Pages

Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

Mỹ phạt Trung Quốc bán phá giá pin mặt trời

Một nhân viên xưởng sản xuất pin mặt trời ở Thiểm Tây - REUTERS
Thanh Hà
Hôm qua (25/07/2014), bộ Thương mại Mỹ đề nghị phạt hai tập đoàn sản xuất pin mặt trời Trina Solar Ltd của Trung Quốc và Gintech Energy Corp của Đài Loan. Cả hai bị nghi ngờ bán phá giá và cạnh tranh bất bình đẳng, gây thiệt hại cho các tập đoàn của Hoa Kỳ.

Tập đoàn sản xuất pin mặt trời SolarWorld AG đã đệ đơn kiện lên bộ Thương mại Hoa Kỳ đòi Washington đánh thuế thêm 165 % vào các sản phẩm nhập từ tập đoàn Trina Solar của Trung Quốc và thêm 44 % trên các tấm pin mặt trời do đối thủ D, Gintech Energy chế tạo.
Bộ Thương mại Mỹ, trong một báo cáo sơ khởi nhìn nhận, Trung Quốc và Đài Loan trợ giá cho các nhà sản xuất pin mặt trời và dự trù tăng thuế nhập khẩu đánh vào các mặt hàng nhập khẩu từ hai tập đoàn nói trên. Đến giữa tháng 12/2014 Bộ Thương mại Mỹ mới chính thức đưa ra quyết định sau cùng.
Nhưng trước mắt báo cáo sơ khởi của Bộ được tập đoàn Mỹ SolarWorld AG xem là một thắng lợi, vì « chính sách trợ giá của Trung Quốc gây thiệt hại cho sự phát triển trong ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Mỹ ». 
Đến giữa tháng 1/2015 một ủy ban độc lập về mậu dịch quốc tế của Mỹ sẽ cứu xét hồ sơ trợ giá pin mặt trời. Trong trường hợp chính sách trợ giá đó làm phương hại đến ngành năng lượng tái tạo của Mỹ, thì biện pháp tăng thuế nhập khẩu nhắm vào các sản phẩm của hai tập đoàn Trung Quốc và Đài Loan sẽ trở thành vĩnh viễn. 
Trước mắt, cả Trina Solar Ltd của Trung Quốc lẫn Gintech Energy Corp của Đài Loan đều từ chối trả lời hãng thông tấn Bloomberg về quyết định hôm qua của bộ Thương mại Mỹ. 
Tổng kim ngạch nhập khẩu về pin mặt trời từ Trung Quốc và Đài Loan vào thị trường Hoa Kỳ trong năm 2013 lên tới 2,2 tỷ đô la.

Không có nhận xét nào: