Pages

Thứ Sáu, 4 tháng 7, 2014

Báo TQ gọi biển Nhật Bản là Đông Hải

Báo Thanh Niên của TQ đột nhiên đăng quảng cáo về biển đảo giữa Hàn và Nhật
Trong thời gian Chủ tịch Tập Cận Bình thăm Hàn Quốc, một tờ báo có ảnh hưởng của Trung Quốc đăng quảng cáo từ một nhóm vận động Hàn đề nghị đổi tên Biển Nhật Bản thành Đông Hải.
Trang Thanh Niên ra ở Bắc Kinh đăng quảng cáo hỏi bạn đọc có biết rằng “trong suốt 1000 năm, vùng biển giữa Nam Hàn và Nhật Bản có tên gọi là Đông Hải”?


Seoul gọi đây là Đông Hải hay East Sea, còn phía Nhật gọi đó là Biển Nhật Bản.
Cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều đang có cách gọi khác nhau về vùng biển này và có tranh chấp về đảo Dokdo ở đây.
Nay, một nhóm vận động dân sự của Hàn Quốc nêu ra ý kiến rằng “có nhiều chứng cớ trong bản đồ cổ của Trung Quốc và Châu Âu” gọi tên vùng biển này là Đông Hải.
Theo hãng tin Yonhap hôm 4/7/2014, đây là lần đầu tiên một tờ báo chính thống do Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc làm chủ, chạy quảng cáo về cách gọi tên Đông Hải.
Các sử gia Hàn tin rằng tên ban đầu của vùng biển này là Đông Hải nhưng sau tên Biển Nhật Bản trở nên phổ biến hơn cùng thời gian chế độ thuộc địa của Nhật được áp đặt cho cả bán đảo Triều Tiên và sau cuộc chiến 1950-1953.
Hồi tháng 9/2012, chính phủ Nhật Bản cho đăng trên các báo trong nước quảng bá về chủ quyền đối với đảo Takeshima mà Hàn Quốc gọi là Dokdo (Độc đảo).
Cùng lúc, Hàn Quốc cũng tăng thêm ngân sách quảng cáo trên báo chí nhằm tuyên truyền về chủ quyền biển đảo.
Hiện trong cả khu vực Đông Á và Đông Nam Á, các quốc gia đều không đồng ý được với nhau về tên của các vùng biển.
Trung Quốc gọi vùng biển phía Nam là Nam Hải, trong khi Việt Nam gọi là Biển Đông và Philippines gọi đó là biển Tây Philippine, theo đúng cách nhìn địa lý của từng nước.

Không có nhận xét nào: