: