Pages

Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Trung Quốc nghiên cứu khả năng khai thác khí đốt ở Biển Đông

Biển Đông : tàu Trung Quốc bảo về gian khoan HD981, còn trong
 vùng biển Việt Nam. Ảnh ngày 15/07/2014   
Reuters
Thanh Phương
Trong chiều hướng gia tăng sản xuất năng lượng ngoài khơi, Trung Quốc đang nghiên cứu khả năng xây dựng nhà máy nổi để khai thác khí đốt ở Biển Đông.
Theo hãng tin Reuters ngày 17/07/2014, tập đoàn năng lượng CNOOC của Trung Quốc đang nghiên cứu khả năng xây dựng một nhà máy khí hóa lỏng nổi trị giá hàng tỷ đô la để khai thác khí đốt ở vùng biển sâu của khu vực Biển Đông.

Theo Reuters, CNOOC chưa có thông báo chính thức, nhưng họ đang tiến hành nghiên cứu khả thi, theo lời các quan chức tập đoàn Nhà nước của Trung Quốc. Tập đoàn này cũng đang thảo luận với các công ty ngoại quốc khả năng tham gia thiết kế nhà máy nổi.
Các nhà máy nổi này có thể hút khí đốt lên và chuyển thành khí hóa lỏng và đưa sang các tàu để vận chuyển. Đây là công nghệ hiện chưa có nước nào sử dụng, thay thế cho các đường ống dẫn khí dưới đáy biển, để khai thái các mỏ khí nằm xa bờ hoặc quá nhỏ.
Trên toàn thế giới, hiện có khoảng 10 nhà máy khí hóa lỏng nổi được dự trù, trong đó một số đang được xây dựng. Nhà máy nổi lớn nhất, mang tên Prelude, của công ty Royal Dutch Shell, dự trù sẽ bắt đầu sản xuất từ các mỏ khí của Úc kể từ năm 2017.
Về phần nhà máy nổi của Trung Quốc thì phải mất nhiều năm mới xây dựng xong, nhưng các quan chức ngành công nghiệp của nước này cho biết kế hoạch nói trên sẽ là một thành tố quan trọng trong chiến lược của Bắc Kinh ở Biển Đông, trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực gia tăng sản lượng dầu khí ngoài khơi.
Tập đoàn CNOOC cho biết là họ sẽ tiến hành thêm các cuộc thăm dò với mục tiêu là từ đây đến năm 2020 sẽ tìm ra một mỏ dầu khí quan trọng không kém mỏ Đại Khánh trong đất liền, ở miền Đông Bắc Trung Quốc. Mỏ này có sản lượng tương đương 1 triệu thùng dầu mỗi ngày.
CNOOC là tập đoàn sở hữu giàn khoan Hải Dương 981 mà Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc ( CNPC) vào đầu tháng 5 vừa qua đã đưa vào đặt tại khu vực mà theo Hà Nội nằm trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Hành động này đã gây nên khủng hoảng nghiêm trọng giữa Trung Quốc và Việt Nam. Nhưng hôm qua, tập đoàn CNPC tuyên bố giàn khoan này đã hoàn thành nhiệm vụ sau khi tìm thấy những dấu hiệu dầu khí gần quần đảo Hoàng Sa, cho nên đã quyết định rút giàn khoan về khu vực gần đảo Hải Nam, sớm hơn dự kiến ban đầu là 15/08.
Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki đã hoan nghênh việc Trung Quốc rút giản khoan đi, nhưng bà nhắc lại lập trường của Washington rằng các bên tranh chấp ở Biển Đông “cần làm rõ các đòi hỏi chủ quyền theo đúng công pháp quốc tế để có ứng xử và hoạt động thích hợp tại các vùng tranh chấp”. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi các bên ngưng “mọi hành động khiêu khích đơn phương”.

Không có nhận xét nào: