Pages

Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

‘Đa số nhân dân đồng ý với Hiến pháp’


Nguyễn Phú Trọng
Ông Trọng liên tục có các buổi tiếp xúc cử tri ở Hà Nội
Người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định rằng ‘tuyệt đại đa số người dân Việt Nam’ đồng tình với những điều khoản chủ chốt trong bản dự thảo Hiến pháp sửa đổi nhưng cũng nói cần đề phòng ‘thế lực xấu’ đòi bỏ điều 4.
Bên cạnh Hiến pháp, hôm 28/9, Tổng bí thư đã trao đổi với cử tri của ông ở hai quận Tây Hồ và Hoàn Kiếm thuộc thủ đô Hà Nội về luật đất đai, bỏ phiếu tín nhiệm, chống tham nhũng và tình hình kinh tế-xã hội của đất nước.


Trong lúc này, trên các diễn đàn mạng mà chính quyền vốn không kiểm soát được có nhiều lời kêu gọi Quốc hội không thông qua bản Hiến pháp này vì trong đó có quy định quyền lãnh đạo đương nhiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Quốc hội Việt Nam trong kỳ họp sắp tới vào cuối tháng 10 dự kiến sẽ thông qua bản Hiến pháp mới sau khi đã sửa đổi một số điều khoản của bản Hiếp pháp hiện hành vốn có hiệu lực từ năm 1992.

Điều 4 đã chắc chắn?

Tuy nhiên, theo lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được trang nhà của Đảng Cộng sản Việt Nam dẫn lại, ‘qua tập hợp rất nhiều ý kiến đóng góp, không chỉ ở trong nước mà cả đồng bào ta ở nước ngoài cho thấy, tuyệt đại đa số ý kiến thống nhất về những vấn đề lớn’.
Cũng theo ông Trọng thì chỉ có một số vấn đề có ý kiến khác nhau như thu hồi đất đai, thành phần kinh tế, chính quyền cơ sở... Những vấn đề này sẽ được Quốc hội chốt lại tại kỳ họp tới đây.
Như thế, người lãnh đạo Đảng dường như đã cho thấy Điều 4 quy định về sự lãnh đạo của Đảng không còn gì để bàn cãi và chắc chắn sẽ được thông qua.

"Những khó khăn của nền kinh tế hiện nay chỉ là tạm thời."
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Mặt khác, ông Trọng cũng một lần nữa cảnh báo về ‘âm mưu’ đòi bỏ Điều 4 như ông đã từng lên tiếng rất mạnh mẽ trước đây.
Báo mạng VnExpress dẫn lời ông Trọng trả lời cử tri về vấn đề đổi tên nước rằng ‘phải đề phòng khả năng thế lực xấu bên ngoài lợi dụng đổi tên nước để làm việc khác, cũng như muốn bỏ Điều 4, xóa vai trò lãnh đạo của Đảng’.
Trao đổi với cử tri về việc có nên bỏ yêu cầu thu hồi đất để ‘phục vụ phát triển kinh tế-xã hội’ hay không, Tổng bí thư Trọng thừa nhận đây là chỗ dễ nảy sinh tiêu cực nên còn ‘có ý kiến khác nhau’.
Tuy nhiên, về vấn đề này, Tổng bí thư được dẫn lời cho rằng: “Nếu không khẳng định vấn đề phát triển kinh tế-xã hội thì làm sao có thể thu hồi đất để xây dựng những công trình quốc gia, những khu công nghiệp lớn?”
Phát biểu này của ông Trọng có vẻ là chỉ dấu rằng Quốc hội vẫn sẽ giữ nguyên việc cho phép thu hồi đất để phục vụ ‘phát triển kinh tế-xã hội’.

‘Tình hình rất tốt’

Nguyễn Phú Trọng
Ông Trọng từng kêu gọi những ai đòi bỏ điều 4 Hiến pháp là 'suy thoái tư tưởng, đạo đức'
Trước những băn khoăn của cử tri về tình hình đất nước, ông Trọng đã có những lời lẽ hết sức lạc quan.
Trang mạng của Đài Tiếng nói Việt Nam dẫn lời ông Trọng cho rằng Việt Nam vẫn ‘duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý, an sinh xã hội được đảm bảo, số hộ nghèo còn khoảng 10%, lạm phát được kiềm chế, an ninh quốc phòng được giữ vững, các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo, vị thế quốc tế của Việt Nam chưa bao giờ cao như hiện nay’.
“Những khó khăn của nền kinh tế hiện nay chỉ là tạm thời,” ông Trọng được dẫn lời nói.

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

dân VIỆT đang nghiên cứu thuốc chửa , cả thế giới đều bó tay vì não đã bị thối!

Nặc danh nói...

tong trong noi dung tam thoi co the la 20 40 nam nua ko the mai duoc