Pages

Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

Việt Nam sẽ có lực lượng kiểm ngư


Ngư dân Lý Sơn
Ngư dân Lý Sơn nhiều lần bị Trung Quốc cầm giữ
Việt Nam đang chuẩn bị thành lập lực lượng kiểm ngư trong nỗ lực kiểm soát việc khai thác nguồn lợi thủy sản và bảo vệ chủ quyền.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký Nghị định 102/2012/NĐ-CP về Tổ chức và Hoạt động của Kiểm ngư, trong đó quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của lực lượng kiểm ngư Việt Nam.

Đặc biệt Điểm 3 của Điều 4 về Nhiệm vụ, quyền hạn của kiểm ngư cho phép cơ quan này "Xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với hành vi vi phạm pháp luật thủy sản của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài hoạt động thủy sản trên các vùng biển Việt Nam".
Nghị định ra vào cuối tháng 11 nói lực lượng kiểm ngư có chức năng là "tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện xử lý vi phạm pháp luật và thanh tra chuyên ngành thủy sản trên các vùng biển Việt Nam".

Các nhân viên kiểm ngư với tàu thuyền chuyên dụng có nhiệm vụ "tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của quốc gia trên các vùng biển theo quy định của pháp luật".
Đây là lần đầu tiên Chính phủ Việt Nam có văn bản chính thức về hoạt động của kiểm ngư, sau khi nước láng giềng Trung Quốc đã vận hành một lực lượng kiểm ngư hùng hậu trong nhiều năm nay.

Hoạt động dân sự

Kiểm ngư Việt Nam là lực lượng chuyên trách của Tổng cục Thủy sản trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tức là lực lượng hoàn toàn dân sự.
Tuy nhiên hoạt động của lực lượng này, theo Nghị định 102, có sự hỗ trợ của các bộ Quốc phòng và Công an.
Việt Nam cũng đang có kế hoạch phát triển đội tàu kiểm ngư với nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý các hoạt động vi phạm và bảo vệ chủ quyền tại các vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.
Nghị định 102 có hiệu lực thi hành từ 25/1/2013.
Trung Quốc, quốc gia hiện đang tranh chấp chủ quyền với Việt Nam tại Biển Đông, có đội tàu kiểm ngư (ngư chính) lớn mạnh với 140 tàu, trong đó tám chiếc trọng tải trên 1.000 tấn.
Đang có quan ngại Bắc Kinh đang từng bước trang bị vũ khí cho các tàu ngư chính này.
Sắp tới,Trung Quốc cũng có kế hoạch bổ sung thêm nhiều tàu ngư chính lớn nữa, đặc biệt có tàu Ngư chính 88 trọng tải lên tới 15.000 tấn và có trang bị vũ khí.
Ngư chính Trung Quốc còn được hỗ trợ của lực lượng hải giám và hải cảnh (cảnh sát biển).

Không có nhận xét nào: