Pages

Thứ Bảy, 15 tháng 2, 2014

Hé lộ vụ tham nhũng 9 tỷ đồng ở Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Sau khi hai bài viết “Một cơ quan trí thức xôi thịt” và “Xôi thịt đã ở cuối quá trình tiêu hóa” được trang Dân Luận đăng tải, sau đó được nhiều trang Web uy tín khác đăng lại, chúng tôi nhận được rất nhiều thông tin phản hồi của nhiều cán bộ Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN), đồng tình với bài viết và cung cấp thêm những bằng chứng rất cụ thể về sự tham nhũng của lãnh đạo LHHVN. Một trong những bằng chứng được cung cấp là vụ việc tham nhũng 9 tỷ đồng cho dự án Cổng thông tin điện tử của LHHVN. Chúng tôi xin thông tin nội dung vụ việc với bạn đọc để thấy sự ghê tởm của các “trí thức xôi thịt” ngày nay đến thế nào.

Mấy ngày gần đây ai truy cập vào mục Vusta Portal của trang www.vusta.vn, hay trangwww.pvusta.vn - trang web của LHHVN hẳn rất bực mình vì chỉ nhận được dòng chữ “Problem loading page”, nghĩa là không truy cập được, máy chủ hỏng. Hỏi ra mới biết Vusta Portal haywww.pvusta.vn là phân hệ quản lý - điều hành, một sản phẩm của Đề án có tên “ Cổng thông tin điện tử" cùa LHHVN. Đề án này có tổng kinh phí là 9 tỷ đồng và phải kết thúc từ năm 2009 nhưng cho đến nay đã là năm 2014 vẫn chưa quyết toán, chưa bàn giao được. Nguyên do là chứng từ quyết toán đề án còn thiếu và không hợp lệ, bản thân ông Hoàng Quốc Trị năm 2009 là Trưởng ban Thông tin và Phổ biến kiến thức - Chủ nhiệm đề án đã về hưu nhưng còn nợ hàng trăm triệu đồng không có chứng từ quyết toán.

Được biết, Đề án này do ông Hoàng Quốc Trị “chạy” được từ Văn phòng Chính phủ và Bộ KH&ĐT cấp vốn ngân sách. Mục tiêu của đề án là để phục vụ công tác thông tin, điều hành, quản lý trực tuyến của cán bộ ở Cơ quan Trung ương LHHVN, nói nôm na là để Lãnh đạo và nhân viên thông tin cho nhau qua máy tính chứ không phải bằng giấy tờ, tốn giấy mực. Thế nhưng sau gần 6 năm thực hiện đề án, cứ hỏi bất kỳ cán bộ nào ở Cơ quan LHHVN (53 Nguyễn Du) rằng đã sử dụng “Cổng thông tin điện tử” này chưa thì ai cũng bĩu môi quay mặt đi mà cười khúc khích đầy ẩn ý. Của đáng tội, cũng có vài lần Ban Thông tin và Phổ biến kiến thức tổ chức tập huấn cho Lãnh đạo và nhân viên LHHVN cách sử dụng “Cổng thông tin điện tử" nhưng sau đó chẳng thấy ai sử dụng, đến nỗi ông “một phát lên cao” Phan Tùng Mậu - P.Chủ tịch LHHVN “phát cáu” phải ra Quyết định số 293/QĐ-LHHVN đề ép cán bộ phải sử dụng “Cổng thông tin điện tử” với các điều khoản chứa đầy lỗi chính tả, văn phạm, vô học và thô bạo đúng như tính cách và trình độ của người ký như sau:
* Điều 1. Thực hiện các hoạt động quản lý và điều hành Cơ quan TW LHHVN trên Cổng Thông tin điện từ www.pvusta. vn bắt đầu từ ngày 20 tháng 5 năm 2013.
Điều 2. Các ủy viên Đoàn Chủ tịch, Văn phòng ủy ban Kiểm tra, Văn phòng Đảng ủy, Văn phòng Công đoàn, Văn phòng Đoàn thanh niên, cán bộ lãnh đạo và chuyên viên văn phòng và các ban thuộc Trung ương Liên hiệp hội Việt Nam thực hiện các hoạt động quản lý và điều hành trên www.pvusta.vn (danh sách các tính năng kèm theo)
Điều 3. Các đối tượng nêu ở điều 2 có trách nhiệm tiếp tục nâng cao kỹ năng sử dụng phân hệ quản lý và điều hành để thực hiện tốt công việc được giao (trích)
Điều 4. Ban Thông tin và Phổ biến kiến thức đề xuất, thực thi các biện pháp cần thiết được phê duyệt nhằm đảm bảo phân hệ Quản lý và Điều hành... ngày càng hoàn thiện hơn... (trích)
Điều 5. Cơ quan Trung ương Liên hiệp hội Việt Nam xem xét các hoạt động của các đối tượng nêu ở Điều 2 trên phân hệ Quản lý và Điều hành trong các đợt thi đua, lên lương, đề bạt...”
Điều 6. Thường trực Đoàn chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Tổng thư ký, Phó Tổng thư ký, các Ủy viên Đoàn chủ tịch, Văn phòng ủy ban kiểm tra, Văn phòng Đảng ủy, Văn phòng Công đoàn Văn phòng Đoàn thanh niên, cán bộ lãnh đạo và chuyên viên văn phòng và các ban thuộc Trung ương Liên hiệp hội Việt Nam chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Đã ký
Phan Tùng Mậu
Bỏ qua sự lủng củng, thiếu logic trong cách hành văn và bố cục của Quyết định, những ai có học đôi chút và hiểu biết pháp luật sẽ thấy sự độc đoán, chuyên quyền, vô học ở Điều khoản thứ 5 của Quyết định này khi ông Phan Tùng Mậu tỏ rõ ý đồ trừng trị những ai không sử dụng “Cổng thông tin điện tử“.

Hố hố hố là điều các nhân viên cười thẳng mặt, vì chính lãnh đạo LHHVN khỏi biết dùng máy tính luôn bởi tuổi cao nhưng trình thấp, nhân viên thì hay vào máy tính, chí ít biết gõ phập phồng (chơi điện tử), dẫu không dùng thì cổng mà hoạt động thì cũng có cho oai, và vẫn nói thánh nói tướng được, nhưng nay nó nghỉ chơi luôn, vậy không biết ông Mậu sẽ làm răng đây hè?

Theo giới IT thì sở dĩ “Cổng thông tin điện tử của LHHVN" không sử dụng được là vì phần mềm "vusta portal” lạc hậu, chứa đầy lỗi trong khi hạ tầng cơ sở (phần cứng) thì lởm khởm, cũ nát. Chỉ nhìn vào các máy tính cá nhân mà ông Hoàng Quốc Trị mua cho cơ quan từ kinh phí đề án này thì biết chúng làm đồ chơi cho trẻ con không đắt! Sản phẩm có ích nhất của đề án có lẽ chính là những máy tính xách tay hiệu HP nặng khoảng 3kg cấp cho các lãnh đạo từ cấp Trưởng Ban đến Chủ tịch LHHVN để chơi game online, làm đẹp và tạo dáng khi đi công tác, chứ họ có việc gì mà làm mà cũng có biết đánh máy đâu (!). Không hiểu có phải vì máy quá nặng, các sếp lại già yếu không mang nổi trên tay nên cất ở nhà hay đã bán để “ăn bánh đúc” như Nam Cao đã mô tả trong chuyện “Suvonia” hay không mà nay chẳng thấy sếp nào mang đến cơ quan làm việc nữa. Số phận các tài sản của đề án là hàng trăm máy tính xách tay và để bàn coi như xong - phần lớn nằm ở nhà các quan và biến thành “sản phẩm cho chó ăn” rồi. Người đi mua là ông Hoàng Quốc Trị chắc hoa hồng cũng khá và chịu chia cho quan trên nên vẫn nhởn nhơ “cóc sợ thằng nào”; về hưu rồi nhưng vẫn được ông Phan Tùng Mậu mời làm cố vấn chuyên môn, chễm trệ rung đùi ngồi tại Ban mà hát là lá la... Chắc ông ta nghĩ cổng thông tin điện tử chứ có phải cổng trại giam đâu mà sợ?

Gần chục tỷ đồng tiền thuế của dân cho đề án “cổng Thông tin điện tử LHHVN” đến nay coi như vứt xuống sông xuống bể, chẳng ai còn quan tâm, ngoại trừ bộ phận tài vụ bị Kho Bạc thúc ép quyết toán mà chưa làm được vì đề án không đủ chứng từ hợp lệ. Câu hỏi đặt ra ở đây là Lãnh đạo LHHVN quản lý thế nào mà một đề án gần chục tỷ đồng, thực hiện gần chục năm nay mà chưa quyết toán, chưa bàn giao, sản phẩm bỗng nhiên không sử dụng được? (Trách nhiệm này ngoài ông Trị cần quy trực tiếp cho ông Phạm Văn Tân – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký LHHVN vì là người trực tiếp ký các chứng từ giải ngân và là người được chia chác đậm nhất). Đây có được coi là lãng phí ngân sách không, có dấu hiệu tham nhũng không, khi mua máy tính chất lượng như Ụ nổi của Dương Chí Dũng? đề án do Văn phòng Chính phủ phê duyệt, viết ra thông tin này, chúng tôi mong muốn Thanh tra Nhà nước và Kiểm toán Nhà nước vào kiểm tra, ra ngay sự thật thôi? Các cơ quan hãy làm sớm lên, kẻo ai đó “trúng gió” thì sự việc chìm xuồng là cái chắc, LHHVN là nơi sẵn sàng lập lại chứng từ nhất đó.

Lại nói về trang www.vusta.vn. Có lẽ không nhiều người biết đây là trang web chính thức của LHHVN. Trang Web này hiện do Ban Thông tin và Phổ biến kiến thức mà đứng đầu là ông Đặng Vũ Cảnh Linh – người nhà của Chủ tịch Đặng Vũ Minh điều hành dưới sự chỉ huy của ông “một phát lên cao” Phan Tùng Mậu. Theo báo cáo cho biết chỉ 6 năm qua chi phí cho trang Web này đã tiêu tốn 13.860 tỷ đồng (Mười ba tỷ tám trăm sáu triệu đồng) - Ngân sách KH&CN. Cái trang này đăng những tin gì và có tác dụng như thế nào thi chỉ cần đếm số lượt truy cập vào trang web, hoặc rỗi rãi hơn, hãy lướt thông tin thì rõ. Trong báo cáo mới đây của LHHVN cho biết lượng truy cập vào trang vusta.vn có lẽ chưa bằng 1 phần nghìn lượng truy cập vào FB của nữ hoàng đồ lót Ngọc Trinh (!). Ấy thế mà từ khi người nhà của Chủ tịch Đặng Vũ Minh được trao quyền lãnh đạo Ban Thông tin- phổ biến kiến thức thì Ban này lên như diều gặp gió, ngân sách chi cho Ban này tăng trưởng 50% mỗi năm. Ban Thông tin được tăng thêm mấy biên chế, thậm chí một cậu lái xe tên là Nguyễn Minh Thuận nhờ khéo nịnh nọt mà được lên làm chuyên viên theo dõi báo chí của LHHVN.

Tệ hại tiếp tệ hại, ông Đặng Vũ Cảnh Linh dưới sự bảo kê của ông Phan Tùng Mậu và ông Phạm Văn Tân còn tự ý hợp đồng lao động với 4 người thân quen của mình vào làm việc ở Ban này. Việc làm ăn tùy tiện, bất chấp pháp luật và tình trạng bè phái, ê kíp có lẽ đã trở nên phổ biến ở Cơ quan TW LHHVN. Mỗi ông Lãnh đạo mỗi Ban là một pháo đài cát cứ, tha hồ lộng hành mà chẳng ai làm gì được. Ban Thông tin Phổ biến kiến thức là điển hình của tình trạng này. Chả thế mà việc Ban này tổ chức hội nghị 1 ngày nhưng làm chứng từ thanh toán 4 ngày hoặc không tổ chức hội thảo nhưng vẫn làm chứng từ quyết toán khiến bộ phận tài vụ lo sợ phản ánh với Lãnh đạo, nhưng đâu vẫn hoàn đấy, ngân sách vẫn được rút ra chia nhau. Đó cũng là lý do vì sao việc biển thủ kinh phí của ông Hoàng Quốc Trị chỉ vỡ lở sau khi ông ta đã về hưu.

Chất lượng cán bộ và hiệu quả công tác của Ban thông tin- phổ biến kiến thức thấp như vậy nhưng Lãnh đạo LHHVN, đặc biệt là ông Phan Tùng Mậu vẫn ra sức hô hào đổ tiền vào lĩnh vực này và vận động đề nghị Quốc hội ban hành Luật phổ biến kiến thức KH&CN đề hợp thức hóa chi ngân sách KH&CN cho hoạt động của Ban này. Thử hỏi rằng với hàng chục tỷ đồng ngân sách KH&CN cho hoạt động thông tin và phổ biến kiến thức, đặc biệt cho trang web (www.vusta.vn) và cổng thông tin điện tử (www.pvusta.vn) LHHVN đã tạo ra những sản phẩm gì về thông tin phổ biến kiến thức hay thuần túy chỉ là núp bóng, rửa tiền ngân sách để tạo “vườn trẻ” cho con cháu và cánh hẩu của các ông?

Một lần nữa, chúng tôi kêu gọi những ai quan tâm hãy thương lấy đồng thuế của nhân dân, hãy nhìn lấy những người nông dân một nắng hai sương kiếm lấy mấy trăm ngàn đồng một tháng, những công nhân vất vưởng tha hương kiếm vài triệu một tháng, vậy mà ở đây một cơ quan trí thức, ăn trên ngồi trốc, phá tiền của dân không thương tiếc. Sâu ở đâu? Sâu ở đây, ngay tại 53 Nguyễn Du này, số liệu rờ rỡ ra đó, Thanh tra, kiểm toán, việc của các anh chị ở đây, hãy đến làm việc đi.

Chúc một mùa xuân mới an lành đến với mọi người, một năm Ngọ khảng khái diệt trừ cái ác, cái tham.

P/S: Còn nhiều sự việc, chúng tôi chưa tiện đưa ra một lúc, vào thời điểm thích hợp sẽ xin được chuyển đến quý bạn đọc “những con số biết nói” trong hoạt động chia tiền của lãnh đạo LHHVN.

Trực Ngôn
 
(Dân luận)

Không có nhận xét nào: