Pages

Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

Vụ việc chôn hóa chất độc hại: dân mất niềm tin vào chính quyền?



VRNs (11.9.2013) – Sài Gòn – Vụ việc công ty Nicotex Thanh Thái (Cẩm Vân, Cẩm Thủy , Thanh Hóa) chôn hóa chất độc xuống lòng đất trong nhiều năm, đang được nhiều người quan tâm theo dõi và đặt ra câu hỏi cho chính quyền liên quan đến trách nhiệm của họ trước tính mạng của người dân.
Diễn biến vụ việc như sau, ngày 25.8.2013, nhiều người dân các xã Yên Lâm, Cẩm Vân, Cẩm Tâm thuộc hyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa đã dựng lều, chặn giữ xe tải của công ty Nicotex Thanh Thái vì nghi xe chở hóa chất độc hại mang đi tẩu tán trước khi cơ quan chức năng đến kiểm tra kiểm tra công ty này theo đơn kêu cứu của họ.

Không những thế, sau đó, người dân cùng nhau đào bới trong các khu đất của công ty Nicotex và họ đã phát hiện công ty này chôn hóa chất, thuốc trừ sâu xuống đất. Trước chứng cứ rõ ràng, các cấp chính quyền đã phải vào cuộc và công ty Nicotex đã bị đình chỉ hoạt động 30 ngày để làm rõ vấn đề.
Mặc dù cấp có trách nhiệm nói là đã vào cuộc điều tra, nhưng hành động tẩu tán chứng cứ vẫn diễn ra và người dân các xã Yên Lâm, Cẩm Vân, Cẩm Tâm đã phải căng lều canh chừng ngày đêm, ngăn không cho công ty Nicotex tẩu tán chứng cứ.
Người dân chặn xe của công ty Nicotex Thanh Thái chở hóa chất độc đi tẩu tán. Ảnh baodautu.vn
Người dân chặn xe của công ty Nicotex Thanh Thái chở hóa chất độc đi tẩu tán. Ảnh baodautu.
Khi đọc thông tin liên quan đến vụ việc trên, nhiều người đã ca ngợi hành động quyết tâm đưa vụ việc ra ánh sáng của người dân, nhưng cũng đặt câu hỏi về trách nhiệm của các cơ quan chính quyền và liệu có sự tiếp tay, bao che của chính quyền liên quan đến vụ việc trên hay không?
Theo báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Chung, 61 tuổi thuộc xã Cẩm Vân cho biết: “Hơn 10 năm nay người dân chúng tôi sống khốn khổ với kho thuốc trừ sâu khổng lồ vừa được chôn dưới đất vừa hiện hữu trên mặt đất của Công ty Nicotex Thanh Thái. Người dân địa phương đã nhiều lần có ý kiến bằng văn bản lên UBND xã, UBND huyện, nhưng chưa bao giờ có câu trả lời thỏa đáng”.
Đến khi người dân quyết tâm đưa vụ việc ra ánh sáng thì lãnh đạo công ty tỏ ra không hợp tác, các cấp chính quyền vẫn thờ ơ, có những lời phát biểu thiếu trách nhiệm, bao che cho công ty Nicotex Thanh Thái.
Nhiều người dân bức xúc trước cách hành xử của chính quyền, điển hình một người có tên Vũ Thế Long thắc mắc: “UBND tỉnh Thanh hóa sao không thấy chỉ đạo Công An vào cuộc nhỉ, hay là đang tính chuyện gì mà để lâu vậy? Để người dân phải làm công lý thay công an là sao?
Người có tên Phạm Phú Vui đặt câu hỏi: “Nếu không có sự che chắn thì, trên 10 năm dân gào khóc, mà từ xã đến tỉnh không nghe gì, thấy gì sao? Không khéo người dân phát hiện nơi chôn lấp chất độc hại của c/ty này lại là bị can cho mà xem…?”
Mai Lư đặt vấn đề và đưa ra nhận xét: ” Công an họ làm gì nhỉ, họ có thực chất muốn làm vì trách nhiệm cộng đồng, vì pháp luật, hay chỉ vì Công ty. Tại sao đến hôm nay mà vẫn chưa thực hiện các biện pháp ngăn ngừa nguy hiểm để bảo vệ môi trường, tại sao đến hôm nay mà nhân dân vẫn phải trông Công ty; có lẽ bộ máy Chính quyền vì dân của tỉnh Thanh Hóa “chỉ nói mà không làm”; đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường lên tiếng đi chứ. “
Theo báo Lao Động, từ năm 1997 đến 2013, “chỉ tính riêng trên địa bàn xã Yên Lâm – địa phương nằm ngay phía dưới Cty CP Nicotex Thanh Thái, đã có 957 người bị các bệnh ung thư, thần kinh, u bướu, mất khả năng sinh con, trẻ con bị dị dạng, dị tật bẩm sinh”
Hiện nay ông Phạm Văn Tiến – chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy đã “thừa nhận những phản ảnh, bức xúc của người dân địa phương về việc Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng là có thật”. Công ty đã “xin lỗi nhân dân” và hứa ” chuyển đổi hình thức sản xuất kinh doanh”. Tuy nhiên, người dân nơi đây quyết tâm đề nghị “xử lý trách nhiệm của những người thực hiện việc chôn hóa chất độc hại xuống lòng đất, những người bao che tiếp tay, che giấu sự thật.” Và  “đề nghị đình chỉ vĩnh viễn hoạt động của Cty Nicotex đóng trên địa bàn xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy.”
Như vậy, không rõ vụ việc trên sẽ đi tới đâu, người dân tại các xã Yên Lâm, Cẩm Vân, Cẩm Tâm, Thanh Hóa sẽ còn phải chịu cảnh sống trong môi trường ô nhiễm tới khi nào và ai sẽ phải chịu trách nhiệm về hậu quả những người dân nơi đây đang phải gánh chịu; nhưng có một thực tế rằng: người dân Yên Lâm, Cẩm Vân, Cẩm Tâm, Thanh Hóa vẫn đang phải tự thân chống lại cái ác và họ đang mất niềm tin vào chính quyền, những người ăn lương từ tiền thuế của họ.
PV.VRNs

Không có nhận xét nào: