Pages

Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

TQ cắt cáp, VN trao công hàm phản đối




Tàu Bình Minh 02

Tàu Bình Minh 02 đã bị cắt cáp năm 2011, gây phản ứng mạnh trong dư luận Việt Nam
Sau khi PetroVietnam xác nhận tàu Bình Minh 02 bị cắt cáp, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm phản đối tới Sứ quán Trung Quốc.
Thông tấn xã Việt Nam cho hay đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để "trao công hàm phản đối hành động nói trên của phía Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay, không để tái diễn những hành động vi phạm quyền chủ quyền của Việt Nam đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời bồi thường thiệt hại cho phía Việt Nam".



Một số phương tiện truyền thông chính thống của Việt Nam cũng gọi sự cố hôm 30/11 là "tàu cá Trung Quốc xâm hại, gây đứt cáp thu nổ địa chấn" của tàu Bình Minh 02, thay vì nói đây là vụ phá hoại cáp thăm dò.
Chưa rõ phía Trung Quốc phản ứng thế nào trước hành động của giới chức Việt Nam, vốn bị chỉ trích là "quá yếu ớt" trên nhiều diễn đàn mạng.
Lý do một phần có thể là vì vừa có các hoạt động tiếp xúc cấp cao giữa quan chức Việt Nam và Trung Quốc.
Mặt khác, theo giới quan sát, chính phủ Việt Nam có vẻ không muốn lặp lại những gì đã diễn ra hồi năm ngoái, khi việc tàu Bình Minh 02 bị cắt cáp hai lần dẫn tới hàng chục cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

'Giáo dục công dân'

Vụ việc xảy ra vào lúc 4 giờ sáng ngày 30/11 ở ngoài khơi đảo Cồn Cỏ, ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ.
Trong ba lần tàu khảo sát địa chấn của PetroVietnam bị cắt cáp và được công bố cho người dân được biết, lần đầu tiên có sự tham gia của tàu hải giám Trung Quốc.


"... Kiến nghị các cơ quan chức năng yêu cầu phía Trung Quốc giáo dục công dân Trung Quốc tôn trọng vùng biển Việt Nam..."
Đại diện PetroVietnam
Hai lần sau, cáp thăm dò của PetroVietnam bị các tàu cá Trung Quốc hoạt động trong vùng biển của Việt Nam phá hoại.
PetroVietnam cho hay tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam để đánh bắt hải sản ngày càng nhiều, ở khu vực từ Cồn Cỏ đến Nam Tri Tôn có ngày lên tới hơn 100 lần.
Trong sự cố hôm 30/11, "một cặp tàu kéo dã cào mang số hiệu 16025 và 16028 của Trung Quốc đã chạy qua phía sau tàu Bình Minh 02 và gây đứt cáp địa chấn của tàu Bình Minh 02 cách phao đuôi khoảng 25m".
Đại diện của hãng này là ông Phạm Việt Dũng, Phó trưởng ban Tìm kiếm Thăm dò - phụ trách Văn phòng Biển Đông, cũng nói trên tờ PetroTimes rằng PetroVietnam "phản đối hành động xâm hại tàu Bình Minh 02 của tàu cá Trung Quốc và kiến nghị các cơ quan chức năng yêu cầu phía Trung Quốc giáo dục công dân Trung Quốc tôn trọng vùng biển Việt Nam, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các tàu Việt Nam, trong đó có các tàu khảo sát của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam".

Không có nhận xét nào: