Pages

Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2012

Human Rights Watch kêu gọi trả tự do cho ba blogger Việt Nam sẽ ra tòa tuần tới


Các blogger Tạ Phong Tần - Nguyễn Văn Hải - Phan Thanh Hải
@danlambao
Thanh Phương
Hôm nay, 21/09/2012, tổ chức bảo vệ nhân quyền của Mỹ Human Rights Watch, trụ sở tại New York, vừa ra thông cáo yêu cầu Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc đối với ba blogger Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải, Tạ Phong Tần, và trả tự do ngay lập tức cho họ.

Ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, ông Phan Thanh Hải, tức blogger Anhbasaigon và bà Tạ Phong Tần là những sáng lập viên Câu lạc bộ nhà báo tự do, ra đời vào tháng 09/2007. Công an đã bắt giữ bà Tạ Phong Tần từ tháng 09/ 2011 và ông Phan Thanh Hải từ tháng 10/2010. Riêng ông Nguyễn Văn Hải bị bắt từ tháng 04/2008 và bị kết án 30 tháng tù với một tội danh ngụy tạo là “trốn thuế”. Sau khi ông Nguyễn Văn Hải mãn án tù tháng 10/2010, thay vì trả tự do cho ông, chính quyền lại truy tố ông với tội danh mới.

Trên nguyên tắc, cả ba blogger này sẽ ra tòa vào ngày 24/09 tới, với tội danh “ tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Xin nhắc lại là phiên tòa xử họ đã bị hoãn đến ba lần.
Trong bản thông cáo, ông Brad Adams, Giám đốc phụ trách châu Á của Human Rights Watch cho rằng: “ Tội quy kết cho các blogger này chỉ là đưa những thông tin mà chính quyền không muốn người dân đọc”. Theo ông Adams, “ chừng nào mà chính quyền còn tùy tiện sử dụng các điều luật an ninh quốc gia có nội dung mơ hồ để bỏ tù những người phê phán chính phủ, thì các blogger còn là đối tượng của sự tấn công vào quyền tự do ngôn luận”.
Tổ chức Human Rights Watch nhắc lại rằng, nhân kỷ niệm Ngày Tự do Báo chí Thế giới ngày 03/05 vừa qua, Tổng thống Mỹ Obama đã tuyên bố “chúng ta không được quên các nhà báo như blogger Điếu Cày”. Ngày 03/08 vừa qua, Văn phòng Cao Ủy Nhân quyền LHQ đã bày tỏ“quan ngại sâu sắc” về phiên tòa xử ba blogger Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần.
Human Rights Watch cũng đề cập đến vụ tư thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ của blogger Tạ Phong Tần, tại Bạc Liêu ngày 30/07 để phản đối việc xét xử con gái của bà.
Kết thúc bản thông cáo, ông Brad Adams, Giám đốc châu Á của Human Rights nhận định: “ Trong khi đang phải đối phó với khủng hoảng kinh tế, nhiều vụ bê bối và đấu đá chính trị nội bộ, chính quyền Việt Nam lẽ ra phải có nhu cầu tạo dòng chảy thông tin trong nước một cách tự do hơn. Việt Nam cần hiểu rằng: bịt miệng những người chỉ trích và bỏ tù các blogger không giúp gì cho việc giải quyết các vấn đề của đất nước.”

Không có nhận xét nào: