Pages

Thứ Bảy, 15 tháng 2, 2014

Căng thẳng tại Việt Nam trước phiên xử phúc thẩm của luật sư Lê Quốc Quân

Trần Thị Cẩm Thanh - Ở phía Bắc, khủng bố liên tục tại Văn Giang diễn ra từ chiều hôm 10/2, chúng dùng súng hoa cải bắn vào người dân giữ đất, có 5 người bị thương đưa người bị thương đi cấp cứu. Chiều 13/2/2014, người dân bị bệnh viện Việt Đức từ chối chữa trị trong khi chưa gắp hết đạn ra khỏi cơ thể, sự việc vô cùng căng thẳng... Người dân vừa đấu tranh để cầm cự, vừa trông chờ vào dư luận quốc tế lên tiếng để yểm trợ cho quá trình tranh đấu của họ.


Bác Dương Văn Mình, người có uy tín với dân tộc H’Mông, bị an ninh theo sát, ông đang phải chạy thận để duy trì sự sống nhưng các bệnh viện ở Hà Nội đều từ chối phục vụ, sự việc dẫn tới nghi vấn an ninh Việt Nam đã gây áp lực lên các bệnh viện để bệnh viện từ chối dịch vụ chữa bệnh cho ông Mình.

Tại phía Nam, anh Nguyễn Bắc Truyển bị đàn áp khốc liệt, nhà hoạt động xã hội Bùi Thị Minh Hằng và một số tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo cũng bị khủng bố bắt đi, bị đánh đập tàn nhẫn. Hiện nay đã 3 ngày trôi qua, Bùi Hằng vẫn chưa được thả, an ninh cũng chưa có thông báo gì gửi cho gia đình, tương tự ở phía bắc, người dân chỉ có trông cậy vào việc đưa tin tới cộng đồng quốc tế, các tổ chức quốc tế có hoạt động bảo vệ nhân quyền lên tiếng hỗ trợ.

Hiện nay dân oan tại miền Bắc đang bám trụ tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng, nửa đêm bị công an phá lều, đổ mắm tôm vào chăn màn, quần áo... Trời đang trở rét nhưng bà con vẫn bám trụ tại vườn Hoa Mai Xuân Thưởng, nếu nhà ở Hà Nội thì không ai dám về nhà, nếu ở quê không ai dám về quê, bị bắt về quê hôm trước thì hôm sau lại tìm đường về vườn hoa Mai Xuân Thưởng. Dân oan một khi đã bước vào con đường đấu tranh thì phải ở lại vườn hoa, để được bảo toàn tính mạng.

Họ thường ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng, đây là vị trí gần các cơ quan, nhà công vụ của các vị trong bộ chính trị , nếu có vấn đề gì liên quan đến tính mạng của họ cũng dễ được cộng đồng quốc tế chú ý và lên tiếng hỗ trợ. Trước đó tối giao thừa năm Giáp Ngọ, dân oan đã tổ chức biểu tình vào lúc tối giao thừa năm Giáp Ngọ tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng để gây thu hút sự chú ý của cộng đồng, các tổ chức bảo vệ nhân quyền trong vào ngoài nước. 

Ngày hôm qua, dân oan tại miền Nam kêu cứu, đưa những hình ảnh công an bắt người, đánh người tàn nhẫn trên các trang mạng xã hội.

Ở miền Trung, tư gia của nhà đấu tranh Huỳnh Ngọc Tuấn bị tấn công, gia đình ông Tuấn cũng đang đưa đơn lên các trang mạng kêu cứu. Cách đây hơn 1 tháng, ông Tuấn cũng bị công an đánh gãy xương ức khi đi thăm một người cựu tù nhân lương tâm tại huyện Thường Tín - Hà Nội.

Chị Nguyễn Thị Hiền, vợ của luật sư Lê Quốc Quân trong Lễ cầu nguyện cho chồng mình tại nhà thờ Thái Hà (Ảnh: NGuyễn Lân Thắng)

Đảng CSVN độc quyền quản lý đất nước đã làm cho xã hội Việt Nam trở nên quá căng thẳng, sau các sự kiện Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng, Đặng Ngọc Viết ở Thái Bình..., đảng cầm quyền vẫn chỉ muốn duy trì sự độc quyền lãnh đạo dẫn đến bạo lực leo thang.

Nhu cầu chuyển đổi thể chế chính trị từ chế độ độc tài đảng chủ trở thành chế độ dân chủ là một nhu cầu khách quan, nếu chậm trễ sẽ dẫn đến đổ vỡ xã hội.

Hầu hết các nhà hoạt động dân chủ có uy tín, có tri thức, có khả năng hỗ trợ xã hội tránh sự đổ vỡ bằng cách vận động người dân đấu tranh ôn hòa, khoa học để chuyển sang thể chế dân chủ đều đang bị đảng cầm quyền tùy tiện bắt giam.

Hôm nay là ngày tuyệt thực thứ 14 của Luật sư Lê Quốc Quân trong nhà tù Hỏa Lò để yêu cầu nhà cầm quyền thực hiện một số yêu sách về quyền con người ở trong nhà tù như quyền được tự do tôn giáo, cụ thể là ông đòi quyền được gặp Linh mục sau hơn 1 năm giam giữ, quyền được có kinh thánh và nhận sách luật đọc để tự bảo chữa... 

Ông Quân sẽ tuyệt thực cho đến phiên tòa phúc thẩm diễn ra ngày 18/2/2014 nếu các yêu sách không đươc đáp ứng, sau đó nếu phiên phúc thẩm vẫn y án sơ thẩm để giam giữ ông thì ông sẽ tiếp tục tuyệt thực để phản đối. Ông đã gửi những bức thư viết trên những mảnh vỏ bao thuốc lá ra ngoài, ông nhận định ông là nạn nhân của quyết định và hành vi chính trị, bày tỏ sự cảm ơn đồng bào đã giúp đỡ ông và gia đình trong khó khăn, bày tỏ lòng kiên định với mục tiêu đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền thật sự cho nhân dân Việt Nam. Ông tha thứ cho những ai đã gây đau khổ cho ông và gia đình, đồng thời thông qua Luật sư của mình, ông kêu gọi người dân đứng lên đòi nhân phẩm, nhân quyền.

Luật sư Lê Quốc Quân hoạt động trên 3 lĩnh vực là Luật sư nhân quyền, nhà bảo vệ nhân quyền, blogger thẳng thắn phê phán nhân quyền tại Việt Nam, ông có nhiều bài viết làm rõ tại sao “chỉ có con đường dân chủ hóa đất nước” để đưa đất nước mạnh lên giữa các cường quốc, quan điểm này được ông thể hiện rất khách quan, trí tuệ và rất sắc sảo, tràn đầy lòng yêu nước trong nhiều bài viết cùng với hoạt động của mình để vận động dân chủ hóa đất nước

Thông qua việc buộc tội ông Quân, Việt Nam đã trưng ra một mô hình buộc tội và tùy tiện giam giữ các nhà bất đồng chính kiến bị Quốc tế kịch liệt phản đối.

Ông Quân là người được Quỹ quốc gia hỗ trợ dân chủ Mỹ cấp học bổng tham gia một khóa nghiên cứu về xã hội dân sự và dân chủ tại NED, vì khả năng của Ls. Quân và sự quan tâm của Hoa Kỳ với tiến trình dân chủ ở Việt Nam, ba nhân vật cao cấp Hoa Kỳ là Thượng Nghị Sỹ John McCain, Cựu Ngoại Trưởng Madaleine Albright, và Chủ tịch NED Vin Weber đã công khai nhận xét về con người của Ls. Quân với lãnh đạo đảng cầm quyền ở Việt Nam như sau: 

“Trong thời gian tu nghiệp tại NED, ông Lê Quốc Quân đã theo đuổi một công trình nghiên cứu độc lập về xã hội dân sự. Những ai đã gặp ông Quân đều chú ý tới nhân cách, tấm lòng tận tâm giúp đỡ người nghèo và quyết tâm của ông trong việc giúp tăng trưởng và phát triển của Việt Nam. Trong thời gian tu nghiệp, ông Quân là một người đại diện xuất sắc của nước Việt Nam và nhân dân Việt Nam, ông đã thu được nhiều cảm tình của bạn bè và tạo tiếng tốt cho đất nước ông. Cơ quan Hỗ trợ Dân chủ Quốc gia rất lấy làm hãnh diện đã được đón nhận ông.”

Tư cách của Ls. Quân đã giành được sự mến phục của các chính khách Hoa kỳ, của các tổ chức phi chính phủ. Phong trào đòi trả tự do cho ông Quân bởi những kiến nghị, yêu cầu, thỉnh nguyện thư, lời kêu gọi của các tổ chức, luật sư, trí thức, chính khách quốc tế mong muốn hỗ trợ dân chủ cho Việt Nam vận động đã lan rộng trên toàn cầu trong hơn 1 năm qua đã đẩy căng thẳng cuộc đấu tranh bảo vệ nhân quyền giữa nhân dân Việt Nam và đảng cầm quyền ở Việt Nam leo thang sang căng thẳng giữa liên minh tổ chức NGO nhân quyền quốc tế, các chính khách Mỹ, Châu Âu,…. trí thức, luật sư có uy tín trên thế giới, của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc với chính phủ Việt Nam trong vấn đề trách nhiệm của Việt Nam trong việc thực hiện công ước về các quyền dân sự và chính trị, tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam đã tham gia ký kết.

Ủy ban điều tra về việc giam giữ tùy tiện của Liên Hiệp Quốc (UNWGAD), UNWGAD đã ra phán quyết cho rằng Luật sư Quân là mục tiêu bị tấn công bởi chính quyền, bị giam giữ tùy tiện, yêu cầu Việt nam phải trả tự do và đền bù thiệt hại cho ông Quân, phán quyết này được Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc công bố ngày 12/11/2013.

Hiện nay chính phủ Việt Nam vẫn chưa có trả lời một cách chính thức với phán quyết ngày 12/11/2013 của UNWGAD.

Bản kiến nghị của các tổ chức NGO quốc tế lên UNWGAD cũng được phổ biến rộng rãi để người dân Việt Nam và thế giới thấy rằng UNWGAD đã phát biểu một cách rất minh bạch là việc giam giữ ông Quân của chính quyền Việt Nam vi phạm công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, cả ông Quân và người dân Việt Nam đều có nghĩa vụ yêu cầu chính phủ Việt Nam phải phải đáp ứng nghĩa vụ thực hiện các công ước đã tham kí kết, và làm cho pháp luật của mình phù hợp với công ước, đặc biệt là tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền.

Tại Hà Nội, nhà thờ Thái Hà đang kêu gọi người dân đồng hành với Ls. Lê Quốc Quân, ủng hộ phán quyết của Liên Hiệp Quốc về việc Ls. Quân bị giam giữ tùy tiện, yêu cầu đảng CSVN trả tự do cho ông Quân.

Để tiến trình dân chủ hóa Việt Nam diễn ra ôn hòa, đảm bảo sự ổn định cho Việt Nam và cho Khu vực Châu Á để thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, Việt Nam không thể thiếu được sự hỗ trợ bài bản của các tổ chức quốc tế, của các nước dân chủ một cách công khai và minh bạch thông vì lợi ích của người dân Việt Nam thông qua những nhà hoạt động dân chủ có trình độ, uy tín, có hồ sơ minh bạch được cả hai phía Quốc tế và nhân dân Việt Nam công nhận, tin tưởng như ông Quân,…tuy nhiên sự phản đối lan rộng và mạnh mẽ của quốc tế nhằm gây áp lực để đảng cầm quyền Việt Nam thả ông Quân, để giúp ông Quân tiếp tục thực hiện công việc vận động dân chủ, bảo vệ nhân quyền cho Việt Nam đang rơi vào bế tắc bởi thái độ ngoan cố của đảng cầm quyền ở Việt Nam. 

Ngược lại các dấu hiệu đảng cầm quyền đang gia tăng đàn áp trên diện rộng trước phiên tòa phúc thẩm ông Quân đang trở nên rõ ràng, có lẽ chính quyền muốn đối phó làn sóng phản đối của quốc tế bằng quang cảnh yên lặng của vở kịch - phiên tòa vào ngày 18/2/2014 sắp tới, sự yên lặng như là sự đồng thuận của người Việt Nam với đảng cầm quyền.

Chị Bùi Hằng, người nhiệt huyết trong các hoạt động đấu tranh, trong các đợt xuống đường biểu tình chống áp bức, bảo vệ lẽ phải bỗng nhiên bị giam giữ tùy tiện đã 3 ngày nhưng chưa được thả, tối hôm đầu tiên bỗng nhiên mẹ bị giam giữ, con chị Bùi Hằng đã thức cả đêm, chuẩn bị xăng và dầu nhớt để chuẩn bị chiến đấu chống đột nhập bất hợp pháp của công an khi thấy dấu hiệu có nhiều công an bao vây nhà mình. Hiện nay các con của chị đang kêu gọi sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ của cộng đồng trong và ngoài nước, có khả năng chính quyền tùy tiện giam giữ để cách ly chị Hằng với xã hội đến hết ngày 18/2/2014 là rất cao, thời điểm mà phiên xử phúc thẩm của Ls. Lê Quốc Quân đã kết thúc nhằm để ngăn ngừa cuộc biểu tình, xuống đường phản đối nhà nước có thể xảy ra.

Có thông tin cho biết hiện nay chị Bùi Hằng cũng đang tuyệt thực tại nơi giam giữ để phản đối việc giam giữ tùy tiện này.

Sáng nay, em ruột của Lê Quốc Quân là Lê Quốc Quyết chia sẻ sự lo lắng về tình trạng sức khỏe của Ls. Quân trong trại giam Hỏa Lò trên mạng xã hội như sau:

“Anh Quân đang tuyệt thực sang ngày thứ 13 mà nghe tin này, rất lo lắng liệu có điều gì chẳng lành với anh Quân chăng. Chẳng có lí do gì anh Quân lại từ chối gặp luật sư cả, chỉ có sức khỏe không đảm bảo thôi!”

Sáng nay, ngày 14/2/2014 hàng trăm nông dân Văn Giang tỉnh Hưng Yên đổ về trước trụ sở Bộ Công An tại 47 Phạm Văn Đồng đâu tranh yêu cầu công an phải xủ lý bọn xã hội đen đã dùng súng bắn vào dân Văn Giang.

Tình hình ở Việt Nam hiện nay đang tiếp tục diễn biến theo chiều hướng rất căng thẳng, người dân vừa đấu tranh cầm cự vừa mong nhận được sự yểm trợ mạnh mẽ của cộng đồng và các tổ chức nhân quyền Quốc tế.

 ngày 14/2//2014

© Trần Thị Cẩm Thanh

Không có nhận xét nào: