Pages

Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

'Luật Biểu tình lùi đến sau 2015'

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nói với các phóng viên trong nước rằng từ nay đến hết năm 2015 Luật Biểu tình có lẽ sẽ chưa được Quốc hội đưa vào nội dung xem xét, thông qua.
Trước câu hỏi của một phóng viên tại Hà Nội về việc hiện nay Quốc hội chưa bàn và đề xuất đưa dự thảo Luật biểu tình vào chương trình phiên họp Quốc hội kỳ này song các cuộc biểu tình vẫn diễn ra, vậy khi nào có Luật biểu tình để các cuộc biểu tình diễn ra trong khuôn khổ pháp luật, không bị biến tướng, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói:


Ông Phúc giải thích thêm rằng Quốc hội khóa XIII chỉ còn 3 kỳ họp nữa (đến đầu năm 2016) mới hết nhiệm kỳ nên ưu tiên các luật kể trên trước. “Luật Biểu tình chắc chưa thông qua được từ nay đến 2015,” ông Phúc cho biết.
“Hiến pháp mới sửa đổi năm 2013 khiến nhiều đạo luật phải sửa đổi cho phù hợp, trong đó có nhiều luật quan trọng như Luật tổ chức Chính phủ, Luật tổ chức Quốc hội…Do vậy Luật biểu tình chắc chắn phải lùi lại”.
Bình luận về phát biểu của ông Phúc, độc giả Bá Duy viết trên trang Facebook của BBC Tiếng Việt: "Việt Nam chưa có Luật Biểu tình, nhưng công an hay bắt người vì biểu tình trái luật."
Một độc giả khác bình luật "Phải có luật biểu tình để dân làm theo cho đúng pháp luật tránh bắt bớ vô tội vạ."
Thủ tướng đề xuất
"Nên bắt tay nghiên cứu Luật Biểu tình...Tôi muốn nói ngắn gọn là phải thực hiện Hiến pháp"
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (tháng 9/2011)
Trả lời Quốc hội ngày 25/11/2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói Quốc hội "nên bắt tay nghiên cứu Luật Biểu tình".
“Thực hiện Hiến pháp Điều 69 quy định công dân được quyền biểu tình theo pháp luật nhưng chúng ta chưa có Luật biểu tình, như vậy chúng ta nên bắt tay nghiên cứu Luật Biểu tình, tôi muốn nói ngắn gọn là phải thực hiện Hiến pháp,” Thủ tướng nói.
Vào ngày 28/09/2011, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường đã đọc tờ trình đề nghị xây dựng Luật biểu tình và ông Cường khi đó nói “Trái với lệ thường là các dự án luật được các bộ, ngành liên quan đề xuất, Luật biểu tình do đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề xuất.”
“Thủ tướng đề nghị, cần thiết có luật điều chỉnh hoạt động tuần hành, biểu tình vì thực tế đang đòi hỏi,” ông nói thêm.
Luật biểu tình là một trong 19 dự án luật về quyền con người và quyền tự do dân chủ của nhân dân mà Bộ trưởng Cường đề xuất và được biết ông Dũng giao cho Bộ Công an chuẩn bị dự luật này để trình Quốc hội xem xét khi đó.
Nhà báo tự do Phạm Chí Dũng trong Bấmmột bài gửi BBC cách đây một năm viết:
"Cho dù biểu tình là một thứ quyền đã được hiến định trong Hiến pháp Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, nhưng 38 năm từ ngày thống nhất đất nước, vẫn chưa có bất kỳ một văn bản nào thực thi Hiến pháp về Luật Biểu tình theo đúng tinh thần cộng hòa như ở nhiều nước phát triển trên thế giới."

Không có nhận xét nào: