Pages

Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2012

Giới sản xuất ở Mỹ đề nghị duy trì thuế suất giày nhập từ Việt Nam




Đại diện thương mại Mỹ Ron Kirk

VOA - 14.09.2012
Công ty sản xuất giày thể thao New Balance của Mỹ ngày 13/9 cho hay đã thúc giục quan chức thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ duy trì thuế xuất nhập khẩu đối với sản phẩm giày nhập từ Việt Nam trong thỏa thuận về tự do mậu dịch.

Công ty New Balance muốn chính phủ Hoa Kỳ giữ thuế suất đối với 20 phân loại giày thể thao của Việt Nam xuất qua Mỹ nhằm bảo vệ ngành sản xuất giày thể thao tại Mỹ.

Hiện ở Mỹ có 3.000 công nhân làm việc trong ngành sản xuất giày và hơn 1/3 số này đang làm việc cho công ty New Balance.

Hãng Reuters ngày 14/9 dẫn lời phát ngôn nhân Matt LeBretton của công ty New Balance sau cuộc gặp với Đại diện thương mại Hoa Kỳ, Ron Kirk, cho biết Hiệp định Đối tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) giữa Hoa Kỳ, Việt Nam, và 9 nước khác trong khu vực đang đe dọa công ăn việc làm của các công nhân sản xuất giày tại Mỹ vì hiệp định này có thể cắt thuế suất từ 8% tới trên 37% đối với các sản phẩm giày xuất khẩu từ Việt Nam.

Việt Nam là nhà xuất khẩu lớn về các sản phẩm quần áo và giày dép và đang tìm cách tăng doanh số tại Mỹ từ hiệp định này.

Vòng đàm phán thứ 14 về hiệp định TPP đang diễn ra trong tuần tại tiểu bang Virginia.

Tuy sẽ không có được thỏa thuận chung cuộc ít nhất là tới năm sau, nhưng các giới chức Hoa Kỳ tuần này cho hay các vòng đàm phán đang bước vào giai đoạn khó khăn hơn.

Trong thông cáo do công ty New Balance công bố, Đại diện thương mại Mỹ, Ron Kirk, cho biết các nhà đàm phán của Hoa Kỳ đang cố gắng đạt được một thỏa thuận tốt cho các doanh nghiệp và công nhân Mỹ, một thỏa thuận có thể ủng hộ và duy trì việc làm cho lao động Mỹ.

Nguồn: Reuters/Sun Journal.com

Không có nhận xét nào: