Pages

Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

Cảnh sát Hong Kong bắt người biểu tình


Cảnh sát Hong Kong đã bắt hơn 500 người biểu tình qua đêm tại khu vực trung tâm thành phố.

Trước đó hàng chục nghìn người đã tuần hành từ Công viên Victoria qua trung tâm thành phố, được cho là lớn nhất trong cả thập niên nay.
Những người này bị cho là vi phạm quy định tụ tập bất hợp pháp và ngăn cản nhân viên công vụ.
Một số người ở lại biểu tình ngồi ở khu vực trung tâm.
Cuộc tuần hành ngày 1/7, ngày Hong Kong trở về với Hoa lục, năm nay có chủ đề đòi hỏi quyền tự do bầu cử cho người dân.
Vài hôm trước, 800.000 người dân thành phố đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức đòi được tự do lựa chọn người đứng đầu đặc khu.
Trung Quốc nói người dân Hong Kong toàn quyền chọn lãnh đạo của mình nhưng muốn có ý kiến quyết định cuối cùng.
Hồng Nga của BBC có mặt tại Hong Kong nói tuy không được công nhận về mặt pháp lý, cuộc trưng cầu này cho thấy mức độ bất đồng của người dân đối với chính quyền mà họ cho là đang ngày càng bị Bắc Kinh chi phối.
Các nhà tổ chức sự kiện hôm 1/7 nói khoảng nửa triệu người tham gia đoàn tuần hành đi từ Công viên Victoria tới khu vực trung tâm thành phố.
Tuy nhiên cảnh sát nói con số khoảng 100.000 người.
Xung quanh nơi biểu tình được canh gác chặt chẽ và các con đường bên cạnh tắc nghẽn vì người đổ tới tuần hành.
An ninh được siết chặt trong thành phố, khoảng 4.000 cảnh sát được huy động tuần tra.

Cảnh sát đã bắt một số lớn người biểu tình

'Ổn định, thịnh vượng'

Phát biểu trước đó tại một buổi lễ đánh dấu 17 năm ngày trở về với lục địa, người đứng đầu đặc khu hành chính Hong Kong CY Leung nói chính quyền địa phương đang hết sức cố gắng để đạt đồng thuận về cải cách chính trị.
Ông Leung nói: "Chỉ có giữ ổn định được thì mới có thể duy trì thịnh vượng kinh tế. Chỉ có duy trì thịnh vượng về kinh tế thì chúng ta mới có thể cải thiện cuộc sống của người dân".
Bắc Kinh tuyên bố sẽ tổ chức bầu người đứng đầu Hong Kong năm 2017, nhưng người dân sẽ phải lựa chọn các ứng viên thông qua một ủy ban đề cử.
Những người vận động thì muốn dân chúng được toàn quyền trực tiếp bầu lãnh đạo vì cho rằng Bắc Kinh sử dụng ủy ban đề cử để loại những ai họ không ưa.
Hong Kong được Anh trao trả lại cho Trung Hoa năm 1997 theo một thỏa thuận ký năm 1984.
Trung Quốc cho phép quản lý Hong Kong theo mô hình "một quốc gia, hai chế độ" trong 50 năm, người dân được quyền tự quyết định lớn hơn, nhất là trong các lĩnh vực đối ngoại và quốc phòng.

Không có nhận xét nào: