Pages

Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Mừng Hội Nhà Báo Độc Lập – Vi Anh

1Ai đã từng sống trong chế độ CS mới thấy CS “nắm” báo chí chặt chẽ, toàn diện như thế nào. CSVN có trên 700 “báo đài” và mấy chục ngàn “nhà báo”, nhưng chỉ có một chủ “báo đài” là Đảng Nhà Nước CS. Ai đã từng đọc báo nghe xem đài của CS đều thấy CS dùng báo đài làm phương tiện tuyên truyền cho Đảng, vì Đảng mà thôi. Trong chế độ CS tuyệt nhiên không có báo của tư nhân, báo độc lập. Ai đã từng sống trong chế độ CS mới thấy vô cùng thiếu thốn thông tin, nghị luận độc lập, đa chiều – là món ăn tinh thần, là yếu tố cần thiết cho đồng bào nhận định, cho sự hiểu biết trung thực là sức mạnh của Con Người. Ai đã từng trải qua những hoàn cảnh báo chí như thế của CS, mới thấy sự xuất hiện của Hội Nhà Báo Độc lập trong nước Việt Nam đang nằm trong gọng kềm CS là một quyết định hành động dũng cảm, một tin lành, một chuyển biến đáng khâm phục, hoan nghinh.

Trả lời trên các đài phát thanh của Pháp, Mỹ, Anh có âm chứng rõ ràng, những người có trách nhiệm của Hội cho biết Hội Nhà Báo Độc lập thành lập “Bắt đầu từ ý tưởng khi Câu lạc bộ nhà báo tự do của anh Điếu cày Nguyễn Văn Hải thành lập và sau đó tan rã, nó thúc đẩy chúng tôi.”Và nay đã thành hình và ra mắt đồng bào một cách công khai, tại trụ sở của Dòng Chúa Cứu Thế ở Thành Phố Saigon vào ngày 4/7. Thành phần nhân sự tiên khởi có 42 người, sau mấy ngày loan tin trên mạng, đã tăng lên 64 (theo tin của RFI). Phụ Trách chung có những nhà báo tự do nhiều người biết trên làng báo ngoài luồng báo đài của Đảng Nhà Nước CS. Đó là Phạm Chí Dũng, Anton Lê Ngọc Thanh, Nguyễn Tường Thụy, Bùi Minh Quốc và Ngô Nhật Đăng; Chủ Tịch là nhà báo tự do Phạm Chí Dũng. Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam có bốn chi hội ở cả ba miền đất nước và ở hải ngoại. Ngoài phó chủ tịch Hội đặc trách khu vực miền Nam là linh mục Lê Ngọc Thanh, hội còn có hai phó chủ tịch đặc trách khu vực miền Bắc là blogger Nguyễn Tường Thụy và khu vực miền Trung là nhà thơ Bùi Minh Quốc. Chưa thấy người Phụ Trách Hải ngoại.
Tôn chỉ “vì một Việt Nam tiến bộ xã hội, dân chủ và đa nguyên, văn minh và giàu mạnh”. Muc tiêu “nhằm thực hiện quyền tự do biểu đạt và tự do báo chí”. “Phản ánh trung thực và sâu sắc những vấn đề nóng bỏng của xã hội và đất nước; Phản biện đối với những chính sách bất hợp lý của nhà nước liên quan đến quản lý xã hội và tự do báo chí và Tổ chức trao đổi, đối thoại với các cấp chính quyền về tự do báo chí và quản lý xã hội khi có điều kiện, đồng thuận với những chính sách, giải pháp hợp lòng dân và có lợi cho đất nước”.
Hội Nhà Báo Độc lập cam kết sẽ “Lên tiếng và có hành động cần thiết để bảo vệ những người làm báo vì tiến bộ xã hội, nhưng bị sách nhiễu, bắt bớ, tù đày, khủng bố… Đấu tranh yêu cầu Nhà nước Việt Nam hủy bỏ những điều luật mơ hồ của Bộ Luật Hình sự được dùng để áp chế tự do báo chí như Điều 258, 88…”
Bước đầu Hội sẽ ra tờ Việt Nam Thời Báo loan tải trên Facebook để đăng thông tin, nghị luận. Tờ báo này sẽ được lưu trên trang của Dòng Chúa Cứu Thế. Anh chị em tham gia trong Hội cũng đã dự trù những hệ lụy và anh em đều chấp nhận và… cố gắng vượt qua. “Đã có tiền lệ và trong môi trường Việt Nam thì ban lãnh đạo của tờ báo có thể bị bắt hay đi tù như trường hợp blogger Nguyễn Hữu Vinh của trang Ba Sàm chẳng hạn.”Chúng tôi đều xác định là có thể xảy ra những chuyện đó”. Nên “Những người trong ban lãnh đạo đều có người thay thế… và thậm chí những người thay thế cũng có chuẩn bị những người thay.”
Một thành viên thường trực của Hội Anh Nguyễn nhật Đăng từng tìm cách tới Hoa Kỳ để vận động cho tự do ngôn luận cho biết mặc dù ra mắt vào ngày 4/7, ngày Quốc khánh Hoa Kỳ, nhưng đó chỉ là tình cờ.
Báo mới ra đời chưa đầy 24 tiếng đồng hồ thì các phản ứng, thực sự chúng tôi cũng rất vui mừng, nó đã vượt quá sự chờ đợi của chúng tôi, các ủng hộ từ các đồng nghiệp, từ các nhà báo.”Bài vở đang về rất nhiều và có rất nhiều thư yêu cầu được tham gia.”
Hội Nhà Báo Độc Lập tại VN được các tổ chức báo chí quốc tế rất hoan nghinh. Tiêu biểu như Tổ chức Phóng Viên Không Biên giới RSF trụ sở ở Paris cho đây là lần đầu tiên có nhiều nhà báo họp công khai như thế nhằm cổ vũ cho thông tin tự do và độc lập ở Việt Nam. RSF từng vinh danh hai thành viên của Hội là Phạm Chí Dũng và LM Lê Ngọc Thanh là «Anh hùng của thông tin». Ông Benjamin Ismail, đặc trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương của RSF, cho đây là một tin «tuyệt vời» cho tự do thông tin ở Việt Nam. Ông Ismail nói: «Hội sẽ là một lá chắn bổ sung cho những người làm thông tin độc lập và chắc chắc sẽ tạo điều kiện cho việc phổ biến những thông tin không bị Nhà nước kiểm soát. Hội có thể trông chờ vào sự hỗ trợ vô điều kiện của Phóng viên không biên giới.»
Chắc chắn đồng bào trong nước vô cùng mừng rỡ, có một tổ chức qui mô đưa thông tin, nghị luận độc lập, nhiều chiều đến cho mình để rộng đường dư luận và nhận định là quyền tối thượng của độc giả. Đồng bào trong nước thoát khỏi cảnh “báo đài” của Đảng Nhà Nước tuyên truyền nhàm chán khiến có người kêu ngạo tờ báo Nhân Dân của Đảng CS là tờ báo không có nhân dân nào đọc.
Tiến bộ khoa học kỹ thuật Tin Học, tình yêu chân lý của Con Người, lương tâm, đạo đức, dũng cảm của những người cầm bút, và sự ủng hộ của bạn đọc và cổ động sẽ giúp cho Hội vượt qua khó khăn. Khó khăn nhứt định sẽ có do bản chất của Đảng Nhà Nước CS không chấp nhận việc lập hội tư, tờ báo tư, tự do phát biểu và tự do báo chí. Nhưng bản chất của cuộc đời cũng là một cuộc tranh đấu. Lịch sử cho thấy tự do không bao giờ xin mà được, chờ mà có, phải đấu tranh mới được. Và chánh nghĩa tự do, chân lý sau cùng sẽ thắng./.(Vi Anh)

Không có nhận xét nào: