Pages

Thứ Ba, 4 tháng 9, 2012

HOÀNG ANH GIA LAI RÚT RUỘT BIDV THẾ NÀO?


Quanlambao - Bài viết của VNExpress đăng tải hôm nay "Những dự án 'giam' hơn 3.000 tỷ của Quốc Cường Gia Lai " cho biết chỉ 01 công ty con Quốc Cường Gia Lai đã thấy BIDV cho vay tới 3.000 tỷ đồng. Thực chất con số mà BIDV cho Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đến cuối năm 2011 theo chính Báo cáo 'MẬT - NỘI BỘ' của NHNN đã lên tới trên 30.000 tỷ đồng! Đó chỉ là số dư nợ đến thời điểm 31/12/2011, thực tế trong suốt 10 năm qua BIDV, Viettinbank, Agribank, Vietcombank... đã cho HAGL tổng cộng vay cho các dự án lên đến hơn 200.000 tỷ đồng theo phương thức:

- NH xuống thẩm định và định giá tài sản thế chấp gồm đất đai và tài sản sẽ được hình thành bằng vốn vay nâng lên khoảng 150% giá trị thật của dự án! Nếu lấy ngay tổng số tiền đã vay và rút ra từ các ngân hàng của HAGL là 200.000 tỷ đồng  thì giá trị thật chỉ khoảng 130.000 tỷ đồng và  NH đã cho HAGL vay 70-80% ( Có dự án 70%, có dự án 80%) của giá trị thẩm định 200.000 tỷ đồng tức là đã cho vay lên tới 150.000 tỷ đồng. Điều này có nghĩa rằng: Hoàn toàn chưa xây dựng xong, chưa hề có sản phẩm thì HAGL đã có lời ngay từ ngân hàng được ít nhất 20.000 tỷ đồng tương đương trên 1.0 tỷ USD! May mắn cho HAGL những năm từ 2008 trở về trước bất động sản bong bóng, đắt như tôm tươi, do vậy xây lên cái nào là bán hết cái đó. Mọi việc êm thấm. Song đến thời điểm từ 2009 trở lại đây. Hầu hết các căn hộ của HAGL đều chết đứng! Ngay lập tức HAGL và BIDV đã nghĩ ra chiêu bài để BIDV  'ôm' các dự án này 'coi như xiết nợ' mà thực chất là để cứu HAGL! 

- HAGL chẳng thua thiệt gì vì đã có lợi nhuận chia nhau ngay từ khi NH giải ngân! Khi bất động sản đóng băng Bắc Hà nhanh tay 'xiết nợ' về cho công ty đầu tư quản lý bất động sản 'ôm' về và 'cắt lãi' tại đây! Thế là HAGL không phải trả lãi mà 'vẫn thuộc loại khách hàng 'đẹp' nhóm 1 để rồi lại cho vay tiếp!!!

Trong làm ăn, doanh nghiệp nào cũng sợ nhất là bị ngân hàng xiết nợ vì tài sản thế chấp ngân hàng định giá chỉ bằng 30-50% giá trị thật và cho vay thật sự chỉ bằng 20 - 30% giá trị thật của tài sản doanh nghiệp thế chấp. Riêng HAGL thì ngược lại 'mừng húm' khi BIDV 'xiết nợ' vì giá trị cho vay đã ôm trọn cả lợi nhuận khủng ít nhất 20-30% cùng chia với Bắc Hà rồi! Nay có bán ra cũng không thu lại được bằng 50% trị gia đã thế chấp nên BIDV càng xiết nợ sớm thì Bầu Đức càng 'khỏi phải lo' trả lãi ngân hàng!

Những năm trước đây, Bắc Hà chẳng cần đến lệnh của ai vẫn một mình quyết cho HAGL vay, nhưng vài năm trở lại đây, anh y tá đã đánh hơi thấy 'hơi tiền' nên bắt đầu thăm hỏi đến HAGL. Thế là  bố già Kiên đã làm cử chỉ nghĩa hiệp: Ngồi tại Hotel Hyatt có ông Bầu Đức ngồi chầu bên và bầu Kiên 'ới một tiếng' 'em' Nguyễn Thanh Phượng nhanh nhảu chạy đến! Thế là mọi việc dàn xếp ổn thoả ' cả làng đều vui' vàBắc Hà lại tiếp tục cứu 'bồ tèo' Bầu Đức!

 - Thời gian gần đây, sau bài viết của Quan làm báo đánh động kiểu 'cho vay & xiết nợ' rút tiền ngân hàng chia nhau và  cứu  HAGL thì BIDV đã chùn tay lại. Đó là lý do vì sao đến nay HAGL buộc phải đại hạ giá căn hộ đến 50% và đang phải ngậm hàng tồn kho  chỉ ở một công ty con lên đến 3.000 tỷ đồng! 

Về phía anh y tá còn phải đang vất vả giương đông kích tây tự cứu mạng và cứu con gái rượu, bố già Kiên thì nằm trong 'giọ', vậy còn ai sẽ ra tay cứu HAGL??? Chính vì vậy mà BIDV không còn dám tiếp tục 'ôm hàng' của HAGL vì hiện chỉ một dự án BIDV đã ôm tại Quận 2 đã nằm phơi thây cả 2 năm nay không hề bán được!

Thời gian tới nếu BIDV không tiếp tục thực hiện Mô - típ 'xiết nợ' để cứu HAGL thì không biết cái gì sẽ đến với bầu Đức và hệ quả kéo theo BIDV, Vietinbank, Agribank, Vietcombank sẽ liên luỵ vì món nợ trên 30.000 tỷ của HAGL!!!

Thám Tử Quan làm báo 


Những dự án 'giam' hơn 3.000 tỷ của Quốc Cường Gia Lai 
Riêng dự án Khu dân cư Phước Kiền - đem thế chấp cho BIDV- đã chiếm khoảng một nửa hàng tồn kho của QCG với trên 1.700 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính 6 tháng đã soát xét của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG), hiện đơn vị này tồn kho gần 3.500 tỷ đồng. Trong đó, riêng các dự án bất động sản dang dở chiếm trên 3.200 tỷ đồng. 


Cụ thể, dự án Khu dân cư Phước Kiền - được đem thế chấp cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - đã chiếm gần một nửa hàng tồn kho, với trên 1.700 tỷ đồng. Các dự án khác, như Chung cư QCGL II, Chung cư Giai Việt, Dự án Hiệp Phú, Khu dân cư Trung Nghĩa, Chung cư Sài Gòn Green II, 13E Phong phú, Chung cư Mansion cũng đang lần lượt "giam" của QCG từ trên 120 tỷ tới gần 350 tỷ đồng.
Đơn vị: Tỷ đồng.


Kết thúc 6 tháng, kết quả kinh doanh hợp nhất của QCG cũng không khả quan. Cụ thể, theo báo cáo trên, 6 tháng, Quốc Cường Gia Lai lỗ 2,2 tỷ đồng, trong khi năm ngoái đơn vị này lãi 62,6 tỷ đồng trong nửa năm. 

Bên cạnh đó, doanh thu bán hàng 6 tháng năm nay của QCG cũng giảm từ gần 148 tỷ về khoảng 80 tỷ đồng. Đồng thời, doanh thu tài chính cũng sụt giảm một nửa từ trên 50 tỷ về 26 tỷ đồng; chi phí lãi vay giảm khoảng 5 tỷ (từ 38,6 tỷ về 33,6 tỷ đồng).
Đơn vị: Tỷ đồng.


Xét về cơ cấu tài sản - nguồn vốn, hiện, tài sản ngắn hạn của QCG trên 4.250 tỷ, gấp gần 3 lần tài sản dài hạn (1.429,2 tỷ đồng) của đơn vị này. Nợ phải trả của Quốc Cường Gia Lai hiện hơn 3.090 tỷ, vốn chủ sở hữu trên 2.285 tỷ, lợi ích của cồn đông thiểu số khoảng 307 tỷ đồng.
Đơn vị: Tỷ đồng.


Hiện, tiền và các khoản tương đương tiền của QCG là 17,54 tỷ đồng, các khoản phải thu ngắn hạn là 737,2 tỷ đồng, nợ ngắn hạn gần 1.380 tỷ đồng.
Đơn vị: Tỷ đồng.

Hàn Phi - VNExpress

Không có nhận xét nào: