Pages

Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

TBT Trọng: "Tham nhũng như ngứa ghẻ"

Ông Nguyễn Phú Trọng trong buổi gặp mặt cử trị quận Ba Đình, Hà Nội, hôm 27/9
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đã có bình luận đáng chú ý về tình trạng tham nhũng trong buổi gặp mặt các cử tri ở quận Ba Đình, Hà Nội, hôm 27/9, trước thềm kỳ họp Quốc hội.
Trả lời một cử tri về nạn tham nhũng và tệ nạn của các nhóm lợi ích hiện nay, ông Nguyễn Phú Trọng nói ông có thể "nói hàng mấy tiếng đồng hồ," theo truyền thông Việt Nam.


Bên cạnh đó, ông Trọng cũng thừa nhận "có tham nhũng trong lực lượng chống tham nhũng."
"Bây giờ ra khỏi nhà, cái gì cũng phải tiền, không tiền không trôi. Tham nhũng lớn cũng có, tham nhũng nhỏ cũng có, như ngứa ghẻ, rất khó chịu," ông nói thêm.
"Giám định rất quan trọng, không cẩn thận dễ méo mó, kéo dài, làm giá, bôi trơn thì có khi còn cãi được tội."
"Vì thế tất cả các khâu phải công khai, minh bạch," ông Tổng bí thư nói.

Phát biểu gây chú ý

"Tham nhũng lớn cũng có, tham nhũng nhỏ cũng có, như ngứa ghẻ, rất khó chịu"
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng
Ông Trọng không phải là người duy nhất trong hàng ngũ lãnh đạo đảng và nhà nước Việt Nam có những bình luận gây chú ý về nạn tham nhũng của Việt Nam.
Mới đây nhất, tại phiên họp thường vụ Quốc hội ngày 21/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận định:
"Không tham nhũng lấy đâu tiền mà chạy chức vụ này chức vụ kia" ... "Mặc quần đùi áo trắng, vợt mấy chục triệu, mà lương như thế thì làm sao đủ tiêu?"
Ông Hùng cũng đã đặt câu hỏi “dân nào mà không muốn đấu tranh phòng chống tham nhũng? Hay là người ta chán rồi? Người ta đấu tranh mãi, góp ý mãi, đưa lên báo mãi nhưng không có tác dụng gì?"
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, trong phiên họp về báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế năm 2009-2012 hôm 11/9 cũng được truyền thông Việt Nam trích thuật nói: "tôi càng đi càng thấy buồn, ăn của dân không từ một cái gì”.
Năm ngoái, Chủ tịch nước Việt Nam, ông Trương Tấn Sang, cũng nhận xét "một con sâu đã nguy hiểm rồi, một bầy sâu là chết cái đất nước này,” khi được trích thuật nói về nạn tham nhũng.

Chống tham nhũng

Ông Nguyễn Bá Thanh được kỳ vọng là người sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chống tham nhũng
Từ ngày 01/2 năm nay, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nắm giữ nhiều năm đã bị loại bỏ, thay thế bằng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị, do Tổng Bí thư Trọng phụ trách.
Cùng với chuyển công tác chống tham nhũng cho Đảng điều hành, Đảng Cộng sản VN còn thành lập Ban Nội chính Trung ương, do cựu Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh làm trưởng ban.
Vào tháng 5 năm nay, Ban Bí thư Trung ương ĐCS có văn bản gửi các cơ quan thường vụ đảng cấp tỉnh, thành về thiết lập Ban Nội chính ở hơn 60 tỉnh, thành trong nước.
Đầu tháng Tám, trong một diễn biến đáng chú ý khác, Tổng Bí thư Trọng đã ký quyết định17-QÐ/BCÐTW, thành lập bảy đoàn công tác với nhiệm vụ thanh tra các vụ xử lý tham nhũng và các vụ việc lớn, kéo dài.
Đứng đầu bảy đoàn này là các nhân vật trong dàn lãnh đạo cao cấp của Đảng, với nhiều nhân vật là thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng.
Trong số đó có các ủy viên Bộ Chính trị Ngô Văn Dụ, Trần Đại Quang; Bí thư Trung ương Đảng Trương Hòa Bình, các ủy viên Nguyễn Bá Thanh, Nguyễn Hòa Bình, Huỳnh Phong Tranh và Nguyễn Văn Hiện.
Hai ông Ngô Văn Dụ và Trần Đại Quang đảm nhiệm địa bàn quan trọng là Thanh tra Chính phủ, TP Hồ Chí Minh đối với ông Dụ, Hà Nội và Hải Phòng với ông Quang.
Ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính, làm trưởng đoàn làm việc tại Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Tòa án Nhân dân Tối cao.

1 nhận xét:

Huỳnh Văn Úc nói...

Cái ghẻ và tiền
Tiền tiền tiền, tiền tiền tiền!
Cái gì cũng phải có tiền mới trôi
Không ra khỏi cửa thì thôi
Bước ra khỏi cửa là tôi cần tiền.

Tham nhũng nó ngứa nó đau
Như là ngứa ghẻ làm sao bây giờ?
- Làm sao thì cũng phải chờ!
- Chờ gì? Không lẽ nằm mơ ban ngày.