Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

Đối lập Campuchia tiếp tục gây áp lực

Nhiều tranh cãi hậu bầu cử ở Campuchia vẫn còn tiếp diễn
Lãnh đạo phe đối lập chính của Campuchia khởi động làn sóng mới chống chính phủ của Thủ tướng Hun Sen với cảnh báo các cuộc biểu tình hôm Chủ Nhật sẽ không dừng lại cho đến khi bế tắc hậu bầu cử được giải quyết.
Các cuộc biểu tình xảy ra một ngày sau khi Quốc vương Campuchia dàn xếp để ông Hun Sen trực tiếp gặp mặt ông Sam Rainsy lần đầu tiên sau nhiều năm.

Quốc vương thúc giục hai đối thủ chính trị giải quyết xung đột sau bầu cử vì lợi ích ổn định quốc gia.


Chưa có thỏa thuận nào đạt được, nhưng hai bên dự kiến sẽ gặp lại vào thứ Hai.
Các nhà phân tích nói rằng cuộc biểu tình cuối tuần chủ yếu nhằm đáp ứng đòi hỏi của các ủng hộ viên đối lập đang tức giận và tăng cường thanh thế trước cuộc đàm phán với Hun Sen.
Đảng Cứu quốc đối lập của Campuchia nói họ lẽ ra đã giành chiến thắng, và cáo buộc cuộc bầu cử bị những vi phạm nghiêm trọng làm cho hoen ố.
"Lá phiếu của họ đã bị đánh cắp và họ đang đòi hỏi công lý," ông Sam Rainsy nói về những người ủng hộ của ông.
Khoảng 20.000 người trong số này tập trung tại một công viên ở Phnom Penh.
Hàng ngàn người trong số họ trước đó đã diễu hành qua các đường phố chính của thành phố, theo hãng tin AP.
Ông Sam Rainsy nói cuộc biểu tình hôm Chủ Nhật, dự kiến kéo dài ba ngày, sẽ tiếp tục cho đến khi yêu cầu của những người đòi công lý được đáp ứng.

'Lập trại qua đêm'


"Lá phiếu của họ đã bị đánh cắp và họ đang đòi hỏi công lý"
Ông Sam Rainsy, lãnh đạo đối lập

Phe đối lập lên kế hoạch dựng trại của người ủng hộ họ qua đêm, tạo ra khả năng đối đầu với cảnh sát chống bạo động do chính quyền đã yêu cầu chấm dứt biểu tình.
Kết quả chính thức công bố cuối tuần trước cho thấy đảng của ông Hun Sen nắm 68 ghế trong Quốc hội và đảng của ông Sam Rainsy nắm 55 ghế, một mức tăng mạnh mẽ từ 29 ghế mà phe đối lập đã giành được trong cuộc bầu cử trước đó.
Hôm thứ Bảy, Quốc vương Campuchia cũng kêu gọi các nhà lập pháp của cả hai đảng tham dự phiên khai mạc của Quốc hội dự kiến vào ngày 23/9.
Phe đối lập nói sẽ tẩy chay phiên họp và ông Sam Rainsy lặp lại tuyên bố này vào ngày Chủ nhật.
Ou Virak , Giám đốc Trung tâm Nhân quyền Campuchia, nói các cuộc đàm phán giữa các đối thủ trong tuần này có thể tập trung vào bố trí cho phe đối lập nhiều ghế lãnh đạo trong nghị viện, cải cách ủy ban bầu cử và cho phép ông Sam Rainsy có một ghế trong Quốc hội.
Ngay trước cuộc bầu cử gây tranh cãi, Quốc vương Norodom Sihamoni đã ân xá cho chính trị gia, ông Sam Rainsy, theo yêu cầu của Thủ tướng Hun Sen, có vẻ do áp lực của quốc tế.
Ông Sam Rainsy trở về Campuchia ngay trước cuộc bầu cử, nhưng đã quá muộn để tự ghi danh làm ứng cử viên./BBC

Không có nhận xét nào: