Pages

Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Khóa học truyền thông tại Philippines

VRNs (25.07.2014) -Cebu- Từ ngày 21-24.07.2014, tại nhà tĩnh tâm Thánh Gia thuộc Tỉnh DCCT Cebu, Philippines diễn ra khóa học truyền thông với chủ đề: “Rao giảng Tin Mừng trong thời đại Kỹ thuật số”. 16 tham dự viên gồm các Linh mục, tu sĩ thuộc DCCT và giáo dân đến từ: Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc, Sri Lanka. Đại diện tỉnh DCCT Việt Nam gồm có cha Giuse Trương Hoàng Vũ và cha Đaminh Nguyễn Văn Phương.
Trong ngày đầu tiên, Cha Joel thuộc tỉnh DCCT Cebu trình bày lược sử về truyền thông khởi đi từ thời cổ đại cho đến ngày nay qua các giai đoạn  hình thành và phát triển như thế nào. Vấn đề đặt ra cho chúng ta ngày nay là: làm sao để rao giảng Tin Mừng một cách hiệu quả nhất trong thời đại kỹ thuật số? Trước hết chúng ta cần phải biết những nguyên tắc căn bản của một tiến trình truyền thông gồm 5 bước chính: Người truyền nội dung sứ điệp (sender), mã hóa sứ điệp (encoder), kênh trung chuyển (channel), giải mã sứ điệp (decoder), người tiếp nhận sứ điệp (receiver), sau cùng là những phản hồi lại cho người chuyển giao sứ điệp (feedback).
Một người rao giảng Tin Mừng hiệu quả cần phải nắm những nguyên tắc của tiến trình truyền thông này trong việc rao giảng. Các phương tiện kỹ thuật, đặc biệt là internet đã góp phần đắc lực cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng trong thời đại mới.
Anh Matthew Howard, người Canada, ngoài cùng bên phải cùng một số các tham dự viên tham quan ngôi nhà cổ của DCCT Cebu
Anh Matthew Howard, người Canada, giảng viên đứng ngoài cùng bên phải cùng một số các tham dự viên khóa học thăm ngôi nhà cổ của DCCT Cebu
Những ngày tiếp theo Anh Matthew Howard, người Canada, hiện đang làm việc trong lãnh vực truyền thông đến từ Australia trình bày về thời đại của internet và các ứng dụng của nó. Anh đưa ra những nghiên cứu, khảo sát và đánh giá về người sử dụng internet trên toàn thế giới và cách riêng tại vùng Á Châu.
Anh cũng trình bày về những ứng dụng của Youtube, Tweet, Facebook đã góp phần hữu ích cho công cuộc loan báo Tin Mừng như thế nào? Theo thống kê của năm 2012 dân số Việt Nam là 91.519.289 người. Năm 2000 chỉ có 200.000 người dùng internet nhưng đến năm 2012 con số này đã lên đến 31.034.900 người, trong đó 10.689.880 sử dụng facebook. Điểm qua sự gia tăng nhanh chóng của người sử dụng internet, đặc biệt là dùng facebook để người rao giảng Tin Mừng cũng biết cách sử dụng facebook trong việc loan báo Tin Mừng.
Các tham dự viên của khóa học
Các tham dự viên của khóa học


088A0022
088A0019
Hướng về tương lai đến năm 2025, internet sẽ được phủ khắp như “nguồn điện” gia dụng mà chúng ta đang dùng hiện nay. Nó sẽ chi phối hầu như mọi sinh hoạt của con người.
Pv. VRNs

Không có nhận xét nào: