Pages

Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2014

Thực lực quân đội Ukraine so với Nga

Các chuyên viên quân sự quốc tế nhận định rằng nếu đánh Ukraine, Nga sẽ nhắm vào khu tự trị Crimea và khu vực miền đông của Ukraine và lực lượng vũ trang Ukraine tỏ ra ”yếu ớt so với Nga” nếu định giành lại Crimea.

Bản đồ khu tự trị Crimea với căn cứ không quân và căn cứ hải quân của Nga ở thành phố Sevastopol và Feodosia – Ảnh: Ria Novosti, Đồ họa: Thiên Ý
Chính phủ lâm thời Ukraine ngày 1.3 họp khẩn cấp với Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine về việc ứng phó khi Nga chiếm khu tự trị Crimea. Nhưng các lãnh đạo của chính quyền Ukraine đang đối mặt với thực trạng yếu ớt của quân đội Ukraine so với quân đội Nga, theo tờ The New York Times ngày 1.3.

Crimea luôn là cứ điểm sống còn đối với quân đội Liên Xô cũ và bây giờ là Hải quân Nga, nơi đóng quân của Hạm đội Hắc Hải, để người Nga có thể hướng ra Địa Trung Hải.
Kể từ khi Ukraine giành độc lập sau khi Liên Xô sụp đổ hồi năm 1991, Nga vẫn giữ căn cứ quân sự tại Crimea, bằng cách thuê các căn cứ ở Crimea cho đến năm 2042 mới hết hạn.
Nếu can thiệp quân sự vào Ukraine, Nga có thể dùng lực lượng đồn trú có sẵn ở Crimea, và dễ dàng điều thêm quân tấn công vào khu vực miền đông Ukraine, theoThe New York Times.
Nội bộ quân đội Ukraine bất ổn
Tại Crimea, Nga có một lữ đoàn với khoảng 3.500 binh sĩ, được trang súng ống đạn dược hạng nhẹ, cùng các tàu chiến, nhưng không có xe tăng tân tiến, ông Igor Sutyagin, chuyên gia về quân sự Nga thuộc Học viện Nghiên cứu quốc phòng và an ninh hoàng gia ở London (Anh quốc) cho biết.

blackseafleet_0.jpg
Tàu chiến của Nga cảng thành phố Sevastopol, – Ảnh: Reuters
Ngoài ra, Nga cũng có một phi đội chiến đấu cơ Su-27 tại căn cứ không quân ở Crimea.
Cũng theo The New York Times, một giới chức NATO giấu tên cho biết Nga có thể dễ dàng chiếm Crimea một phần là bởi vì nội bộ quân đội Ukraine thay đổi các tướng lĩnh liên tục do tình hình bất ổn chính trị thời gian qua.
Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine hiện tại là trung tướng Mykhailo Kutsyn, mới nhậm chức hôm 28.2, sau khi cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine Yuriy Ilyin 534378.jpg(51 tuổi) bị bãi nhiệm do… bị đau tim.
Ông Ilyin cũng chỉ nhậm chức vài ngày kể từ ngày 19.2, sau khi người tiền nhiệm của ông bị cách chức do không thể giải tán đoàn người biểu tình chống chính phủ ở thủ đô Kiev.
Nga có thể đưa quân vào miền đông Ukraine
Ông Steven Pifer, cựu đại sứ Mỹ ở Ukraine, cho biết ngoài Crimea (miền nam Ukraine), Nga còn có khả năng đưa quân vào khu vực miền đông Ukraine, vốn thân Nga.
Đa số các tuyến phòng thủ của Ukraine có từ thời Liên Xô cũ lại hướng nhiều về phía tây, do đó quân đội Ukraine khá yếu ớt khi nếu phải chống trả những cuộc tấn công từ phía đông nước này, theo nhận định của ông Ruslan Pukhov, Giám đốc trung tâm Nghiên cứu chiến lược và công nghệ Nga ở thủ đô Moscow (Nga).
Sự hiện diện quân sự quá mỏng ở khu vực miền đông Ukraine còn tạo điều kiện cho những người biểu tình thân Nga chiếm giữ các tòa nhà chính quyền thành phố Kharkiv ở miền đông Ukraine, ông Pukhov cho hay.
combat-transport-helicopter-mi-171sh.jpg
Máy bay quân sự Nga tại một căn cứ không quân ở Crimea – Ảnh: Reuters
Lực lượng hùng hậu nhưng quân dung lỗi thời
Website quân đội Ukraine cho biết quân đội Ukraine có tổng 130.000 binh sĩ và lực lượng quân trừ bị lên đến 1 triệu người.
Mặc dù lực lượng khá hùng hậu, nhưng quân đội Ukraine vẫn thiếu ngân sách quốc phòng và quân dung lỗi thời, theo ông Pukhov.
Ukraine cũng có một số cải cách quân đội nhờ sự tư vấn từ NATO, nhưng kể từ khi Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych (thân Nga), lúc còn tại vị, đã không muốn gia nhập NATO, dẫn đến việc hợp tác Ukraine – NATO dần lỏng lẻo.
stock-photo-kiev-ukraine-may-red-star-history-club-german-tank-replica-during-historical-reenactment-of-102568484.jpg
Ukraine cũng có những chiếc xe tăng sản xuất nội địa nhưng đa phần dựa vào các xe chiến đấu bộ binh lội nước bọc thép BMP-1 do Liên Xô sản xuất từ thập niên 1960, theo The New York Times.
Các hệ thống phòng không của Ukraine đều được sản xuất tại Nga, lạc hậu cả một thế hệ so với những hệ thống phòng không tân tiến của Nga.
Ông Pukhov cho biết thêm quân đội Ukraine hiện trang bị nhiều vũ khí có từ thời Liên Xô cũ.
“Trong nhiều năm qua, kinh tế Ukraine đi xuống và hậu quả là Ukraine không thể mua thêm quân dung mới… Quân đội Ukraine thật sự yếu kém ”, ông Pukhov nói.
Phúc Duy

Không có nhận xét nào: