Pages

Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Mỹ sắp ký hợp đồng một tỉ đô la để hiện đại hóa các phi cơ radar của Nhật

Một chiếc AWACS của Không quân Mỹ đáp xuống căn cứ Akrotiri trên
đảo Cyprus ngày 20/03/2011.   
REUTERS/Andrew Winning
Thụy My
Lầu Năm Góc hôm 26/09/2013 đã thông báo cho Quốc hội về một dự thảo hợp đồng gần một tỉ đô la về việc hiện đại hóa các thiết bị vi tính của các máy bay radar Nhật Bản. Cơ quan Hợp tác Quốc phòng và An ninh (DSCA) phụ trách xuất khẩu vũ khí của Mỹ cho biết như trên. 

 

Hợp đồng này sẽ được chính thức ký kết nếu trong vòng 15 ngày tới đây Quốc hội không phản đối. Cụ thể, số tiền 950 triệu đô la sẽ được dùng để hiện đại hóa đội máy bay Awacs gồm bốn chiếc của Nhật. Đây là loại máy bay được trang bị một hệ thống radar, có thể giám sát rộng rãi không phận và chỉ huy các hoạt động trên không hoặc phòng không.
Thông cáo của DSCA nói rõ, dự thảo hợp đồng gồm có việc cung cấp các thiết bị liên lạc mới, các phần mềm nhận dạng những thiết bị bay của đồng minh hay kẻ thù, kể cả việc chi phí huấn luyện và phụ tùng thay thế. Cơ quan Hợp tác Quốc phòng và An ninh Hoa Kỳ cho biết : « Việc hiện đại hóa này giúp đội máy bay Awacs của Nhật tương thích hơn với các máy bay Mỹ và cải thiện khả năng phối hợp hoạt động ».
Được chế tạo từ một khoang máy bay Boeing 767, chiếc Awacs có khả năng quan sát không phận với tầm rộng hơn rất nhiều so với các hệ thống radar trên mặt đất. Hoa Kỳ đã bán Awacs cho nhiều nước trong đó có Pháp, Anh, Ả Rập Xê Út.
Thương vụ này được loan báo vào lúc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Ngoại trưởng John Kerry sẽ đến Tokyo tuần tới để hội đàm với các đồng nhiệm Nhật Bản.

Không có nhận xét nào: