Pages

Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Ấn Độ sắp thử tên lửa “kẻ hủy diệt Trung Quốc”

(Dân trí) - Theo báo chí Ấn Độ, nước này sẽ tiến hành vụ thử thứ hai tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và có tầm xa nhất trong các tên lửa nước này vào khoảng ngày 15/9. Tên lửa còn được mệnh danh là “kẻ hủy diệt Trung Quốc”. 

>
Tờ Hindu của Ấn Độ hôm thứ hai vừa qua dẫn lời một quan chức không được nêu tên tại Tổ chức nghiên cứu và phát triển quân sự (DRDO), cơ quan công nghệ quân sự của Ấn Độ, cho biết DRDO hiện đang chuẩn bị cho vụ thử thứ hai của tên lửa đạn đạo Agni-V tại đảo Wheeler. Cũng theo quan chức này vụ thử sẽ được tiến hành “vào khoảng 15/9”, tùy thuộc vào tình hình thời tiết và khâu chuẩn bị. Tờ báo cũng dẫn lời một quan chức Ấn Độ khác cho hay 2 tàu hải quân Ấn Độ hiện đã ở Ấn Độ Dương, gần với địa điểm thử.

>
Tên lửa Agni-V là tên lửa 3 tầng, nhiên liệu rắn, có tầm xa 5.000km khi mang đầu đạn 1.000kg. Đây là tên lửa tầm xa nhất của Ấn Độ, được báo chí địa phương gọi là tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên của nước này. Mặc dù tên lửa có mọi đặc tính công nghệ cần thiết của tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), nhưng về mặt kỹ thuật đây chỉ là tên lửa đạn đạo tầm trung, bởi ICBM phải có tầm xa ít nhất 5.500km.
>
Ấn Độ lần đầu thử Agni-V vào tháng 4 năm ngoái. Vụ thử đầu tiên, cũng ở đảo Wheeler, thành công và được ca ngợi hết lời ở Ấn Độ, vì thành tự khoa học đạt được cũng như bởi Agni-V sẽ cho phép nước này lần đầu tiên nhắm thiết bị có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tới nhiều thành phố lớn của Trung Quốc. Chính vì vậy, mà một số người ở Ấn Độ gọi Agni-V là “kẻ hủy diệt Trung Quốc”.
>
Tháng trước, tờ Hindu dẫn lời Tessy Thomas, giám đốc Dự án tên lửa Agni tại DRDO, cho biết sẽ có 2 hoặc 3 vụ thử thên lửa Agni-V nữa trước khi nó được đưa vào sử dụng năm 2015. Bà cũng cho biết Agni-V, giống như các tên lửa khác của Ấn Độ, là “vũ khí hòa bình”.
>

Vũ Quý
Theo Diplomat

Không có nhận xét nào: