Pages

Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Mỹ-Philippines tập trận chung

5.500 binh lính hai bên tham gia tập trận
Khoảng 5.500 lính Mỹ và Philippines bắt đầu tham gia cuộc tập trận chung hàng năm trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc.
Cuộc tập trận Balikatan (Vai kề vai) diễn ra chỉ một tuần sau khi Hoa Kỳ và Philippines ký hiệp ước quân sự, theo đó hiện diện của lính Mỹ tại Philippines sẽ được gia tăng.


Hai nước đang có bất đồng lãnh thổ xung quanh nhiều đảo và bãi cạn ở Biển Đông như bãi Second Thomas và bãi Scarborough.
Trong chuyến thăm Manila tuần trước, Tổng thống Barack Obama cam kết hỗ trợ Philippines, quốc gia hiện đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.
Philippines đã đệ đơn kiện đường chín đoạn của Trung Quốc lên Tòa Trọng tài Quốc tế.
Tại lễ khai mạc tập trận Balikatan, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói cần có biện pháp đối phó với hàng xóm "hung hăng" đang muốn thay đổi thực trạng, nhưng không nêu tên Trung Quốc.
Ông ngoại trưởng nói cuộc tập trận kéo dài 10 ngày sẽ chú trọng khả năng tác chiến trên biển.
Trong chương trình có các hoạt động bắn đạn thật và do thám biển.

Không liên quan

Tuy nhiên người phát ngôn cho cuộc tập trận, Ramon Zagala, tìm cách giảm tông của Balikatan, nói sự kiện này không liên quan tới các diễn biến hiện tại.
Ông nói nó có mục tiêu tăng khả năng thao tác chiến thuật quân sự và phát triển hợp tác Mỹ-Philippines. Trong đó, hai bên cũng muốn tăng cường hỗ trợ nhân đạo và phản ứng thiên tai.
Quân nhân của hai nước sẽ cung cấp hỗ trợ y tế, nha khoa và thú y cho dân chúng ở Legazpi City, tham gia xây dựng và sửa chữa cơ sở hạ tầng, trường học tại Bicol.
Trong khi căng thẳng với Trung Quốc đang tăng lên, có thể thấy sự tăng cường hợp tác giữa Philippines và Hoa Kỳ.
Tuần trước Washington và Manila ký hiệp ước cho phép quân đội Mỹ được tiếp cận dễ dàng hơn các căn cứ quân sự, hải cảng và sân bay.
Cuộc tập trận Balikantan diễn ra trong khi có tin Trung Quốc điều thêm tàu tới khu vực biển tranh chấp với Philippines.
Cuối tuần trước, báo chí Philippines cho hay có thêm nhiều tàu của Trung Quốc gần bãi cạn Second Thomas, nơi quân đội Philippines thả hàng tiếp tế cho binh lính nước này đang cố thủ trên một chiếc tàu chiến cũ.

Không có nhận xét nào: