Pages

Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2012

Nga : Moscou - khoảng 50.000 người xuống đường biểu tình chống Putin


Một trong những thủ lãnh đối lập, người đứng đầu cánh tả Sergueï Oudaltsov



Nhà lập pháp Nga bị mất chức xuất hiện tại cuộc biểu tình chống Tổng thống Putin



Nhà hoạt động đối lập Gennady Gudkov (chính giữa) diễu hành với những người ủng hộ phe đối lập trong một cuộc biểu tình tại Moscow, 15.9.2012
VOA
Nhà lập pháp Nga bị mất chức Gennady Gudkov xuất hiện trước hàng ngàn người ủng hộ đối lập tại thủ đô Nga hôm thứ Bảy, nêu quyết tâm tiếp tục làm áp lực để chính phủ tổ chức những cuộc bầu cử mới.

Ông Gudkov bị loại ra khỏi viện Duma hôm thứ Sáu vì điều ông gọi là những lời buộc tội gian trá, chỉ trích chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin vào lúc những người biểu tình hô những khẩu hiệu chống chính phủ. Trong cuộc biểu tình đông đảo chống chính phủ đầu tiên trong nhiều tháng qua, ông Gudkov cáo buộc chính phủ Putin đàn áp và từ chối thỏa hiệp.

Những người chỉ trích chính phủ kêu gọi tổ chức lại cuộc bầu cử gây tranh cãi tháng 12 năm ngoái đưa ông Putin trở lại chức vụ Tổng thống một nhiệm kỳ thứ ba chưa từng có trước đây.

Kể từ khi ông Putin tái đắc cử, các nhà lập pháp đã thông qua một số đạo luật đàn áp thẳng tay những cuộc biểu tình công cộng, luật phỉ báng, và luật về những tổ chức phi chính phủ.

Các thành viên Viện Duma hôm thứ Sáu với 291 phiếu thuận và 150 phiếu chống đồng ý loại trừ ông Gudkov ra khỏi cơ quan lập pháp này vì bị cáo buộc vi phạm lệnh cấm điều hành một công việc kinh doanh trong khi phục vụ với tư cách một nhà lập pháp. Ông Gudkov từng tham dự nhiều cuộc biểu tình chống ông Putin trước đây, nói cuộc bỏ phiếu này là hậu quả của áp lực chính trị.

Các nhà lập pháp chống lại việc loại trừ ông Gudkov nói việc này tạo một tiền lệ nguy hiểm tống xuất ra khỏi viện Duma những nhà lập pháp chỉ trích Tổng thống.

Cuộc biểu tình ngày thứ Bảy cũng là cuộc biểu tình đầu tiên kể từ phán quyết trong tháng qua kết án hai năm tù ba thành viên của ban nhạc Pussy Riot về tội côn đồ quậy phá, vì đã tổ chức trình diễn chống ông Putin tại một nhà thờ Chính Thống giáo tại Moscow. Nhiều người biểu tình hôm thứ Bảy cũng mang nhiều dấu hiệu hay biểu tượng của những thành viên ban nhạc và kêu gọi trả tự do cho những người này.

Những cuộc biểu tình nhỏ hơn cũng diễn ra tại một vài thành phố khác của Nga hôm thứ Bảy.

Không có nhận xét nào: