Pages

Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

Trà Vinh cấp phép 2.100 lao động TQ: Không thể chấp nhận!


LaodongtrungquocLao động Trung Quốc làm việc tại công trường Trung tâm điện lực Duyên Hải (Trà Vinh)







Thanh Huyền (Baodatviet) - “Chúng tôi hoàn toàn không đồng tình, đầu tiên phải là lao động Trà Vinh, Trà Vinh không có thì cả nước.
Chia ra từng đợt tuyển dụng
Đó là nhận định gay gắt của ông Trần Trí Dũng – Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh trước thông tin Công ty China Chengda Engineering vừa tuyển trên 2.100 người lao động Trung Quốc làm việc tại nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.


Chia sẻ thông tin với Đất Việt, ngày 9/7, ông Dũng cho biết: “Theo như báo cáo của UBND tỉnh Trà Vinh thì đây là kế hoạch dài hạn chứ không phải trước mắt trong năm 2014 hay năm 2015, mà họ chia ra từng đợt tuyển dụng, kéo dài đến năm 2017″.
Đặc biệt, theo chia sẻ của ông Dũng thì hiện tại ông cũng chưa biết được công ty này tuyển dụng hơn 2000 lao động Trung Qucc như thế nào.
Tuy nhiên, ông cho hay: “Theo báo cáo giải thích phải tuyển lao động nước ngoài là vì phải tuyển những công nhân kỹ thuật cao, mà lao động của chúng ta không đáp ứng được nên mới phải lên kế hoạch tuyển dụng lao động nước ngoài như vậy. Thế nhưng tất cả đều chưa rõ ràng, nên chúng tôi sẽ yêu cầu giải thích cụ thể”.
Về phía tỉnh Trà Vinh, ngày 8/7, bà Sơn Thị Ánh Hồng, phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, cho biết đã giao các ngành liên quan, đặc biệt là Sở LĐTB&XH kiểm tra lại thông tin liên quan đến nhu cầu lao động, quy trình tuyển dụng lao động Trung Quốc của Công ty China Chengda Engineering đến làm việc tại Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3.
Trước dư luận về việc đăng tuyển chưa rõ ràng đã vội kết luận không tuyển được lao động Việt Nam, ông Dương Quang Ngọc, phó giám đốc Sở LĐTB&XH Trà Vinh, đưa ra tờ thông báo tuyển dụng của Công ty China Chengda Engineering:“Tuyển lao động Việt Nam vào các vị trí công việc dự kiến tuyển người lao động nước ngoài”.
Thông báo này được gửi đến lãnh đạo UBND tỉnh Trà Vinh, Sở LĐTB&XH, Ban quản lý khu kinh tế, Trung tâm giới thiệu việc làm.
Theo thông báo nói trên, tổng số lao động người Việt Nam, người nước ngoài cần tuyển làm việc đến năm 2017 là 3.800 người. Riêng năm 2013 cần tuyển 150 người. Thời gian nhận hồ sơ từ ngày ra thông báo (6/11/2013) đến hết ngày 31/12/2013. Thời gian phỏng vấn dự kiến ngày 10/1/2014. Gồm nhóm lao động phổ thông, nhóm lao động kỹ thuật (tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật), nhóm cán bộ quản lý (tốt nghiệp đại học chuyên ngành xây dựng, sử dụng thành thạo tiếng Anh hoặc tiếng Trung).
Điều đáng nói là khi liên hệ với một số đơn vị trên như báo Trà Vinh, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Trà Vinh thì đều nhận được câu trả lời rằng họ không nhận được thông tin đăng tuyển này.
Trước đó, trả lời chúng tôi, ông Dương Quang Ngọc khẳng định thông tin tuyển dụng trên đã được gửi đăng trên báo địa phương cũng như Trung tâm giới thiệu việc làm của tỉnh và các huyện thị.
Phải ưu tiên lao động trong nước
Về việc, Sở LĐTB&XH Trà Vinh giải thích là tuyển dụng công nhân lao động kỹ thuật cao và chuyên gia, ông Dũng cũng bày tò quan điểm: “Chúng tôi cũng đang phải kiểm tra lại công nhân kỹ thuật cao mà bên phía Sở đưa ra là sao. Kỹ thuật cao là cái gì, theo tôi hiểu thì làm gì có phải cao hay không, nói là cao nhưng có cao thật không”.
Chính vì vậy, ông Dũng đưa ra quan điểm: “Chúng tôi hoàn toàn không đồng tình với việc tuyển dụng như này. Đáng lẽ đầu tiên phải ưu tiên lao động Trà Vinh trước, Trà Vinh không có thì tìm lao động trên cả nước, cả nước không có thì mới chấp nhận lao động nước ngoài”.
Điều này, theo quan điểm của ông Dũng thì đặt ra một câu hỏi nghi ngại là tiêu chuẩn tuyển dụng đặt ra như thế nào?
Ông Dũng khẳng định: “Tôi sẽ làm việc trực tiếp với Ban quản lý dự án nhà máy nhiệt điện Duyên hải 3, đồng thời là UBND tỉnh Trà Vinh, cùng các Sở, ngành liên quan để làm rõ sự việc này”.
Trước đó, trao đổi với Đất Việt, Giáo sư, Viện sĩ, TSKH Trần Đình Long, Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam cũng cho hay: “Chuyện tuyển dụng hơn 2000 lao động là người TQ, tôi chắc chắn liên quan đến người đứng ra tuyển dụng đằng sau và chủ đầu tư – đơn vị đầu tư nhiều về nguồn vốn, công ty cung cấp thiết bị, chắc hẳn sẽ là người TQ”.
Chính vì vậy, nếu nói công nhân, lao động trong nước không đáp ứng được là không đúng, bởi theo ông Long, thông thường, số lao động trong nước có nhiều công trình khó vẫn đáp ứng được, chủ yếu là ai đứng ra tuyển, tiêu chí ra sao?
Ông Long chỉ rõ: “Đối với những công trình nhiệt điện, VN cũng đã từng xây dựng rất nhiều, lực lượng lao động không phải là tay nghề yếu, cho nên cái lý do họ nêu ra ta phải xem xét, can thiệp vào quá trình tuyển dụng. Không nên phủ nhận việc, nhiều nhà máy nhiệt điện khác trước đây được xây dựng, không phải TQ đầu tư và chúng ta đâu có sử dụng nhiều công nhân lao động TQ như vậy”.
Dự án Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 do EVN làm Chủ đầu tư, Ban QLDA Nhiệt điện 3 thuộc EVN chịu trách nhiệm quản lý dự án, là một trong 3 nhà máy của Trung tâm Điện lực Duyên Hải, có tổng công suất khoảng 4.400MW, thuộc Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030.
Tổng mức đầu tư dự án là gần 30 nghìn tỷ đồng, trong đó giá trị gói thầu EPC là hơn 22 nghìn tỷ đồng gồm 85% vốn vay của Tổ hợp các ngân hàng: Ngân hàng Trung Quốc (Bank of China) – Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) – Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB), 15% giá trị còn lại là vốn đối ứng của EVN.
Bên cạnh đó, Dự án Nhiệt điện Duyên Hải 3 do Liên danh Nhà thầu CHENGDA – DEC – SWEPDI – ZEPC làm tổng thầu EPC, Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 3 cùng Tư vấn phụ nước ngoài là tư vấn giám sát thi công (bao gồm phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công).

Không có nhận xét nào: