Pages

Thứ Tư, 19 tháng 9, 2012

Tập Cận Bình tiếp Leon Panetta



Tập Cận Bình tiếp Panetta tại Đại lễ đường nhân dân
Tập Cận Bình đã tiếp đón Panetta rất nồng nhiệt
Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đang ở thăm Bắc Kinh hôm thứ Tư ngày 19/9.
Đây là cuộc tiếp xúc quan trọng đầu tiên của ông Tập sau hai tuần vắng bóng không rõ nguyên do đã làm phát sinh nhiều tin đồn về sức khỏe của ông cũng như đấu đá chính trị nội bộ.

“Tôi chân thành chúc chuyến thăm của Ngài thành công tốt đẹp,” ông Tập được dẫn lời nói với Panetta.
Ông Tập Cận Bình phát biểu rằng gặp vị khách đến từ Mỹ làm ông nhớ đến chuyến viếng thăm Mỹ của ông hồi tháng Hai và bày tỏ hy vọng chuyến thăm của Panetta sẽ giúp ‘thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa hai quân đội và hai nhà nước’.
Cùng dự buổi tiếp với ông Tập còn có các quan chức lãnh đạo quân đội Trung Quốc.

Theo hãng tin Pháp AFP thì ông Tập trông có vẻ thoải mái và khỏe mạnh.
Về phần mình, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã kêu gọi hai nước có sự tiếp xúc quân sự chặt chẽ hơn.
"Quân đội hai nước (Mỹ-Trung) nên từ bỏ ‘tư duy tôi được anh mất’ và nên xây dựng mối quan hệ mà hai bên cùng có lợi."
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt
“Điểm mấu chốt ở đây là sự tiếp xúc cấp cao mà chúng ta đang thực hiện để giảm nguy cơ tính toán sai, củng cố hiểu biết thật sự và tăng cường lòng tin giữa hai nước chúng ta,” ông nói.
Phó Chủ tịch Tập xuất hiện trở lại hôm thứ Bảy ngày 15/9 khi truyền thông nhà nước đăng ảnh của ông tham dự một sự kiện. Tuy nhiên, cho đến giờ Trung Quốc vẫn chưa ra lời giải thích gì về sự vắng mặt bí ẩn của ông.
Trong tuần này, Tân Hoa Xã cũng đưa tin rằng ông Tập sẽ tham dự một sự kiện thương mại Trung Quốc-Asean ở thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, vào tuần tới.
Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Tập có gặp gỡ các lãnh đạo 10 nước Asean hay không, trong đó có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam và Tổng thống Thein Sein của Miến Điện.

‘Quan hệ quân sự mới’

Trước đó một ngày, trong cuộc họp báo chung sau hội đàm, bộ trưởng quốc phòng hai nước đã kêu gọi nỗ lực thúc đẩy quan hệ quốc phòng song phương.
“Hai bên cần phải thúc đẩy một mối quan hệ quân sự mới mang tính bình đẳng, có qua có lại và cùng thắng một cách tích cực và thực tiễn,” Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt được dẫn lời nói tại cuộc họp báo.
Theo Tướng Lương thì Bắc Kinh và Washington nên tìm kiếm con đường cùng tồn tại và thiết lập một mối quan hệ tương ứng với tầm ảnh hưởng của mỗi nước.
Lương Quang Liệt đón Panetta
Cả hai nước đều mong muốn thúc đẩy mối quan hệ quân sự chặt chẽ hơn
Quân đội hai nước cũng nên từ bỏ ‘tư duy tôi được anh mất’ và nên xây dựng mối quan hệ mà hai bên cùng có lợi, ông kêu gọi.
Hai phía nên có cách giải quyết thích hợp các khác biệt và bất đồng cũng như tôn trọng ‘lợi ích cốt lõi’ và lưu ý đến quan ngại của nhau.
Còn về tranh chấp với Nhật Bản một quần đảo trên Biển Hoa Đông, ông Lương Quang Liệt được Tân Hoa Xã dẫn lời nói rằng phía Trung Quốc ‘đang theo dõi chặt chẽ tình hình và có quyền có hành động tiếp theo’.
Tuy nhiên ông cũng hy vọng vấn đề sẽ được giải quyết một cách hòa bình thông qua đàm phán.
Ông đổ lỗi cho phía Nhật đã làm gia tăng căng thẳng với kế hoạch ‘mua lại’ các hòn đảo tranh chấp từ tay chủ sở hữu tư nhân người Nhật.

‘Đừng dự vào tranh chấp’

Về phần mình, Panetta nói mối quan hệ Mỹ-Trung mang tính xây dựng và bền vững là một thành tố quan trọng trong chiến lược của Hoa Kỳ.
“Chúng ta sẽ không đạt được an ninh và thịnh vượng trong thế kỷ 21 nếu không có một quan hệ mang tính xây dựng giữa hai nước Mỹ-Trung, trong đó có quan hệ quân sự vững mạnh,” Panetta phát biểu.
"Chúng ta sẽ không đạt được an ninh và thịnh vượng trong thế kỷ 21 nếu không có một quan hệ mang tính xây dựng giữa hai nước Mỹ-Trung, trong đó có quan hệ quân sự vững mạnh."
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta
Ông không hề nhắc gì đến tranh chấp Biển Hoa Đông trong cuộc họp báo, nhưng nói rằng ‘không quốc gia nào có lợi nếu tình hình căng thẳng hiện tại leo thang thành một cuộc xung đột gây tổn hại cho hòa bình và ổn định của khu vực hết sức quan trọng này.’
Theo Tân Hoa Xã thì trong cuộc hội đàm, hai vị bộ trưởng đã trao đổi quan điểm trên các vấn đề Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, tranh chấp ‘Điếu Ngư Đảo’, tranh chấp Biển Đông, kế hoạch tái cân bằng quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương, an ninh mạng và an ninh không gian.
Cũng trong hôm thứ Ba 18/9, Tướng Từ Tài Hậu, phó chủ tịch Quân ủy trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng đã tiếp xúc với Panetta.
Trong cuộc gặp này, Panetta cho biết hải quân Mỹ sẽ mời Trung Quốc gửi chiến hạm tham gia vào cuộc tập trận Rimpac vào năm 2014 do Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ đứng ra tổ chức và là cuộc tập trận hải quân có quy mô lớn nhất thế giới.
Tướng Từ phản đối với Panetta về việc Mỹ xem quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc phạm vi hiệu lực của hiệp ước phòng thủ tương hỗ Mỹ-Nhật và yêu cầu Mỹ phải giữ đúng cam kết không theo phe nào trong tranh chấp này.

Không có nhận xét nào: