Pages

Thứ Hai, 3 tháng 12, 2012

Trung Quốc phản đối Thượng viện Mỹ thừa nhận Senkaku/Điếu Ngư của Nhật


Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi   REUTERS
Đức Tâm
Ngày hôm nay, 03/12/2012, chính quyền Bắc Kinh đã lên tiếng « kiên quyết phản đối » một điều bổ sung vào dự luật quốc phòng Mỹ vừa được Thượng viện Hoa Kỳ thông qua, thừa nhận quyền quản lý quần đảo Senkaku/Điếu Ngư của Nhật Bản, trong khi Trung Quốc cũng tuyên bố là có chủ quyền đối với các hòn đảo này.
 Văn bản bổ sung nói trên không đề cập đến vấn đề chủ quyền đối với các quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, ở biển Hoa Đông. Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi, Bắc Kinh bày tỏ « mối quan ngại sâu sắc và kiên quyết phản đối vắn bản bổ sung của Thượng viện Hoa Kỳ ».

Theo đại diện chính quyền Trung Quốc, « các đảo Điếu Ngư (mà Nhật Bản gọi là Senkaku) và các đảo lân cận » là một phần lãnh thổ Trung Quốc từ thời cổ xưa và « Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với các hòn đảo này ».
Đồng thời, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng tuyên bố là Bắc Kinh không mong muốn là vấn đề quần đảo tranh chấp nằm trong khuôn khổ hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật mà chính quyền Tokyo và Washington có ý định chỉnh sửa, để đối phó với sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong khu vực. Theo ông Hồng Lỗi, « hiệp ước an ninh Nhật-Mỹ là một sản phẩm của thời kỳ chiến tranh lạnh và không được vượt quá khuôn khổ quan hệ song phương hoặc làm tổn hại lọi ích » của các nước khác.
Căng thẳng trong quan hệ Tokyo-Bắc Kinh gia tăng, đặc biệt từ tháng Chín, sau khi chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa một số hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Không có nhận xét nào: